Thứ 7, 20/04/2024 04:13:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:36, 08/07/2020 GMT+7

Bình Phước phải tận dụng lợi thế để đón đầu cơ hội đầu tư và bứt phá

Quang Xuân - Viết Bằng
Thứ 4, 08/07/2020 | 12:36:00 397 lượt xem
BPO - Tiếp tục chương trình làm việc của Đoàn công tác Quốc Hội tại Bình Phước, trưa nay 8-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước. Tiếp đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi, các phó bí thư tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, đoàn ĐBQH tỉnh và một số sở, ngành.

Báo cáo với đoàn công tác Quốc Hội, Phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền thay mặt Tỉnh ủy báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Sỹ Hòa

Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm giai đoạn 2015-2020 đạt 7,25%. Quy mô nền kinh tế đạt trên 68.000 tỷ đồng, tăng 1,64 lần so với năm 2015. GRDP bình quân đầu người đạt 67,3 triệu đồng gấp 1,54 lần so với 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản chiếm 20,5%, công nghiệp - xây dựng chiếm 43%, ngành dịch vụ chiếm 36,5%.

Thu ngân sách của tỉnh có bước tiến vượt bậc. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng bình quân đạt 22%, tốc độ chi ngân sách địa phương ước đạt 15%. Ước thu ngân sách năm 2020 đạt 10.000 tỷ đồng, vượt gấp đôi chỉ tiêu đề ra (Nghị quyết đến 2020 thu ngân sách tỉnh 4.850 tỷ đồng). Đáng chú ý là việc chi ngân sách thực hiện hàng năm theo hướng tăng đầu tư phát triển và chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, giảm chi thường xuyên.

Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Đoàn Quốc hội công tác tại Bình Phước - Ảnh: Sỹ Hòa

Tỉnh cũng thu hút đầu tư trong nước 800 dự án với số vốn đăng ký 50.000 tỷ đồng, tăng 4 lần số dự án, 3 lần về số vốn đăng ký so với giai đoạn 2011-2015. Cùng với đó, thu hút đầu tư nước ngoài được 164 dự án, tổng vốn đăng ký 1,44 tỷ USD, tăng hơn 2 lần về số dự án và gần 3 lần vốn đăng ký.

Đến thời điểm này, tỉnh đã có 60/90 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, 1 huyện và 1 thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt xa chỉ tiêu nghị quyết (Nghị quyết là 50% số xã và 1 huyện).

Cùng với đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 2,55%, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khống chế ở mức dưới 3%.

Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được duy trì. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền được Bình Phước đặc biệt quan tâm; Hoạt động kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng cũng được đẩy mạnh.

Về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, đến nay 100% tổ chức cơ sở đảng tổ chức thành công đại hội; 6/21 đảng bộ cấp huyện và tương đương tổ chức đại hội. Công tác tổ chức đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã và đang được triển khai khẩn trương, đúng tiến độ. Tích cực triển khai sâu rộng và tổng hợp đầy đủ ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với văn kiện trung ương.

Tại buổi làm việc, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Phước. Công tác chuẩn bị về các điều kiện cần thiết để thúc đẩy cũng như đón làn sóng đầu tư khi cơ hội đến. Đặc biệt, tập trung cho ý kiến những kiến nghị của tỉnh. Bình Phước đã kiến nghị với đoàn công tác của Quốc hội về việc chấp thuận cho tỉnh quy hoạch khoảng 70 ngàn ha cao su để phát triển công nghiệp, đô thị, nông nghiệp công nghệ cao; Xin mở rộng 3 khu công nghiệp; sớm triển khai một số tuyến giao thông trọng điểm kết nối với vùng Tây Nguyên và các tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ; Bố trí vốn cho các chương trình phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các dự án dân cư biên giới.

 Thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: Bình Phước tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết của Trung ương, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường công tác dân vận, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, tăng kỷ cương, kỷ luật. Bên cạnh đó, tích cực công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong các lĩnh vực, mô hình phát triển. Tăng cường an sinh xã hội, trong đó giảm nghèo và chăm lo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: Bình Phước có vị trí cửa ngõ của cả 2 khu vực kinh tế quan trọng là Tây nguyên và Đông Nam bộ. Đây là lợi thế đón đầu các cơ hội đầu tư. Đặc trưng của một tỉnh nông nghiệp vẫn đóng vai trò trọng yếu thì điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho phép Bình Phước đa dạng hóa và chuyển đổi cây trồng, đầu tư nhiều đặc sản cây ăn trái có xuất xứ từ Bình Phước.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặc biệt đánh giá cao những thành tựu trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 và tốc độ tăng trưởng những tháng đầu năm 2020. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể Đảng bộ tỉnh; ấn tượng sâu sắc với tinh thần chỉ đạo, biện pháp thực hiện, kết quả của Bình Phước trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Cũng tại buổi làm việc, những kiến nghị của tỉnh dù đã được lãnh đạo các bộ, ngành cho ý kiến nhưng Chủ tịch Quốc hội tiếp tục giao Tổng thư ký Quốc hội tổng hợp chuyển Chính phủ và các cơ quan liên quan xem xét.

  • Từ khóa
34345

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu