Thứ 7, 20/04/2024 15:58:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:24, 07/08/2020 GMT+7

Binh đoàn 16: Phát triển kinh tế - quốc phòng để an dân và ổn định địa bàn

Nguyễn Tấn - Trung Quang
Thứ 6, 07/08/2020 | 14:24:00 729 lượt xem
BPO - Với nhiệm vụ phát triển kinh tế - quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi địa bàn đóng quân, nhiệm kỳ 2015-2020, Binh đoàn 16 tiếp tục ghi dấu những mốc son đậm nét trên các mặt công tác, nhiệm vụ được giao. Điều có thể nhận thấy rõ nhất là trên từng vùng dự án mà đơn vị triển khai thực hiện đã mang lại nhiều thay đổi tích cực, giúp đời sống nhân dân địa phương không ngừng phát triển. Đây được ví như “những dự án vì dân, vì xã hội” của Binh đoàn 16 và cũng là động lực để đơn vị hướng đến thành quả ấn tượng hơn trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm, chúc mừng các cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 tại hội thao năm 2018 - Ảnh: Anh Đức

Đổi thay trên những vùng dự án

Trung đoàn 717 đóng quân trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp còn nhiều khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, không có việc làm ổn định, cuộc sống chỉ dựa vào vườn rẫy, năm được năm mất. Thấy rõ vấn đề này, ngay từ những ngày đầu có mặt đến nay, Ban chỉ huy Trung đoàn 717 đã tập trung giải quyết bài toán việc làm cho người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Điển hình như anh Điểu Hơ, công nhân khai thác mủ ở Đội sản xuất 8. Trước đây khi chưa được nhận vào làm công nhân của trung đoàn, cuộc sống gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Thế nhưng những năm trở lại đây, với thu nhập trung bình 7-8 triệu đồng/tháng, cuộc sống gia đình anh đã ổn định, bỏ lại sau lưng cái đói, nghèo thuở trước. Anh Điểu Hơ cho biết: “Trước kia, chúng tôi chỉ biết vào rừng đi kiếm măng, phá rừng làm rẫy. Nhưng từ khi cấm phá rừng, chúng tôi không có việc làm vì không có nghề nghiệp. Từ ngày Trung đoàn 717 đưa vào đây dạy nghề, rồi làm công nhân cao su, cuộc sống của gia đình tôi và nhiều hộ khác đã rất ổn định”.

Tập trung thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu và 3 khâu đột phá

Đề ra nhiệm vụ, giải pháp, các chỉ tiêu để thực hiện luôn là nhiệm vụ then chốt, quan trọng của các kỳ đại hội Đảng. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Binh đoàn 16 đề ra các chỉ tiêu chủ yếu và 3 khâu đột phá để nỗ lực thực hiện.

Một số chỉ tiêu chủ yếu: Tiếp tục phát triển kinh tế gắn với tăng cường nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; tập trung củng cố kiện toàn bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, hợp lý; nâng cao hiệu quả dự án kinh tế - quốc phòng, nhất là kết hợp kinh tế với quốc phòng và an ninh. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025, sản lượng mủ cao su (quy khô) đạt hơn 17.900 tấn, cà phê 35.000 tấn, điều 935 tấn, giá trị sản xuất đạt hơn 4.175 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,5 triệu đồng/tháng...; thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến pháp luật trong toàn đơn vị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phấn đấu hằng năm có 20% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

Đặc biệt, nhiệm kỳ cũng tập trung vào 3 khâu đột phá: Nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, tăng năng suất, hiệu quả an toàn; lãnh đạo điều chỉnh tổ chức biên chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, chấp hành nghiêm quy chế, quy định.

Từ Bình Phước đi ngược lên vùng Tây nguyên nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, nếu ai có lần đặt chân đến thăm 3 bản Giang Châu, Sín Chải và Si Át của đồng bào H’Mông ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông hôm nay sẽ ngỡ như đang đứng trước một khu dân cư phát triển ở miền xuôi nào đó. Bởi nối tiếp nhau là những căn nhà kiên cố, khang trang, thậm chí có phần bề thế của cộng đồng bà con nơi đây; hoàn toàn khác hẳn vài năm trước vốn chỉ được biết đến là vùng thuộc diện khó khăn bậc nhất ở địa phương. Có sự đổi thay kỳ diệu như vậy chính là công sức cùng sự chăm lo tận tụy của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 720 đứng chân trên địa bàn.

Nhận nhiệm vụ được giao, sau khi tiếp nhận tổ chức tái định cư cho gần 2.000 người dân tộc H’mông di cư tự do từ miền núi phía Bắc vào lập nghiệp, ngoài sự hỗ trợ về nhiều mặt từ đất làm nhà, đất sản xuất, giống vật nuôi, cây trồng, Trung đoàn 720 luôn cử cán bộ bám sát địa bàn với phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) với bà con để giúp đỡ về mọi mặt. Nhờ đó, đến nay đời sống của các hộ đã ổn định, thoát đói nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu, xây nhà mới, mua sắm đồ dùng hiện đại.
Già làng bản Sín Chải, ông Ma Seo Thào khẳng định: “Trước đây, bà con khó khăn lắm, ăn uống không có, nhà cửa cũng không. Từ khi Trung đoàn 720 đưa chúng tôi vào đây rồi hỗ trợ nhà, thực phẩm, chúng tôi thấy cuộc sống nơi này quá tốt. Công của các chú bộ đội hết đấy!”. 

Còn trên tuyến biên giới giáp với Vương quốc Campuchia thuộc 2 tỉnh Bình Phước - Đắk Nông cũng có những dự án hết sức tâm huyết của Trung đoàn 726. Thông qua các khu dự án kinh tế - quốc phòng, sức sống mới ở các bản, buôn, bon, phum, sóc của đồng bào H’mông, M’nông, S’tiêng, Tày, Thái... được tạo dựng. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến dự án đưa gần 150 hộ dân ra định cư ở khu biên giới thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Với việc chăm lo chu đáo đời sống người dân trong suốt quá trình từ những ngày đầu đến nay, kinh tế của tất cả hộ dân ở khu dân cư biên giới xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức đã khấm khá rõ rệt, có hộ còn vươn lên giàu. 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng quà đồng bào nghèo trong vùng dự án nhân chuyến thăm và làm việc với Binh đoàn 16 đầu năm 2020 - Ảnh: Anh Đức

An dân và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Muốn phát triển thì trước mắt phải an dân. Thấu hiểu điều đó nên suốt những năm qua, không chỉ các dự án của Trung đoàn 717, 720, 726, mà tất cả đơn vị thuộc Binh đoàn 16 còn triển khai thực hiện nhiều dự án khác trên địa bàn 2 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông. Qua đó nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của những vùng khó khăn, tạo được “thế trận lòng dân”, xây dựng được vành đai biên giới ổn định. Tính riêng trong nhiệm kỳ 2015-2020, Binh đoàn 16 đã sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư, giải quyết việc làm cho gần 5.500 hộ với gần 25.000 người, trong đó có 1.717 hộ dân tộc thiểu số trên 56 cụm, điểm dân cư; phù hợp với thế trận phòng thủ trước mắt và lâu dài. 

Để cuộc sống nhân dân trong vùng dự án phát triển bền vững, Binh đoàn 16 còn đầu tư mạnh vào hạ tầng, công trình phục vụ dân sinh, các hoạt động chăm lo đời sống người dân trong vùng. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015-2020, binh đoàn đã thi công mới, tu sửa, nâng cấp được 292km đường, 57km kênh mương nội đồng; xây mới và hỗ trợ xây dựng 82km lưới điện; 11 công trình thủy lợi, nước sạch ở các khu dân cư; xây tặng 152 nhà, hỗ trợ xây dựng 426 nhà cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở; cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác với tổng kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. 

Đóng quân trên địa bàn các tỉnh biên giới trọng yếu nên nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được Binh đoàn 16 xác định đóng vai trò cốt lõi. Nhiệm kỳ vừa qua, nhiệm vụ này tiếp tục được các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả; đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương để tuần tra, bảo vệ biên giới, ngăn chặn đấu tranh với các loại tội phạm. Nhờ đó mà ở nơi phên dậu của Tổ quốc có sự hiện diện của người lính Binh đoàn 16 không có bất cứ tình huống xấu nào xảy ra, an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững. 

Với thành quả ấn tượng của nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ 2020-2025, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ủy, sự điều hành hợp lý, hiệu quả của Bộ tư lệnh, Binh đoàn 16 vững tin sẽ xuất sắc hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Niềm tin ấy càng được củng cố mạnh mẽ hơn bởi phấn đấu cho từng chỉ tiêu của đại hội cũng chính là phấn đấu cho sự phát triển của nhân dân trên từng vùng dự án và sự bình yên nơi địa bàn đơn vị đóng quân. Điều mà hơn 20 năm qua những người lính của Binh đoàn 16 đã làm rất tốt cho vùng đất cuối dãy Trường Sơn hùng vĩ ở Nam Tây nguyên này!

Đánh giá về công tác của nhiệm kỳ vừa qua, Đại tá Lê Quang Sáu, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 16 cho rằng: “Thành quả lớn nhất mà Binh đoàn 16 đạt được là đã phối hợp với chính quyền địa phương hình thành được các làng bản, cụm dân cư; tạo được việc làm ổn định cho đồng bào tại chỗ cũng như đồng bào di cư tự do. Đến nay, người lao động trên vùng dự án đời sống vật chất lẫn tinh thần rất tốt, thu nhập bình quân đầu người trên 7 triệu đồng/tháng. Binh đoàn còn làm rất tốt công tác dân vận, tham gia tích cực và hiệu quả vào chương trình nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống người dân. Nhờ đó đã tạo dựng được “thế trận lòng dân” vững chắc, xây dựng một vành đai biên giới luôn đảm bảo về an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

  • Từ khóa
34820

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu