Thứ 3, 23/04/2024 23:54:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:55, 08/01/2020 GMT+7

Bom Bo niềm vui đến khi xuân về

Quang Minh
Thứ 4, 08/01/2020 | 07:55:00 993 lượt xem
BPO - Về xã Bom Bo (Bù Đăng) chúng ta dễ dàng nhận thấy nơi đây như được khoác lên mình bộ áo mới. Tất cả tuyến đường giao thông từ trung tâm xã tới thôn, tổ, kể cả đường đi rẫy, đều được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ. Điện lưới quốc gia đã về tận các khu dân cư nằm sâu, giáp lòng hồ thủy điện Thác Mơ. Các công trình trường học, chợ, nhà văn hóa… được quy hoạch, xây dựng đồng bộ; đặc biệt đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Nhân dân đồng lòng, chung sức

Cùng cán bộ phụ trách giao thông, thủy lợi của xã Bom Bo, chúng tôi về thăm những công trình đường giao thông và đường điện người dân thôn 6 vừa hoàn thành cuối tháng 12-2019. Dù rất bận rộn với công việc của những ngày giáp tết nhưng Trưởng thôn Hoàng Văn Nhai và một số người dân vẫn nhiệt tình tiếp đón chúng tôi. Ông Nhai cho biết: “Tuyến đường từ ngã ba cô Lan (thuộc thôn 6) tới ngã ba ông Hòa Liên (thôn 4) được khởi công từ đầu tháng 12-2019 dài 3km, bê tông dày 16cm, rộng 3m. Kinh phí do nhân dân đóng góp 1,2 tỷ đồng (40%). Vì đây là tuyến giao thông chủ yếu phục vụ sản xuất nên thôn đã họp và thống nhất thu tiền theo diện tích có đường chạy qua, bình quân 5 triệu đồng/ha. Thôn thành lập tổ vận động, giám sát và thuê doanh nghiệp thi công đường”.

Tuyến đường bê tông thuộc thôn 6, xã Bom Bo (Bù Đăng) đang được tưới nước bảo dưỡng

Trên tuyến đường này, hộ ông Luân Văn Lùng là một trong những hộ đóng góp nhiều nhất, với khoảng trên 100 triệu đồng. Ông Lùng cho rằng: “Có đường giao thông, kinh tế sẽ phát triển. Khu vực này phần lớn là đất sản xuất với hàng ngàn héc ta cao su, điều và cà phê nên việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản rất quan trọng. Nếu có đường bê tông rộng, xe ra vào thuận lợi, sẽ không còn lo bị thương lái ép giá. Nhận thức điều này nên chúng tôi đồng lòng, đóng tiền ngay”.

Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã phát huy tốt truyền thống đoàn kết, cùng nhau vượt khó, trong đó, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Người dân hiểu được lợi ích của NTM nên đã ra sức thi đua, huy động nguồn lực thực hiện. Khảo sát dư luận bằng phiếu 1.986/2.882 hộ toàn xã, kết quả có 98% số hộ được khảo sát cho biết hài lòng về chương trình NTM tại Bom Bo.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bom Bo
Bùi Hồng Thanh

Bà Lê Thị Lan, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 6, là một trong những thành viên tích cực tuyên truyền người dân đóng góp kinh phí và giám sát đơn vị thi công. Bà Lan cho biết: “Vì đường bê tông mới hoàn thành nên nhà thầu phải có trách nhiệm bảo dưỡng. Chúng tôi yêu cầu mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng và chiều. Việc tưới phải đảm bảo đủ cho bê tông chín, tránh tình trạng khô, nứt, rời rạc, kém chất lượng”.

Cùng với làm đường bê tông, thôn 6 còn được đầu tư 2 tuyến điện lưới với tổng chiều dài 5km. Trong đó, tuyến 1 từ ngã ba bà Lan tới làng đồng bào có 1.500m đường dây trung áp và 800m hạ áp. Trên tuyến này có 16 hộ trực tiếp thụ hưởng. Tuyến 2 từ ngã ba ông Thái qua ngã ba ông Dũng Tày dài 3.500m có 27 hộ sinh sống.

Dù đang giữa trưa nắng gắt nhưng ông Trịnh Văn Đát ở tổ 5, ấp 6 vẫn tranh thủ dọn từ ngoài đường vào trong vườn để mọi người đi lại thuận tiện. Nghỉ giải lao, ông Đát vui vẻ trò chuyện: “Khi biết Nhà nước đầu tư kéo điện, chúng tôi mừng lắm. Tôi đã cưa 6 cây điều 20 năm tuổi và 4 cây bơ đang cho thu hoạch, giải phóng hành lang để ngành điện thi công. Suốt 20 năm qua, bà con trong xóm phải dùng máy nổ để thắp sáng và sản xuất, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn. Nhà tôi có 2 ha cà phê trồng xen trong vườn điều. Giờ có điện, tôi sẽ khoan giếng, mua máy bơm công suất lớn để tưới tiết kiệm. Vợ tôi cũng vừa ra trung tâm xã mua sắm tủ lạnh, tivi và nhiều thiết bị điện khác. Có điện, cuộc sống người dân được sang trang mới”.

Cán bộ trách nhiệm, quyết tâm

Ông Phạm Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND xã Bom Bo cho rằng: “Mục tiêu cao nhất của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao chất lượng đời sống nông dân. Vì vậy, cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, thì việc hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững được lãnh đạo xã rất quan tâm”.

Gia đình chị Trần Ngọc Oanh ở tổ 6, thôn 7 thiếu đất sản xuất, thuộc diện cận nghèo, được hỗ trợ mô hình nuôi gà mái đẻ. Vợ chồng chị đều không có việc làm ổn định, nuôi 2 con nhỏ và cha ruột chị bị tật, không có khả năng lao động. Chị Oanh cho biết: “Dự án hỗ trợ gia đình 200 con gà (khoảng 1 tháng tuổi), cùng dụng cụ chăn nuôi. Để gà lớn nhanh và khỏe mạnh, gia đình tôi đầu tư làm chuồng, kéo điện thắp sáng, sưởi ấm vào ban đêm. Hằng ngày, tôi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, chăm sóc thú y. Ngoài cho ăn cám viên tổng hợp, tôi còn thả gà ra vườn cho ăn rau cỏ, côn trùng. Hy vọng nuôi gà sẽ đạt hiệu quả cao”.

Năm 2019, Bom Bo là xã duy nhất của huyện Bù Đăng được chọn về đích NTM. Tính từ năm 2011-2019, tổng kinh phí được huy động từ các nguồn lực cho xây dựng NTM ở Bom Bo là 540,253 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 1,051 tỷ đồng; ngân sách địa phương 99,9 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 218 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 15,318 tỷ đồng, còn lại là kinh phí từ các chương trình, dự án, nguồn vốn lồng ghép khác. Đến tháng 12-2019, đoàn công tác của tỉnh, huyện đã kiểm tra, thẩm định, kết quả 19/19 tiêu chí NTM của xã đạt so quy định.

Năm 2019, xã Bom Bo có 35 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở theo các Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí 1,755 tỷ đồng; 3 hộ được sửa nhà, mỗi căn 30 triệu đồng. Hiện xã không còn nhà ở dột nát; nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định chiếm 82,1%. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phát triển đã góp phần tạo việc làm cho trên 94% số người trong độ tuổi lao động. Ngoài ra, hàng ngàn lượt hộ còn được hỗ trợ vay các nguồn vốn ưu đãi để xây dựng mô hình sản xuất phù hợp, góp phần tăng thu nhập. Năm 2019, toàn xã giảm 66 hộ nghèo, hiện còn 105 hộ, chiếm 3,64%. Bình quân thu nhập của Bom Bo đạt 43 triệu đồng/người/năm. 99,9% số hộ có điện sinh hoạt. Các tiêu chí về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... đều đạt cao.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần. Bom Bo cũng đang chờ UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Hiện trên các ngả đường chính, khu vực trung tâm đã được nhân dân và ngành văn hóa trang trí cờ, hoa. Đêm đêm, nhiều tuyến đường rực rỡ, lung linh ánh điện. Với những thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bom Bo đang phấn khởi, tự hào chào đón mùa xuân mới.

  • Từ khóa
1619

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu