Thứ 6, 29/03/2024 14:47:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:17, 16/11/2018 GMT+7

Bù Đăng chủ động thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy

Thứ 6, 16/11/2018 | 06:17:00 2,801 lượt xem
BP - Ngày 14-8-2018, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1110-QĐ/TU phê duyệt những nội dung thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy đối với huyện Bù Đăng. Đây là cơ sở để Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Chủ động triển khai thực hiện đề án

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đăng Huỳnh Hữu Thiết cho biết: Thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, đến nay Bù Đăng đã hoàn thiện việc hợp nhất, sáp nhập một số cơ quan, đơn vị như thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở hợp nhất Trạm Chăn nuôi - Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông, trực thuộc UBND huyện. Tiếp nhận Trung tâm Y tế trực thuộc UBND huyện và hợp nhất Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế. Ngoài 2 đơn vị sự nghiệp hoàn thành việc hợp nhất và hoạt động từ ngày 1-6-2018, huyện Bù Đăng cũng đã hoàn thành việc chuyển Trung tâm Phát triển quỹ đất trước đây thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Hoàn thành hợp nhất Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Đài Truyền thanh - Truyền hình, Nhà thiếu nhi thành Phòng Văn hóa và Thông tin, hoạt động từ ngày 10-10-2018. Hoàn thành việc sáp nhập 2 trường tiểu học trên địa bàn xã Phú Sơn, hoạt động từ ngày 20-9-2018.

Toàn cảnh buổi làm việc của Thường trực Huyện ủy Bù Đăng với cán bộ, nhân viên khối mặt trận - đoàn thể huyện

Hiệu quả bước đầu

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng, các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất, sáp nhập đi vào hoạt động ổn định, bước đầu đem lại hiệu quả; việc lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán; chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị được nâng lên; giải quyết nhanh và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Bí thư Huyện ủy Huỳnh Hữu Thiết cho biết: Đối với các cơ quan chuyên môn, trên cơ sở đề án đã được Tỉnh ủy phê duyệt, Huyện ủy đã tiến hành sáp nhập và nhất thể hóa các chức danh kiêm nhiệm. Cụ thể: Nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện từ tháng 2-2018. Nhất thể hóa bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND ở 2 xã Nghĩa Trung và Thọ Sơn (đạt 12,5%); bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch HĐND ở 6 xã (Đức Liễu, Minh Hưng, Bình Minh, Phước Sơn, Thống Nhất, Đăng Hà). Nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở 27/118 thôn (đạt 22,9%). Về nhất thể hóa chức danh cấp phó: 4 đồng chí do hợp nhất cơ quan đã chuyển từ cấp phó xuống làm chuyên viên, đồng thời tiếp tục sắp xếp để ổn định số lượng cấp phó theo quy định. Kết quả sau khi hợp nhất, sáp nhập đã giảm 12 đầu mối, cụ thể: giảm 5 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy và 7 cơ quan, đơn vị. Tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện giảm 72 người; giảm 91 người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn, chiếm 26,14%. Tiết kiệm kinh phí khoảng 628 triệu đồng/tháng.

Vướng mắc ở cấp cơ sở

Đối với các xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đăng cũng đã phê duyệt xong đề án và bắt đầu triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện đảng ủy một số xã, thị trấn còn gặp khó khăn và lúng túng trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nhất là giảm cán bộ ở các thôn, khu phố còn không quá 7 người. Bí thư Huyện ủy Huỳnh Hữu Thiết cho biết thêm: Căn cứ Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND ngày 21-9-2018 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 24-3-2016, mỗi thôn còn không quá 7 người và bố trí gồm các chức danh: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó thôn, công an viên, thôn đội trưởng, phụ trách mặt trận và các đoàn thể thôn. Tuy nhiên, việc chỉ bố trí 1 người để đảm nhiệm chức danh phụ trách mặt trận và các đoàn thể thôn hiện các xã còn gặp khó khăn, bởi chưa có văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, tuyển dụng, bố trí cán bộ đảm nhiệm chức danh này. Mặt khác, 1 người phải đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí khác nhau nên yêu cầu cán bộ giữ các chức danh này phải có năng lực, kinh nghiệm. Đến nay, Sở Nội vụ vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với chức danh này nên các xã, thị trấn rất lúng túng trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ.

Bí thư Huyện ủy làm việc với xã Thống Nhất

Đối với các đơn vị sau khi hợp nhất, sáp nhập cũng gặp những khó khăn nhất định như: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất, sáp nhập bước đầu làm quen với các lĩnh vực, phải có thời gian để hiểu rõ năng lực, sở trường công tác của mỗi người để phân công nhiệm vụ cho phù hợp, đã ảnh hưởng đến hoạt động cũng như hiệu quả của đơn vị. Cơ sở vật chất, hạ tầng của các cơ quan còn hạn chế, chủ yếu là tận dụng, sửa chữa lại để bố trí thành phòng làm việc. Phân định vị trí việc làm giữa các chức danh công chức, viên chức trong cùng một cơ quan sau khi sáp nhập còn gặp khó khăn do tỉnh chưa ban hành 1 bộ khung quy định năng lực, vị trí việc làm cho từng cơ quan sau khi hợp nhất. Một số văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ chưa rõ ràng; nguồn lực của địa phương còn gặp không ít khó khăn nên chưa giải quyết được những vấn đề nêu trên.

Đức Hiến

  • Từ khóa
1474

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu