Thứ 6, 29/03/2024 00:16:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:27, 05/06/2020 GMT+7

Bình Phước tham gia Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs thực thi hiệu quả EVFTA”

Thanh Mảng
Thứ 6, 05/06/2020 | 14:27:00 261 lượt xem
BPO - Sáng 5-6, Bộ Công thương, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam phối hợp UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)”.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền ủy quyền lãnh đạo Sở Công thương chủ trì tại điểm cầu Bình Phước.

Hiệp định EVFTA bao gồm 17 chương, 2 nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo với các nội dung chính: thương mại hàng hóa, quy tắc ứng xử, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm… tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi tham gia vào các chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, làm chao đảo hầu hết các nền kinh tế, Hiệp định EVFTA có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế nước ta. Hiện nay, liên minh châu Âu với 27 nước thành viên là một thị trường rộng lớn, trọng điểm, mang tầm chiến lược đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường châu Âu cũng là lợi thế đối với hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp SMEs vì ít mặt hàng mang tính cạnh tranh, đối đầu.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi các chủ đề do các vụ thuộc Bộ Công thương trình bày như: lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với doanh nghiệp SMEs để thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA. Các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng, định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Vai trò của chính quyền các cấp trong hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn quán triệt, triển khai thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA. Định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SMEs khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ Hiệp định EVFTA.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Hội nghị cũng nhận được sự tham luận của đại diện 3 hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ở điểm cầu TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Hội nghị giúp doanh nghiệp SMEs Việt Nam nói chung và hơn 7.800 doanh nghiệp Bình Phước nói riêng hiểu rõ hơn về Hiệp định EVFTA, những khía cạnh có thể khai thác và hưởng lợi cũng như những lưu ý để có chiến lược, kế hoạch và hành trang phát triển doanh nghiệp. Đây cũng là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

  • Từ khóa
45778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu