Thứ 6, 29/03/2024 17:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:15, 04/03/2020 GMT+7

Bọ trĩ gây hại cây điều ở Bù Gia Mập

Quang Xuân - Viết Bằng
Thứ 4, 04/03/2020 | 08:15:00 922 lượt xem
BPO - Hiện nay, nông dân nhiều nơi trong tỉnh đang thu hoạch điều đợt 1 năm 2020. Tại huyện biên giới Bù Gia Mập, một số vườn điều xuất hiện bọ trĩ, gây hại. Nhiều nông dân không nhận diện được chính xác sâu bệnh gây hại, phòng trừ không thích hợp thời điểm nên hiệu quả không cao.

Vườn điều 4,5 ha của gia đình bà Trần Thị Nhiều ở xã Đức Hạnh vài năm trở lại đây luôn cho năng suất 8-9 tấn/vụ. Năm nay, dù mỗi lần thu cách nhau cả tuần nhưng chỉ lác đác trái chín rụng. Nhiều cây có biểu hiện khô bông, trái non... Một số khác tuy lộn hạt nhưng trái không phát triển mà chỉ nhỏ bằng ngón tay có màu xám, thân trái nứt nẻ. Bà Nhiều cho biết: “Vụ điều này, gia đình tôi đã xịt thuốc dưỡng bông, dưỡng trái tới 2 lần nhưng bông héo khô chiếm hơn nửa vườn”.

Kỹ sư Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bù Gia Mập hướng dẫn nông dân phát hiện cách thức ngụy trang của bọ trĩ

Cũng với những biểu hiện tương tự, năm nay gần 6 ha điều của gia đình chị Nguyễn Thị Công (hàng xóm của bà Nhiều) trái chín cũng giảm mạnh. Chị Công cho biết: “Năm nay, giá cao su, hồ tiêu giảm nên gia đình chú tâm chăm sóc điều với hy vọng có tiền lo cho con ăn học. Gia đình đã xịt 2 lần thuốc để phòng trừ côn trùng gây hại kết hợp dưỡng bông, trái. Thế nhưng, bông nở sớm lại có hiện tượng bị khô, tỷ lệ đậu trái ít. Lúc đầu, tôi nghi ngờ do tác động của sương muối nhưng khi nhân viên khuyến nông xã tìm hiểu và lấy mẫu thì mới biết điều bị bọ trĩ tấn công”.

Qua chăm sóc, hầu hết các hộ trồng điều ở huyện Bù Gia Mập nhận thấy biểu hiện chung của vườn điều là khô bông, khô trái non, trái chậm phát triển và hạt lép nhưng không biết chính xác nguyên nhân. Kỹ sư Phan Văn Hà, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bù Gia Mập cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sâu bệnh gây hại chính trên cây điều là bọ trĩ. Biểu hiện rõ nhất là bông khô, trái bị bọ trĩ hút dinh dưỡng nên không phát triển được. Có những trái đã lộn hạt nhưng bọ trĩ tấn công gây nứt trái, không truyền được dinh dưỡng dẫn đến hạt bé, nhân không chắc”.

Kỹ sư Hà cho biết thêm, bọ trĩ là loài côn trùng có kích thước rất nhỏ (chưa tới 1mm), khả năng bay rất nhanh, ngụy trang bằng màu sắc, thường trùng với màu hoa hoặc biểu bì của cây nên bằng mắt thường khó nhận thấy. Vì vòng đời chỉ kéo dài khoảng 14-15 ngày và tấn công vườn cây trong một thời điểm nhất định nên người dân phun thuốc sai thời điểm vài ngày thì dù có xịt bao nhiêu lần cũng không có hiệu quả phòng trừ.

Năm nay, giá bán điều thời điểm đầu mùa thấp hơn năm trước khoảng 10 ngàn đồng/kg. Tác động kép từ giá bán thấp và năng suất giảm khiến nhiều chủ vườn lo lắng. Tuy nhiên, nông dân trồng điều cần chú ý, cây điều mỗi vụ ra từ 2-3 đợt bông nên vẫn còn đợt bông tiếp theo. Vì vậy, nông dân nên tham khảo cơ quan chuyên môn để nắm bắt chính xác thời điểm phòng trừ bọ trĩ để những đợt bông sắp tới mang lại hiệu quả cao hơn.

  • Từ khóa
39846

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu