Thứ 5, 28/03/2024 18:38:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:25, 05/08/2020 GMT+7

Bình Phước cần xây dựng phòng xét nghiệm Covid-19 đủ năng lực để chủ động xét nghiệm và cho kết quả nhanh nhất

Quang Xuân - Phạm Tăng
Thứ 4, 05/08/2020 | 16:25:00 314 lượt xem
BPO - Đó là một trong những ý kiến đề xuất của Đoàn công tác số 4 - Bộ y tế do Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn, tại buổi làm việc về công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cùng thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Theo đánh giá của đoàn, công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch Covid-19 nói riêng Bình Phước đã rất chủ động, tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay Bình Phước là 1 trong 10 tỉnh, thành phía Nam chưa tự thực hiện được việc xét nghiệm Covid-19. Việc có phòng xét nghiệm Covid-19 là cần thiết, để chủ động xét nghiệm và cho kết quả nhanh nhất. Tỉnh cũng cần nhận thức rõ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do vị trí địa lý của tỉnh có sự giao thoa, kết nối với các tỉnh, thành khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, trưởng đoàn phát biểu tại buổi làm việc tại Bình Phước

Cùng với dịch Covid-19, Bình Phước cần đánh giá đúng nguy cơ các bệnh truyền nhiễm khác, trong đó có bệnh bạch hầu. Vì hiện nay, ngoài 1 trường hợp mắc bệnh ở Bù Đăng có yếu tố liên quan đến vùng dịch Tây Nguyên thì trường hợp ở Lộc Ninh phải tìm ra nguồn gốc lây bệnh để phòng trừ tận gốc. Cùng với đó, dịch sốt xuất huyết tuy có giảm so với năm trước nhưng nguy cơ vẫn ở mức cao.

Đoàn công tác của Bộ Y tế cũng cho rằng, trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, vai trò của công tác truyền thông đặc biệt quan trọng. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh.

Các đại biểu tham gia buổi làm việc

Theo báo cáo của tỉnh với đoàn công tác, đối với dịch bệnh Covid-19 đến ngày 3-8, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19. Cả tỉnh có 2.088 trường hợp đang cách ly. Trong đó, 25 trường hợp cách ly y tế, 110 trường hợp cách ly tập trung và 1953 trường hợp cách ly tại nhà/nơi cư trú. Nếu tính từ đầu thì số người thực hiện cách ly Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 4.999 trường hợp. Trong đó, 55 trường hợp cách ly y tế, 993 trường hợp cách ly tập trung và 3.618 trường hợp cách ly tại nhà/nơi cư trú.

Đối với bệnh bạch hầu, trong tháng 7 ở tỉnh xuất hiện 2 ca mắc bệnh ở xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng và xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh. Đến thời điểm này ở 2 xã có người mắc bệnh chưa phát sinh trường hợp mới. Những người tiếp xúc với ca bệnh hiện có sức khỏe bình thường.

Đối với sốt xuất huyết, tính đến ngày 31-7, trên địa bàn tỉnh giảm 84,1% so với cùng kỳ năm 2019, với 687 trường hợp mắc. Trong đó, 1 trường hợp tử vong.

Đối với bệnh tay - chân - miệng, tính đến ngày 31-7, cả tỉnh có 87 trường hợp mắc, giảm 62,5% so với 2019. Không có trường hợp tử vong cũng như không xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế

Làm việc với đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cho rằng, trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, Bình Phước có nhiều yếu tố bất lợi. Đó là tỉnh miền núi, biên giới, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Do vậy, cần có thời gian để đẩy mạnh công tác truyền thông, làm thay đổi nhận thức của người dân cũng như trong tiêm chủng mở rộng. Mặc dù vậy, Bình Phước đã rất nỗ lực trong phòng chống Covid-19 nói riêng và các bệnh truyền nhiễm khác nói chung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đã cảm ơn sự giúp đỡ của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị đoàn công tác và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện ưu tiên cho Bình Phước trong thực hiện các xét nghiệm Covid-19. Đối với việc test nhanh Covid-19, hiện nay đang có những ý kiến khác nhau nên tỉnh xin ý kiến của Bộ Y tế giúp tỉnh định hướng và chủ động trong phòng chống dịch.  

Phát biểu về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thực hiện ngay việc bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh, rà soát tình hình trang bị bảo hộ cho đội ngũ làm nhiệm vụ ở các cơ sở y tế, cử cán bộ nhận chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19. Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện ngay việc giám sát, kiểm soát tình trạng người ra vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

  • Từ khóa
34794

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu