Thứ 4, 24/04/2024 22:02:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:53, 17/03/2020 GMT+7

Biến sở thích thành lợi thế

Phương Dung
Thứ 3, 17/03/2020 | 14:53:00 563 lượt xem
BPO - Cuộc sống ngày càng phát triển, có điều kiện tiếp xúc với nghệ thuật nên một số thiếu nhi, học sinh đã sớm bộc lộ sở thích. Tuy nhiên, không phải sở thích nào cũng là năng khiếu nên ba mẹ cần định hướng cho con nỗ lực học tập văn hóa làm nền tảng vững chắc để biến sở thích thành đam mê, phát triển bản thân. Kinh nghiệm của một số “hạt nhân nòng cốt” ở Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa được Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước giới thiệu trong chương trình Vườn hoa âm nhạc tuổi thơ, chia sẻ cùng phụ huynh và các bạn nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Học giỏi để được... hát

Phạm Nguyễn Trâm Anh và Phạm Đăng Khôi Nguyên là chị em sinh đôi, đang học lớp 4/4, Trường tiểu học Bình Triệu, quận Thủ Đức. Ngay từ nhỏ, khi được xem các chương trình ca nhạc dành cho thiếu nhi, 2 em đều yêu thích và hát theo. Thấy 2 con yêu thích ca nhạc, ba của Trâm Anh và Khôi Nguyên sợ con sẽ xao nhãng học tập nên hạn chế cho xem tivi. Tuy nhiên, thấy đây không phải là phương pháp tốt nhất, ba mẹ các em dần thay đổi suy nghĩ, động viên con tập trung học tập, nếu đạt kết quả tốt sẽ có phần thưởng là được xem các chương trình ca nhạc yêu thích, được hát karaoke các bài thiếu nhi... nên 2 em rất hứng thú. Chị Nguyễn Thị Nga, mẹ của 2 em cho biết: Chúng tôi không cấm mà dành thời gian cố định để con được thể hiện sở thích của mình. Các con đã hợp tác rất tốt nên tự giác học bài mà không cần ba mẹ nhắc nhở.

Chị em Phạm Nguyễn Trâm Anh và Phạm Đăng Khôi Nguyên nỗ lực học giỏi để được đi hát

Cũng từng cảm nhận bị gia đình “không thích” vì quá ham mê múa hát mà quên nhiệm vụ học tập, em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 3/4 Trường tiểu học Lương Thế Vinh, quận Thủ Đức cho biết: Ba mẹ nói, nếu học tốt thì việc ca hát của em sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Vì vậy, em đã nỗ lực học thật giỏi để ba mẹ đồng ý cho đi hát. Đặc biệt, từ khi được ba mẹ cho tham gia sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, được phát triển sở thích em lại càng có động lực học tập. Nhờ kết quả học tập khá, giỏi em được ba mẹ tạo điều kiện, động viên tham gia các hoạt động ở trường, nhà văn hóa nên cảm thấy rất vui, bổ ích.

Phát triển toàn diện hơn

Nhờ có thành tích học tập tốt nên khi bắt đầu lên lớp 2, Trâm Anh và Khôi Nguyên được gia đình cho tham gia sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, được các thầy cô tạo điều kiện rèn luyện chuyên hát hơn các môn khác. Mỗi tuần, các em sinh hoạt tại nhà thiếu nhi 2 buổi, thỉnh thoảng được đi biểu diễn và phần lớn thời gian dành cho học tập. Chị Nguyễn Thị Nga cho biết thêm: Nhờ định hướng ngay từ đầu nên đến nay các con phát triển khá tốt với thành tích học tập 4 năm liền là học sinh giỏi, xuất sắc; đoạt giải nhì hội thi đơn ca ngành giáo dục quận Thủ Đức. Từ khi tham gia sinh hoạt ở nhà thiếu nhi, các con ngoan, tự giác học tập nên rất tiến bộ. Trong sinh hoạt, các con ý thức tự dọn phòng, giúp ba mẹ làm việc nhà, giao tiếp dạn dĩ, tự tin và phát triển một số kỹ năng hữu ích. Những thay đổi rõ rệt này khiến ba mẹ ủng hộ sở thích của con, tạo điều kiện đưa đón, động viên con tham gia phát triển nghệ thuật.

Khi được hỏi thì Trâm Anh và Bảo Châu cho biết, sau này các em muốn làm giáo viên dạy tiếng Anh, còn Khôi Nguyên ước mơ làm công an để bảo vệ mọi người chứ không phải làm ca sĩ hay diễn viên chuyên nghiệp. Trâm Anh chia sẻ: Đối với em, việc học vẫn là quan trọng nhất, âm nhạc chỉ là sân chơi giúp em biến đam mê trở thành lợi thế để phát triển toàn diện bản thân, rèn luyện kỹ năng sống.

Gặp những “hạt nhân nòng cốt” của Nhà văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức chúng tôi mới thấy được việc định hướng cho các em phát triển bản thân ở lứa tuổi này rất quan trọng, nhất là vai trò của gia đình. Kinh nghiệm của gia đình các em cho thấy, việc hướng dẫn các con theo đuổi sở thích đúng đắn của bản thân sẽ là động lực thúc đẩy các em học tập tiến bộ, đồng thời tạo sân chơi bổ ích để rèn luyện kỹ năng, biến sở thích, đam mê thành lợi thế để phát triển bản thân toàn diện. Từ những nền tảng vững chắc của gia đình và nhà trường, các em sẽ tự tin bước vào đời và trở thành những công dân có ích cho xã hội.

  • Từ khóa
89467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu