Thứ 7, 20/04/2024 01:43:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:47, 10/03/2020 GMT+7

Bù Đốp tập trung giảm nghèo bền vững

Đức Hiến
Thứ 3, 10/03/2020 | 15:47:00 326 lượt xem
BPO - Là huyện biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, những năm qua, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện Bù Đốp đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất. Đặc biệt, năm 2019, toàn huyện đã giảm 265/184 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Chủ động triển khai các nguồn vốn hỗ trợ

Xã Hưng Phước có đông đồng bào DTTS sinh sống. Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững cho người dân, nhất là vùng DTTS luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm. Bà Đoàn Thị Tấm, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Phước cho biết: Để hộ nghèo được hưởng chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời, ngay từ đầu năm xã đã xây dựng kế hoạch lựa chọn đối tượng chặt chẽ, đảm bảo đúng thành phần. Sau khi có nguồn hỗ trợ từ cấp trên như: vốn, cây - con giống, dụng cụ sản xuất, địa phương phân bổ kịp thời để hộ nghèo sản xuất, chăn nuôi kịp mùa vụ.

Chị Thạch Thị Thia ở ấp 6, xã Hưng Phước cho biết: Năm 2017, gia đình được hỗ trợ 1 cặp bò từ chương trình xây dựng nông thôn mới, đến năm 2019 tiếp tục nhận thêm 1 cặp bò từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS. Trước đó, gia đình chị cũng được Nhà nước hỗ trợ 8 sào đất để trồng cao su, hội phụ nữ hỗ trợ 100 con gà giống. Tất cả nguồn hỗ trợ đều được các đoàn thể kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên phát huy hiệu quả thiết thực. Năm 2019, gia đình chị Thia đã thoát nghèo bền vững.

Không chỉ quan tâm chăm lo hộ nghèo DTTS, thời gian qua việc triển khai thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững cho các đối tượng chính sách, người có công cũng được cấp ủy, chính quyền xã biên giới Hưng Phước đặc biệt chú trọng. Đến nay, 100% đối tượng chính sách, người có công đều thoát nghèo bền vững. Ông Nguyễn Đình Trình ở ấp 4, xã Hưng Phước chia sẻ: Năm 2018, gia đình được Nhà nước hỗ trợ xây tặng 1 căn nhà. Năm 2019, gia đình tiếp tục nhận được 30 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ thoát nghèo bền vững dành riêng cho người có công. Từ nguồn vốn này, hộ ông đầu tư mở rộng quy mô trồng rau để có thêm thu nhập, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Phó chủ tịch UBND xã Hưng Phước Đoàn Thị Tấm cho biết thêm: Nhờ làm tốt kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nguồn hỗ trợ của Nhà nước nên hầu hết hộ nghèo của xã sau khi tiếp nhận vốn hỗ trợ đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực. Kết quả trong năm 2019, xã Hưng Phước giảm được 49 hộ nghèo, trong đó có 29 hộ DTTS.

 Hiệu quả từ chương trình xóa 1.000 hộ nghèo DTTS

Theo đánh giá của cấp ủy, chính quyền huyện Bù Đốp, trong những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã thực sự giúp các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm. Đặc biệt, chương trình xóa 1.000 hộ nghèo DTTS được triển khai thực hiện trong năm 2019 đã thực sự giúp hộ dân thoát nghèo bền vững.

Gia đình bà Hoàng Thị Minh ở xã Tân Tiến (Bù Đốp) được hỗ trợ đàn dê từ chương trình mục tiêu quốc gia

Hộ bà Hoàng Thị Minh ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến là một trong những gia đình được hưởng chương trình xóa 1.000 hộ nghèo DTTS. Bà Minh cho biết: Trong năm 2019, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà. Ngoài ra, hộ tôi còn được hỗ trợ 5 con bò, 5 con dê từ chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp gia đình thoát nghèo bền vững.

Năm 2019, gia đình chị Điểu Thị Đan ở ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến cũng được xây tặng 1 căn nhà từ chương trình xóa 1.000 hộ nghèo DTTS. Gia đình chị còn được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 1 cặp bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt nên cặp bò đã sinh được 2 con bê. Chị Đan cho biết, có nhà cửa ổn định, giờ đây gia đình tập trung chăm sóc bò, thời gian rảnh đi làm thuê kiếm thêm thu nhập lo cho các con ăn học.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Tiến Trần Văn Thành cho biết: Năm 2019, xã được giao xây dựng 18 căn nhà cho các hộ nghèo DTTS, đến cuối năm đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch. Hầu hết các hộ nghèo sau khi được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi đã vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa xã Tân Tiến hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

Ông Diệp Hoàng Thu, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo huyện Bù Đốp cho biết: Trong nhiều năm qua, đặc biệt năm 2019, với sự vào cuộc tích cực, đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn Bù Đốp đạt những kết quả phấn khởi. Ban chỉ đạo đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp tiếp cận hộ nghèo đa chiều. Kết quả trong năm 2019, Bù Đốp giảm được 265/184 hộ nghèo, đạt 144,02% so chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên phát sinh 48 hộ nghèo, đưa số hộ nghèo toàn huyện còn 734 hộ, chiếm 4,52% tổng số hộ trong toàn huyện.         

  • Từ khóa
63501

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu