Thứ 6, 19/04/2024 16:41:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:44, 20/03/2020 GMT+7

Bình Phước phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

Hồng Cúc
Thứ 6, 20/03/2020 | 18:44:00 359 lượt xem
BPO - Chiều 20-3, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cùng chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu kết luận cuộc họp

Diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và khó lường

Nhận định trên của ngành y tế tỉnh đưa ra dựa trên cơ sở dịch bệnh trên thế giới lan ra rất nhiều nước, hầu hết ở các châu lục, số người mắc và tử vong do dịch ngày càng tăng. Việt Nam đã phải thực hiện việc cách ly y tế đối với các cá nhân nhập cảnh từ 9 nước ASEAN, 46 nước thuộc lãnh thổ châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran.

Hiện diễn tiến dịch tại Bình Phước đã chuyển sang giai đoạn mới, đó là số người tiếp xúc gần với nguồn nhiễm F1 và tiếp xúc xa F2 ngày càng tăng, vì vậy nếu xảy ra ca bệnh dương tính thì khả năng kiểm soát khống chế dịch lây lan sẽ rất khó khăn. Tính đến ngày 12-3, còn khoảng 1.313 người nước ngoài đang lưu trú, hoạt động, trong đó có 1.081 người nhập cảnh quá 14 ngày, 322 người chưa quá 14 ngày.

Các giải pháp cụ thể tiếp theo

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh yêu cầu Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chủ động kịp thời các phương án về khu vực cách ly trên địa bàn; phương tiện chuyên chở những người F1 về cơ sở cách ly y tế tập trung; khi có trường hợp ca dương tính phải có lực lượng điều tra, nắm danh sách và đảm bảo an toàn hoạt động của lực lượng này; đặt tình huống nếu phải phong tỏa một khu dân cư, cụm gia đình thì phải có phương án cụ thể, phù hợp thực tiễn địa phương.

Tính đến 10 giờ ngày 20-3, Bình Phước chưa phát hiện ca dương tính với Covid-19 và không ghi nhận ca nghi ngờ. Toàn tỉnh có 210 trường hợp đang được cách ly tập trung, trong đó 12 trường hợp cách ly y tế tập trung (8 trường hợp đã hết thời gian theo dõi, 4 trường hợp đang được cách ly theo dõi sức khỏe) và 198 trường hợp cách ly tập trung. Ngoài ra có 284 trường hợp theo dõi tại nhà, trong đó 224 trường hợp đã hết thời gian theo dõi, 60 trường hợp đang được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Toàn tỉnh hiện có các cơ sở dân sự, quân sự có sức chứa 1.300 người và 4.950 chỗ nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ bản đáp ứng cho điều kiện cách ly.

Đối với công tác truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải kịp thời, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thông tin cho báo chí, để nhân dân có thông tin chính thống, tránh hoang mang, lo sợ. Các cơ quan chuyên môn phải kịp thời, xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch Covid-19.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả từ ngành y tế đến các huyện, thị xã, thành phố. Thời gian tiếp theo, các cấp, ngành tiếp tục chủ động ứng phó, không để bị động bất ngờ. Tình hình sẽ diễn biến phức tạp nên các ngành, địa phương đảm bảo về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện vật tư y tế sẵn sàng cho việc thành lập bệnh viện dã chiến; đồng thời có phương án sẵn sàng khi số trường hợp cách ly tăng. Việc tổ chức cách ly phải đảm bảo các điều kiện, có biện pháp tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly và đảm bảo an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch đáp ứng cụ thể với các cấp độ dịch bệnh, có phương án diễn tập, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra và thực hiện tốt việc cách ly, giám sát cộng đồng với những trường hợp đang cách ly tại địa phương. Các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, karaoke, quán bar thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, nếu cần thiết sẽ tạm thời đóng cửa một số địa điểm tập trung đông người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đối với các hoạt động tại cửa khẩu, biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh; cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Campuchia; tiếp tục tăng cường việc kiểm soát các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, không để xảy ra tình trạng qua lại trái phép.Bên cạnh đó, phải ổn định thị trường, cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu đầy đủ cho nhân dân; xử lý nghiêm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Người dân hạn chế tập trung đông người, khai báo thông tin y tế đầy đủ, trung thực. Các cơ quan, đơn vị ưu tiên họp trực tuyến, không tổ chức các hoạt động tập trung…

  • Từ khóa
58986

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu