Thứ 5, 28/03/2024 20:57:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 21:29, 17/07/2020 GMT+7

Bệnh dại ở động vật: Phòng hơn chữa bệnh

Tấn Phong
Thứ 6, 17/07/2020 | 21:29:00 1,141 lượt xem
BPO - Thông tin “Công bố dịch bệnh dại trên địa bàn phường Tân Bình” được báo chí đăng tải khiến dư luận tại thành phố Đồng Xoài nói riêng và toàn tỉnh nói chung rất quan tâm. Phóng viên Đài PT-TH và Báo Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo ngành chức năng ở thành phố để thông tin sâu hơn.

Tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Tân, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thành phố Đồng Xoài cho biết: Vào ngày 5-7-2020, tại nhà riêng của hộ ông Lê Viết Chữ (SN 1965) trú tại khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình xảy ra vụ chó nhà nuôi cắn người. Nạn nhân là cháu ruột của ông Chữ mới 3 tuổi.

Một bé gái 2 tuổi ở phường Tân Phú vừa bị chó hàng xóm cắn

Sau khi cắn người con chó quay sang cắn tiếp hai con chó khác cũng do hộ ông Chữ nuôi. Thấy vậy, gia đình ông Chữ liền nhốt chó vào chuồng để theo dõi. Hai ngày sau, con chó cắn người (hộ ông Chữ đã nuôi 4 năm) chết nên gia đình đã đưa cháu bé đi tiêm phòng. Đồng thời ông Chữ báo với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài về lấy mẫu (dịch tủy não) của chó để đi xét nghiệm tại Chi cục Thúy y vùng IV. Ngày 8-7-2020, Chi cục Thúy y vùng IV thông báo kết quả, chó đã bị bệnh dại. Theo đó, ngành chức năng đã tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định công bố dịch bệnh dại ở động vật (chó) trên địa bàn phường Tân Bình.

Ông Nguyễn Châu Thành Đại, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài nói: Bệnh dại ở động vật là do vi rút dại gây ra. Vào mùa nắng nóng, oi bức, là cơ hội để vi rút dại phát triển. Để phòng ngừa bệnh dại chỉ có tiêm phòng vắc xin, huyết thanh khi bị chó cắn. Nếu không tiêm phòng, sau thời gian ủ bệnh, vi rút dại sẽ phát bệnh thì cơ hội cứu chữa hầu như không còn.

Theo ông Đại, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài thường xuyên tổ chức tiêm phòng dại cho chó, vật nuôi. Trước đây, người dân thường chủ quan, ít quan tâm đến phòng ngừa bệnh dại nhưng từ ngày công bố dịch bệnh dại mọi người đã chủ động liên hệ với trung tâm để tiêm phòng cho chó, mèo và vật nuôi khác.

Ông Đại cho biết thêm: Sau khi dịch dại ở động vật, trung tâm đã cử tổ công tác gồm cán bộ, bác sĩ thú y về từng địa bàn tiêm phòng cho chó có thu tiền 25 ngàn đồng/mũi. Hiện chó nuôi ở phường như Tiến Thành và một phần phường Tân Xuân, Tân Bình đã được tiêm phòng, còn các địa bàn khác đang tiếp tục. Ngoài trung tâm, người dân có thể đưa chó, mèo đến các cơ sở thú y để tiêm phòng. Riêng tại trung tâm có đủ vật tư thiết bị để tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi. Trung tâm cũng đã lập đường dây nóng để tư vấn cho người dân khi phản ánh về việc bị chó, mèo cắn và nhu cầu tiêm phòng cho chó, mèo là 0847.747.585 do bác sĩ thú y Trần Văn Đức trực.  

Nói về triệu chứng của bệnh dại, bác sĩ Trịnh Xuân Thiều, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Đồng Xoài cho biết: Người bị chó, mèo (có vi rút dại) cắn, nếu không được tiêm phòng thì sau thời gian ủ bệnh sẽ có các triệu chứng mệt, tê mỏi, liệt cơ, tăng tuyến nước bọt, sợ nước, sợ gió, sợ tiếng động… Khi có các biểu hiện này là không thể cứu chữa được. Thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào từng người, có người sau 2 tuần mới phát bệnh. Nhưng cũng có trường hợp kéo dài sau 3 tháng bệnh mới phát. Vì vậy, bất kỳ ai khi bị chó, mèo cắn đều phải tiêm phòng và khi đã tiêm phòng mới hy vọng bảo toàn được tính mạng. Theo bác sĩ Thiều, trung tâm hiện chưa lập đường dây nóng nhưng đã sẵn sàng mọi vật tư, thuốc men và nhân lực để phục vụ tiêm phòng cho nhân dân khi sự bị cố xảy ra.

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, ngoài hai trường hợp bị chó cắn (tại hộ ông Chữ và bé gái trong ảnh) thì mới đây, ông Mai Xuân Thiện trú tại khu phố 5, phường Tiến Thành cũng bị cho hàng xóm cắn 7 phát vào người. Người nhà của ông Thiện cho hay, khi thấy chó hàng xóm cắn chết chó nhà mình, ông Thiện chạy ra để can liền bị chó của hàng xóm xông tới cắn 7 phát vào người. Sau khi bị chó cắn, ông Thiện đã đi tiêm phòng và hiện sức khỏe bình thường.

Trao đổi thêm về việc phòng ngừa, ông Đại và ông Thiều đều nhấn mạnh: Đối với hộ nuôi chó, ngoài thực hiện tiêm phòng dại đầy đủ thì không được thả rông. Chó phải nhốt vào chuồng nuôi, nếu khi ra ngoài phải có người chăn dắt và đeo rọ mõm. Khi chó có biểu hiện khác lạ như cắn phá, chạy nhảy lung tung… thì báo ngay với ngành chức năng để xử kịp thời.

Gia đình có con nhỏ, không để các cháu đùa nghịch, chọc phá chó. Nếu bị chó cắn, nhanh chóng rửa sạch vết thương và tiêm phòng ngay, tuyệt đối không nghe lời thầy lang, hay thuốc nam để tự chữa.

Về công tác tiêm phòng bệnh dại cho chó, ông Lê Ngọc Tân, Trưởng phòng Kinh tế cho biết thêm: Hiện UBND thành phố đang thược hiện rà soát, thống kê tất cả hộ nuôi chó trên địa bàn để lập danh sách quản lý. Theo đó, đến ngày 10-8 tới sẽ hoàn tất lập hồ sơ quản lý hộ nuôi chó. Đến ngày 15-8-2020 sẽ tiến hành tiêm phòng đại trà trên địa bàn.

  • Từ khóa
64111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu