Thứ 7, 20/04/2024 16:03:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:15, 21/09/2017 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Bỏ tiền túi “vá” đường

Thứ 5, 21/09/2017 | 06:15:00 524 lượt xem
BP - Đó là việc làm ý nghĩa của anh Đỗ Văn Thông ở ấp 5, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng). Trong khi chờ kinh phí sửa chữa, anh Thông đã tự bỏ tiền túi, sau đó vận động doanh nghiệp đóng góp để cùng sửa tuyến đường dài 13km, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Tự nguyện sửa đường

Nhiều năm qua, tuyến đường ĐT753b đi qua các xã Đồng Tâm, Tân Phước (Đồng Phú) và Nghĩa Trung (Bù Đăng) xuống cấp nghiêm trọng. Nắng bụi mù mịt, mưa thì trơn trượt, nhiều hố sâu ngập nước trở thành bẫy đối với các phương tiện qua lại, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân nơi đây.

Đoạn đường ĐT753b qua xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) khởi công từ tháng 7-2017 đến nay đã hoàn thành

Do đường xuống cấp nên hằng năm, người dân sống ở khu vực có tuyến đường đi qua phải đóng góp tiền và công lao động đổ đá vá đường. Thế nhưng, chỉ qua một mùa mưa, đoạn đường đâu lại vào đấy. Khổ nhất là học sinh đi học qua đoạn đường này quần áo đều lấm lem, nhiều em bị trượt chân té vào hố nước.

Sống chung với con đường xuống cấp nhiều năm, anh Đỗ Văn Thông hiểu hơn ai hết nỗi vất vả, khổ cực của người dân khi lưu thông qua đây. Có con đường bằng phẳng để thuận tiện đi lại là mong ước của người dân 3 xã có đường đi qua. Bằng máy móc sẵn có của gia đình, anh Thông vận động thêm bạn bè, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay san ủi lại con đường để người dân đi lại thuận tiện khi đang trong mùa mưa.

Dọc tuyến đường tu sửa có khoảng 600 hộ dân, trong đó khoảng 40% là đồng bào dân tộc thiểu số. Thấy anh Thông tự nguyện bỏ tiền, công sức sửa đường nên nhiều hộ dân, tiểu thương buôn bán bên tuyến đường đã cùng hợp sức. Ai có tiền góp tiền, không có thì góp công, tùy điều kiện thực tế của mỗi gia đình. Tổng số tiền quyên góp của các doanh nghiệp và người dân được 68,5 triệu đồng. Tuyến đường triển khai thực hiện tu sửa từ đầu tháng 7-2017, đến nay đã hoàn thành. “Tuyến đường dài khoảng 13km nhưng nhiều ổ voi, ổ gà, phải dùng máy để xúc đất 2 bên đường làm mương thông rãnh rồi san bằng và lu lèn nền cứng. Nếu thuê xe ủi, nhân công sẽ tốn khoảng 600 triệu đồng. Nhưng vì gia đình và một số anh em, bạn bè tự nguyện giúp máy móc thi công nên chỉ tốn tiền dầu và trả tiền công cho công nhân, vì thế chi phí chỉ hết khoảng một nửa. Với số tiền đã quyên góp được, gia đình tôi đóng thêm khoảng trên 200 triệu đồng. Tổng kinh phí sửa đường khoảng 300 triệu đồng” - anh Thông vui vẻ nói.

mang niềm vui đến mọi người

Mấy ngày nay, người dân sống hai bên đường ĐT753b rất vui mừng khi “con đường đau khổ”, chi chít ổ voi, ổ gà, sống trâu đã được san bằng phẳng, thuận tiện đi lại. Làm nghề thu mua mủ nên hằng ngày anh Lữ Văn Vũ, ấp 5, xã Nghĩa Trung phải lưu thông nhiều lần trên tuyến đường này. Đường xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của gia đình anh. Cảm phục việc làm của anh Thông, gia đình anh Vũ đã tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng để sửa đường. “Tuy chưa được đi trên đường trải nhựa nhưng giờ có con đường bằng phẳng cũng tốt quá rồi, đi lại dễ dàng chứ không vất vả, mệt mỏi như trước nữa” - anh Vũ phấn khởi.

Học sinh thường xuyên đi qua đoạn đường đầy sỏi đá, ổ voi, ổ gà, sống trâu, trời mưa thì trơn trượt, nắng bụi mịt mù

Chia sẻ với niềm vui chung của người dân, ông Điểu Soan, Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Nghĩa Trung nói: Ấp Lam Sơn, xã Tân Phước là địa bàn khó khăn của huyện Đồng Phú. Ấp có 60% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đa phần là đồng bào S’tiêng. Người dân ở đây kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Đường xấu đã tạo cơ hội cho thương lái ép giá nông sản, gây thiệt hại cho bà con. Bên cạnh đó, do đường xuống cấp nghiêm trọng, lại cách xa trung tâm xã nên người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế và đi học của con em trong ấp. Giờ có con đường bằng phẳng đi lại, người dân rất vui mừng, phấn khởi.

Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Huỳnh Tấn Sơn cho biết: Tuyến đường ĐT753b rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các xã, thôn khó khăn của 2 huyện Bù Đăng và Đồng Phú. Đoạn đường ĐT753b tính từ Km21 đi vào Lam Sơn thuộc tỉnh quản lý, sau nhiều năm sử dụng đã hư hỏng. Trong các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri đã nhiều lần phản ánh về vấn đề này. Trong khi chờ kinh phí sửa chữa, anh Thông đã tự bỏ tiền, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chung tay sửa đường để đi lại dễ dàng hơn. Việc làm của anh Thông rất đáng được biểu dương và nhân rộng trong toàn xã nhằm huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.

Bảo Đăng

  • Từ khóa
93367

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu