Thứ 7, 20/04/2024 03:41:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 07:44, 28/01/2020 GMT+7

Bóng đá lan tỏa tinh thần yêu nước

Hưng Cát
Thứ 3, 28/01/2020 | 07:44:00 695 lượt xem
BPO - Sau 60 năm chờ đợi, bóng đá Việt Nam đã đoạt huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 30 khi thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đánh bại U22 Indonesia 3-0 trong trận chung kết trên sân vận động Rizal Memorial tối 10-12-2019. Trước đó, các “cô gái vàng” cũng đã xuất sắc vượt qua đội tuyển Thái Lan để bảo vệ thành công “ngôi hậu” tại SEA Games. Đó thật sự là những kỳ tích của bóng đá Việt Nam.

QUẢ CẢM, KIÊN CƯỜNG

Gặp tuyển Thái Lan ở trận ra quân SEA Games 30 tại Philippines, tuyển nữ Việt Nam bất ngờ có bàn mở tỷ số ở phút bù giờ, Dương Thị Vân chớp thời cơ với cú đánh đầu đập đất, giúp tuyển Việt Nam bước vào giờ nghỉ với lợi thế dẫn bàn. Chơi đầy nỗ lực nhưng chỉ một thoáng mất tập trung của các hậu vệ, thủ môn Kim Thanh phải vào lưới nhặt bóng. Đó là tình huống phút 87, Chương Thị Kiều không theo sát Taneekarn và để tiền đạo số 17 bật cao đánh đầu gỡ hòa cho Thái Lan. Sang trận thứ 2 gặp Indonesia, các cô gái của chúng ta giành thắng lợi 6-0 để tiến vào bán kết. Một chút lo lắng khi phải đối đầu với đội bóng nước chủ nhà Philippines trong trận bán kết. Các cô gái Việt Nam chơi thận trọng, thăm dò đối thủ và chỉ tăng tốc từ phút 60. Cú dứt điểm hỏng của Huỳnh Như trở thành đường kiến tạo vừa tầm cho Thái Thị Thảo đệm bóng vào khung thành mở tỷ số cho tuyển nữ Việt Nam. Tiếp đà hưng phấn, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đẩy cao đội hình tấn công và có bàn thắng “kết liễu” đội chủ nhà ở phút 84 do công của Tuyết Dung. Cụ thể, số 7 - Tuyết Dung xâm nhập vùng cấm rồi thực hiện cú dứt điểm gọn gàng vào góc xa. Trận đấu khép lại với thắng lợi 2-0 dành cho tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bảo vệ thành công “ngôi hậu” SEA Games 30

Tái ngộ đội tuyển Thái Lan trong trận chung kết, tuyển nữ Việt Nam đánh bại đại kình địch với tỷ số 1-0 để đoạt chiếc HCV quý giá môn bóng đá nữ SEA Games 30. Thầy trò HLV Mai Đức Chung không chỉ bảo vệ thành công “ngôi hậu” tại SEA Games mà còn vượt qua đội tuyển Thái Lan để thiết lập kỷ lục 6 lần đăng quang đại hội thể thao Đông Nam Á. Họ đã cống hiến đến hàng ngàn khán giả hâm mộ góp mặt cổ vũ nhiệt tình trên khán đài sân vận động Rizal Memorial ở thủ đô Manila (Philippines) và hàng triệu người hâm mộ tại quê nhà một trận đấu quả cảm, xuất sắc trước đối thủ có thể hình vượt trội. Hình ảnh các nữ cầu thủ phải băng bó nhiều lớp, nén đau chạy miệt mài trên sân cỏ, kiên cường chiến đấu đến đi không vững để rồi hân hoan trên bục nhận HCV chính là những khoảnh khắc khó quên với nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

THẮNG LỢI LỊCH SỬ CỦA BÓNG ĐÁ NAM

Trên hành trình đi đến chức vô địch đầu tiên ở môn bóng đá nam tại SEA Games, thầy trò HLV Park Hang-seo luôn bất bại dù đối đầu với đội tuyển Thái Lan hay Indonesia. Trận ra quân gặp Brunei, Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng 6-0. Hà Đức Chinh nổi bật nhất với một poker (ghi 4 bàn). Trận thứ 2 gặp Lào, Việt Nam tiếp tục thi đấu nhàn nhã, giành chiến thắng 6-1. Nguyễn Tiến Linh được đá chính thay Hà Đức Chinh và lập tức tạo dấu ấn bằng hat-trick. Nguyễn Trọng Hoàng là một trong 2 cầu thủ trên 22 tuổi, cũng đóng góp 1 bàn. Anh chính là cầu thủ duy nhất của Việt Nam từng dự SEA Games 2009 - giải đấu gần nhất chúng ta vào chung kết. Thách thức bắt đầu đến ở lượt trận thứ 3 với Indonesia - đội bóng đang đạt phong độ cao sau khi liên tiếp đánh bại Thái Lan rồi Singapore với tỷ số 2-0. Từ sai lầm bắt bóng hụt của thủ thành Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Sani đánh đầu cận thành, mở tỷ số cho Indonesia. Nhưng rồi, cú đánh đầu ngược của trung vệ Nguyễn Thành Chung giúp Việt Nam gỡ hòa 1-1, để từ đó chơi thanh thoát và tạo nhiều sức ép hơn. Đến phút bù giờ, Nguyễn Hoàng Đức sút xa tuyệt đẹp giúp Việt Nam thắng ngược 2-1. Ở lượt trận áp chót vòng bảng, Việt Nam vấp phải sự kháng cự kiên cường của Singapore - đội vào trận với tinh thần thoải mái vì chắc chắn đã bị loại. Nhưng đến gần cuối hiệp 2, Hà Đức Chinh “lên tiếng” với cú đánh đầu cận thành. Việt Nam thắng 1-0 và tiếp tục đứng đầu bảng B. Trận quyết đấu với đại kình địch Thái Lan khởi đầu theo cái cách ít ai ngờ đến. Các sai lầm liên tiếp của thủ môn Nguyễn Văn Toản rồi các hậu vệ khiến Việt Nam nhận 2 bàn thua chỉ trong 15 phút. Nếu cách biệt 2 bàn được giữ nguyên, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bị loại vì thua hiệu số bàn thắng bại. Nhưng người hùng Tiến Linh lại xuất hiện. Anh giúp Việt Nam rút ngắn cách biệt xuống 1-2 ngay trong hiệp 1 trước khi sút phạt đền thành bàn ấn định tỷ số 2-2 giữa hiệp 2. Cú đúp của anh giúp Việt Nam vào bán kết với vị trí nhất bảng B, được 13 điểm, ghi 21 bàn và thủng lưới chỉ 4 lần.

Gặp Campuchia - một hiện tượng ở giải năm nay, Việt Nam tưởng như sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng thực tế, các chàng trai áo đỏ thi đấu khá dễ dàng và giành chiến thắng 4-0 nhờ bàn mở tỷ số của Tiến Linh cùng cú đúp của Đức Chinh ngay trong hiệp 1. Vào chung kết, Việt Nam tái ngộ Indonesia - đội cũng đang rất khát khao giành chức vô địch đầu tiên kể từ năm 1991. Nhưng với lối chơi hợp lý, quyết liệt và hiệu quả, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng áp đảo với cú đúp của Đoàn Văn Hậu và 1 bàn của Đỗ Hùng Dũng - cầu thủ trên 22 tuổi còn lại của Việt Nam tại giải này, bên cạnh Trọng Hoàng.

Tôi xin nói rằng chiến thắng này không chỉ là chiến thắng thể thao mà là chiến thắng của tinh thần yêu nước, tinh thần Việt Nam, chiến thắng của sự đoàn kết, quyết tâm, là ý thức trách nhiệm lớn trước hàng triệu người dân yêu nước”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Trước chiến thắng mang kỳ tích của 2 đội tuyển bóng đá nam, nữ tại Sea games 30, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ưu ái tổ chức một buổi gặp mặt 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam, những nhà vô địch Đông Nam Á.

Tấm HCV môn bóng đá nữ đầy ấn tượng và xúc động của các cô gái Việt Nam và tấm HCV môn bóng đá nam, giấc mơ ấp ủ từ 60 năm nay của người hâm mộ cuối cùng đã được đội tuyển U22 Việt Nam hiện thực hóa bằng chiến thắng áp đảo 3-0 trước Indonesia trong trận chung kết. Tại Sea Games 30, đoàn thể thao Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp. Thành công trên đấu trường thể thao khu vực chắc chắn sẽ giúp thể thao Việt Nam tự tin hơn để chinh phục những đỉnh cao trong năm mới 2020.   

  • Từ khóa
100832

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu