Thứ 7, 20/04/2024 00:19:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:45, 13/02/2020 GMT+7

Bù Đăng đồng hành giúp người dân thoát nghèo

Minh Luận
Thứ 5, 13/02/2020 | 09:45:00 289 lượt xem
BPO - Bù Đăng là huyện vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn và tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được huyện quan tâm thực hiện. Với nhiều giải pháp huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, Bù Đăng đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho nhiều hộ nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

ĐIỂM SÁNG TRONG GIẢM NGHÈO

Sau bao nỗ lực, đến cuối năm 2019, gia đình chị Dương Thị Việt ở thôn 4, xã Bom Bo đã thoát nghèo. Đến thăm gia đình chị những ngày đầu xuân Canh Tý 2020, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi của các thành viên gia đình khi được sống trong ngôi nhà mới. Trong câu chuyện đầu xuân, chị Việt luôn nói, nếu không có sự động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền thì việc thoát nghèo của gia đình chị mãi chỉ là giấc mơ.

Gia đình chị Dương Thị Việt ỏ thôn 4, xã Bom Bo được hỗ trợ bò đã vươn lên thoát nghèo năm 2019

Năm 2008, gia đình chị Việt từ tỉnh Thái Nguyên vào Bình Phước lập nghiệp. Với số vốn tích cóp được, gia đình chị mua 4 sào điều và ở trong ngôi nhà tạm do chủ vườn để lại. Theo năm tháng, ngôi nhà ngày càng xuống cấp, cộng thêm đứa con trai thứ 3 lâm trọng bệnh khiến kinh tế gia đình chị khó càng thêm khó. Để có tiền chữa bệnh cho con và trang trải cuộc sống, ngoài nguồn thu từ 4 sào điều, vợ chồng chị tranh thủ đi làm thuê. Để giúp gia đình chị Việt có điều kiện vươn lên, năm 2019, từ nhiều nguồn quỹ, hộ chị được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, 2 con bò sinh sản và 1 máy xịt thuốc. Nhờ đầu tư thâm canh, vườn điều của gia đình chị luôn cho năng suất 2 tấn/ha. Ngoài ra, chị còn xen canh cà phê, hồ tiêu dưới tán điều để có thêm thu nhập. Sự đồng hành hỗ trợ của các cấp chính quyền, hội đoàn thể cùng nỗ lực của gia đình, cuối năm 2019, hộ chị Việt thoát nghèo.

Khó khăn về nhà ở, thiếu đất sản xuất, thu nhập không ổn định, 10 năm qua, gia đình chị Thị Khuất ở thôn 3, xã Bom Bo không thể thoát nghèo. Theo tập quán, sau khi lập gia đình, chị được cha mẹ cho mảnh đất hơn 200m2 rồi dựng nhà ở tạm. Hằng ngày, chị ở nhà trông con, dệt vải, chồng đi phụ hồ. Năm 2019, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, UBND xã Bom Bo đã vận động hỗ trợ gia đình chị xây dựng căn nhà trị giá 67 triệu đồng; các hội đoàn thể xã tặng bồn chứa nước, máy quạt và một số vật dụng sinh hoạt hằng ngày khác. Chị Thị Khuất phấn khởi nói: “Có nhà ở ổn định, chồng yên tâm đi làm nên thu nhập ổn định hơn trước. Cuộc sống gia đình bớt khó khăn”. Cuối năm 2019, hộ chị Thị Khuất được bình xét thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Ông Bùi Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bom Bo cho biết: Gia đình chị Việt, chị Khuất là hai trong 43 hộ thoát nghèo năm 2019 của xã. Kết quả này là sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực vươn lên; các hội đoàn thể, tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ. Đặc biệt là rà soát, đánh giá đúng, trúng nguyên nhân nghèo của từng hộ, từ đó có kế hoạch giảm nghèo cụ thể, thiết thực. Năm 2019, 9 hộ dân trong xã đã được vay 225 triệu đồng vốn giải quyết việc làm; 101 suất vay trên 1,2 tỷ đồng vốn nước sạch và vệ sinh môi trường; 5 hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất. Xã cũng đã cấp 7,3 tấn gạo cứu đói giáp hạt; hỗ trợ 5 con bò sinh sản; xây 5 căn nhà đại đoàn kết... Đến nay, toàn xã còn 62 hộ nghèo, trong đó 27 hộ dân tộc thiểu số và 12 hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

ĐA DẠNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bù Đăng đặt ra mục tiêu mỗi năm giảm từ 0,5-1% hộ nghèo. Để đạt mục tiêu này, huyện đã xây dựng kế hoạch và lộ trình giảm nghèo cụ thể. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chương trình giảm nghèo do các hội, đoàn thể thực hiện. Bà Điểu Hà Hồng Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng cho biết, trong các giải pháp trọng yếu, việc huy động nhiều nguồn lực tham gia xóa đói, giảm nghèo được chứng minh là giải pháp hiệu quả nhất. Để việc xã hội hóa công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, huyện đã triển khai thực hiện khá bài bản. Trong đó tập trung làm tốt tuyên truyền, vận động. Mỗi năm, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện huy động được hàng tỷ đồng. Năm 2019, huyện vận động gần 1,3 tỷ đồng. Riêng Tháng cao điểm vì người nghèo, huyện nhận được sự hưởng ứng tích cực của 165 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân với hơn 857 triệu đồng.

Huyện Bù Đăng hiện còn 6 thôn và 1 xã đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, ngoài thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách, dự án trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bù Đăng luôn chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa, làm mới các công trình đường giao thông, tạo thuận lợi trong giao thương, mua bán hàng hóa; hỗ trợ phát triển sản xuất, vốn vay, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân; cấp thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Năm 2019, Bù Đăng cấp mới 3.100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 124% kế hoạch, giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện tiếp cận vốn đầu tư phát triển sản xuất.

Với việc đa dạng hình thức hỗ trợ, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Bù Đăng đã có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, đến nay, Bù Đăng vẫn còn 1.205 hộ nghèo, chiếm 3,28%. Năm 2019, Bù Đăng giảm 426 hộ nghèo, nhưng phát sinh 239 hộ nghèo mới, đòi hỏi các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phải có sự phối hợp thực hiện những giải pháp giảm nghèo mang tính căn cơ, bền vững.

  • Từ khóa
45435

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu