Thứ 6, 19/04/2024 20:51:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:17, 08/02/2014 GMT+7

Lễ hội đền Trần Thái Bình được công nhận là di sản

Thứ 7, 08/02/2014 | 14:17:00 361 lượt xem

Lễ hội đền Trần tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch quyết định công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Dâng hương tại Lễ Bái Yết các vua Trần ở Thái Bình năm 2013

Theo ông Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hưng Hà, Trưởng ban chỉ đạo lễ hội, việc lễ hội đền Trần Thái Bình được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của Nhà Trần trong lịch sử Việt Nam nói chung, cũng như quân và dân Hưng Hà, Thái Bình nói riêng. 

Vương triều Trần không chỉ là một Vương triều cường thịnh, giỏi trong đánh giặc, phát triển kinh tế-xã hội, mà còn để lại cho hậu thế một nền văn hóa, với những nét đặc sắc như lễ giao chạ, lễ rước nước, thi cỗ cá...

Ông Chuyên khẳng định, việc lễ hội đền Trần Thái Bình được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là điều kiện thuận lợi để địa phương làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị đặc sắc của lễ hội đền Trần nói riêng và các giá trị di sản thời Trần trên vùng đất Long Hưng xưa - Hưng Hà nay. 

Về lâu dài, huyện sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể để tiếp tục bảo tồn và khai thác tốt hơn các giá trị đặc biệt của các di sản thời Trần trên vùng đất Hưng Hà, xứng với công lao và sự nghiệp của Vương triều Trần đối với dân tộc, qua đó góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Lễ hội Đền Trần Thái Bình đầu Xuân năm 2014 tại khu di tích Đền thờ và lăng mộ các vua Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 17-2 (tức từ ngày 13 đến ngày 18 tháng Giêng Âm lịch). 

Nếu Tức Mặc (Nam Định) là nơi vị họ tổ nhà Trần định cư ban đầu thì vùng đất Hưng Hà (Thái Bình) được xác định là quê hương, nơi khởi nghiệp của Vương triều Trần cách đây gần 800 năm. Tại đây có Tam đường là nơi lưu giữ hài cốt của các tổ tiên triều Trần như Thủy tổ Trần Kinh, Thái tổ Trần Hấp, Nguyên tổ Trần Lý, Thái thượng hoàng Trần Thừa... và Thái Đường Lăng, nơi an nghỉ vĩnh hằng của các vị vua đầu triều Trần. Các hoàng đế nhà Trần như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông cùng các hoàng hậu sau khi qua đời đều được quy về hợp táng tại các lăng mộ có tên Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Quy Đức Lăng...

Khu di tích đền thờ và lăng mộ các vua Trần thuộc xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa di tích khảo cổ học cấp quốc gia, không chỉ thu hút các nhà nghiên cứu sử học, các nhà văn hóa, mà còn là một điểm du lịch có giá trị đặc biệt.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
90718

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu