Thứ 4, 24/04/2024 00:14:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:43, 18/03/2020 GMT+7

Bù Đăng tăng cường bảo vệ rừng trong mùa khô

Đức Hiến
Thứ 4, 18/03/2020 | 07:43:00 596 lượt xem
BPO - Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng hiện quản lý hơn 40 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp. Để bảo vệ an toàn “lá phổi” xanh, thời gian qua đơn vị luôn nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Đang vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng được chủ rừng và các đơn vị chức năng phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, với quyết tâm không để cháy rừng xảy ra.

 Chủ động ngay từ đầu mùa khô

Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng Lê Hùng cho biết: Là đơn vị chủ rừng, để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong mùa khô 2019-2020, ban đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và tổ chức thực hiện ngay từ đầu mùa khô. Đơn vị duy trì việc theo dõi, cập nhật thông tin dự báo thời tiết, dự báo nguy cơ cháy rừng, thông tin cảnh báo cháy rừng để chủ động tham mưu Ban giám đốc có phương án, kế hoạch PCCCR kịp thời, hiệu quả.

Kiểm tra hiện trạng rừng khu vực giáp ranh với Đắk Nông

Ông Cao Thanh Nhã, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Bù Đăng cho biết: Với chức năng là cơ quan thường trực tham mưu huyện trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, vào mùa khô đơn vị tham mưu UBND huyện xây dụng các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng cho các chủ rừng và các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt đang vào thời kỳ cao điểm của mùa khô nên công tác phối hợp giữa hạt kiểm lâm, đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương được triển khai chặt chẽ. Ngoài lực lượng kiểm lâm viên thường xuyên có mặt tại địa bàn, đơn vị cử lực lượng cơ động, phối hợp các đơn vị chức năng thực hiện nhiều giải pháp ngăn ngừa người dân và các đối tượng vào rừng lấy củi, mật ong. Đây là những đối tượng dễ gây ra cháy rừng do sử dụng lửa để đốt ong lấy mật.

Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng thường xuyên nhắc nhở cán bộ, viên chức thuộc lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách nâng cao nhận thức công tác PCCCR. Thông qua cộng đồng dân cư thôn, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tuyên truyền các tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ, PCCCR. Các chốt bảo vệ rừng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kết hợp tuyên truyền, vận động người dân về ý thức trách nhiệm trong bảo vệ rừng, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng từ việc sử dụng lửa không an toàn trong hoạt động xã hội và sản xuất của người dân. Thông qua tuyên truyền kết hợp hướng dẫn người dân quy trình đốt dọn thực bì vườn rẫy có kiểm soát, quy định sử dụng lửa trong rừng, nâng cao ý thức phòng cháy của mọi người, mọi nhà.

Tăng cường tuần tra truy quét

Để chuẩn bị tốt về nhân lực, Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng đã cử 4 người là lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, 2 người là tổ trưởng tổ cộng đồng nhận khoán tham gia lớp tập huấn về công tác PCCCR và cử 3 người tham quan mô hình quản lý lửa rừng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Đơn vị thường xuyên sắp xếp, bố trí nhân lực ở các chốt, tổ quản lý, bảo vệ rừng đảm bảo quân số, phù hợp diễn biến tình hình; duy trì đội PCCCR ở các chốt, mỗi đội 3-6 thành viên.

Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng Lê Hùng cho biết: Đang vào thời kỳ cao điểm mùa khô, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ từ Ban giám đốc đến các phòng, ban, chốt bảo vệ rừng. Hằng ngày, các chốt quản lý, bảo vệ rừng tổ chức theo nhóm, đi tuần tra khu vực trọng điểm về cháy rừng nhằm kịp thời phát hiện và khống chế nếu xảy ra cháy rừng. Đồng thời khoanh vùng xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng; dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tổ chức lực lượng thường xuyên trực gác vào những thời gian cao điểm nắng nóng, đặc biệt là tại các khu rừng dễ cháy, gần dân, có nguy cơ cháy cao phải trực gác 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý đốt dọn thực bì của người dân. Đặc biệt, do thời gian qua thời tiết nắng nóng kéo dài, đơn vị thường xuyên kiểm tra, xác định những khu vực trọng điểm có khả năng xảy ra cháy rừng, triển khai lực lượng và phương tiện, thiết bị ứng trực PCCCR tại các chốt...

Ông Trần Huy Hậu, Chốt trưởng Chốt Sơn Tân cho biết: Chốt hiện có 7 cán bộ, công nhân viên quản lý, bảo vệ hơn 1.000 ha rừng, trong đó có 6km tiếp giáp tỉnh Đắk Nông. Hiện chốt chủ động phối hợp lực lượng dân quân xã, tổ nhận khoán cộng đồng thường xuyên kiểm tra chặt chẽ các phương tiện, người ra vào rừng, nghiêm cấm không cho người dân mang chất dễ cháy vào rừng, khuyến cáo không đun nấu, đốt lửa trong rừng để sưởi ấm, săn bắt thú rừng, lấy mật ong...

  • Từ khóa
94690

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu