Thứ 6, 19/04/2024 06:04:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:26, 06/05/2017 GMT+7

Bù Đăng nỗ lực vì người nghèo

Thứ 7, 06/05/2017 | 08:26:00 5,101 lượt xem
BP - Chăm lo cho người nghèo, nhất là những hộ khó khăn về nhà ở, luôn được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Năm nay, từ nguồn kinh phí huy động thông qua chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” do tỉnh tổ chức, huyện Bù Đăng được chọn thí điểm xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Vì vậy, UBMTTQVN huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ với cả hệ thống chính trị tại địa bàn giúp người nghèo hưởng trọn niềm vui trong mái ấm đại đoàn kết.

Lãnh đạo UBMTTQVN huyện Bù Đăng kiểm tra, đôn đốc thi công nhà đại đoàn kết tại xã Bình MinhLãnh đạo UBMTTQVN huyện Bù Đăng kiểm tra, đôn đốc thi công nhà đại đoàn kết tại xã Bình Minh

Từ nguồn kinh phí huy động thông qua chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, huyện Bù Đăng được phân bổ gần 6 tỷ đồng, làm 100 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Trong đó, 95 căn được đầu tư xây dựng trị giá 60 triệu đồng/căn; 5 căn trị giá 50 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, khó khăn nhất là 60% số hộ nghèo được chọn làm nhà năm nay đều không có đất xây dựng. Do đó, UBMTTQVN huyện đã chủ động phối hợp với MTTQ và chính quyền các xã cùng vào cuộc.

Nhiều giải pháp tháo gỡ  khó khăn

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng khẳng định: UBMTTQVN huyện đã trực tiếp tham mưu, đề xuất và Huyện ủy đã ban hành nghị quyết riêng để thực hiện nhiệm vụ này. Kinh nghiệm chúng tôi đúc kết là chú trọng tuyên truyền, vận động. Những hộ khi làm nhà không có đất thì vận động người thân hỗ trợ đất. Ngoài kinh phí được tỉnh đầu tư, chúng tôi huy động tổ chức, cá nhân có lòng thiện nguyện hỗ trợ thêm. Trong quá trình làm nhà, từ huyện, xã đến ban ấp phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, giám sát để nhà khi hoàn thành đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Vợ chồng anh Điểu Hùng, chị Thị Út, ngụ thôn Bom Bo, xã Bình Minh lấy nhau gần 15 năm nay và đã có 3 con nhưng do không có đất phải ở nhờ nhà ba mẹ. Thu nhập của gia đình anh phụ thuộc vào ngày công làm thuê bấp bênh, lo cái ăn hằng ngày đã khó, làm nhà ở lại càng khó hơn. Mới đây, sau khi được ưu tiên chọn làm nhà đại đoàn kết, thông qua tuyên truyền, vận động, vợ chồng anh Hùng đã được ba mẹ cho một mảnh đất rộng 50m2. “Bây giờ có nhà, vợ chồng mình yên tâm, vui mừng lắm, cố gắng đi làm kiếm tiền lo cuộc sống và con cái học hành” - chị Thị Út nói.

Khi được chọn làm nhà đại đoàn kết, hộ anh Điểu Gơn ngụ thôn 2, xã Bình Minh lại không có đất làm nhà. Sau một thời gian cả hệ thống chính trị vào cuộc thuyết phục, vận động, anh Gơn được chú vợ tặng một mảnh đất rộng hơn 100m2 để xây nhà. Từ nay, 6 người trong gia đình anh Gơn sẽ không còn lo cảnh nhà dột cột xiêu, ăn nhờ ở đậu. Có nhà ở, dù hằng ngày phải vất vả làm thuê nhưng anh Gơn hy vọng sự cơ cực sẽ vơi đi.

Điều đáng trân trọng và ghi nhận trong việc triển khai thực hiện làm nhà đại đoàn kết tại huyện Bù Đăng là UBMTTQVN huyện và các cấp chính quyền đã linh động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Ngoài phần kinh phí hỗ trợ, trong quá trình làm nhà còn vận động hộ nghèo được hưởng nhà đại đoàn kết đối ứng tối thiểu thêm 3 triệu đồng để chiều cao căn nhà nâng lên và đóng thêm la-phông chống nóng. Với cách làm này hy vọng sẽ góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các hộ nghèo, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội.

Những tấm lòng vàng

“Làm nhà đại đoàn kết là phải làm bằng cả tấm lòng để người nghèo được hưởng trọn niềm vui từ chính những mái ấm của lòng nhân ái, sự quan tâm và tình yêu thương mà các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cả cộng đồng xã hội đã dành cho họ”. 

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng 

Một yếu tố thuận lợi góp phần giúp huyện Bù Đăng triển khai làm nhà đại đoàn kết đạt kết quả tốt, đó là sự tự ý thức, tương thân, tương ái, tính cộng đồng trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn rất cao. Nhắc đến gia đình anh Điểu Lít, người dân thôn 4, xã Bom Bo, hầu như ai cũng quý mến. Không phải bởi anh lắm tiền, nhiều của mà là ở tấm lòng và tình cảm gia đình anh đã san sẻ cho mọi người. Quanh khu vườn nhà anh Lít đang ở, từ lâu 7 hộ dân không có đất đã được anh cho mượn đất làm nhà tạm. Mới đây, khi biết em họ là Điểu Gay được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết, anh Lít đã cho mảnh đất mà anh Gay đang ở tạm để xây nhà. “Mình có đất, có vườn, bà con, anh em không có thì mình san sẻ. Mình không tiếc, anh em giúp và ở cùng nhau cho vui” - anh Lít nói.

Năm nay, xã Bom Bo được đầu tư 8 căn nhà đại đoàn kết nhưng có đến 6 căn không có đất xây dựng. Khó khăn này đã được hóa giải thông qua một tấm lòng vàng, đó là hộ ông Điểu Xây, ngụ thôn 5. Mảnh đất rộng 900m2 vốn là nơi được gia đình ông Điểu Xây hiến tặng từ năm 2000 để làm điểm Trường tiểu học Bom Bo, nay điểm trường đã di dời đến nơi khác. Vì thế, gia đình ông Xây hiến mảnh đất này cho 6 hộ nghèo trong xã không có đất để xây nhà đại đoàn kết. Ông Phan Văn Phượng, Chủ tịch UBMTTQVN xã Bom Bo nhấn mạnh: Mặc dù cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã nỗ lực chăm lo người nghèo nhưng nếu không có những tấm lòng vàng như anh Lít, ông Xây thì việc làm nhà đại đoàn kết sẽ rất nan giải.

Hiện nay, việc triển khai làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Bù Đăng đang được đẩy mạnh thực hiện. Những khó khăn, vướng mắc do thiếu đất làm nhà cơ bản được giải quyết. Vấn đề còn lại là thường xuyên tăng cường, tập trung đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc xây nhà đảm bảo chất lượng. 

Quốc Phong

  • Từ khóa
1347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu