Thứ 6, 19/04/2024 08:50:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:16, 06/04/2016 GMT+7

Bất ngờ về công nghệ "cùi bắp" của Nhà Trắng

Thứ 4, 06/04/2016 | 15:16:00 322 lượt xem
BPO - Mạng Wi-Fi lõm bõm. Máy tính đang được sử dụng có thể khiến Apple cười lăn lộn. Đó thực sự không phải là những gì người ta dám hình dung về trang thiết bị công nghệ trong Nhà Trắng.

Tờ New York Times của Mỹ vừa có một bài viết rất thú vị về hiện trạng công nghệ tại Nhà Trắng - một trong những tòa nhà quyền lực nhất thế giới, nơi các bộ phim Hollywood đã khắc họa như là trung tâm của những gì tối tân, hiện đại nhất.

"Liệu bạn có thể điều hành cả một đất nước với Wi-Fi phập phù, những cỗ máy tính có thể tắt phụt ngẫu nhiên rồi bật lên cũng ngẫu nhiên không kém, cùng bộ loa desktop có từ những năm 1985 hay không?", NY Times nêu câu hỏi.

Nhà TrắngQuang cảnh bên trong một văn phòng của Nhà Trắng tại thời điểm T11/2015 (Ảnh: NYTimes)

Hóa ra câu trả lời là "Có thể", dù hẳn nhiên là nó không lý tưởng chút nào, như các nhân viên của Tổng thống Obama đã ngộ ra trong suốt 7 năm qua. Giờ đây, khi ông Obama chuẩn bị rời Nhà Trắng (đầu năm tới), một trong những di sản mà ông để lại chính là đợt nâng cấp công nghệ văn phòng mà các nhân viên đã ngóng đợi từ lâu.

Mãi cho tới gần đây, Nhà Trắng vẫn mắc kẹt trong một hiện trạng công nghệ "buồn thảm đến khó tin": những cỗ desktop đều sắm từ thập niên trước. Máy in đen trắng không thể in hai mặt, xài BlackBerry từ thời cổ lỗ (không hề có iPhone), Internet không dây yếu rớt, điện thoại bàn cũ đến mức rất hiếm nhân viên biết cách lập trình các số điện thoại gọi nhanh.

Trên chuyên cơ Air Force One, các quan chức gửi email đi thông qua một kết nối Internet "từ trên không đến mặt đất" mà tốc độ và sự ổn định của nó không hơn gì modem quay số của những năm 90.

"Chúng ta không thể mãi như thế được", bà Anita Decker Brekenridge, Phó giám đốc hành chính của Nhà Trắng, người đã phối hợp với Không quân Mỹ để nâng cấp mạng Internet trên chuyên cơ tổng thống lên tốc độ băng rộng gần đây nhớ lại. "Đây là phòng Bầu dục trên không. Không thể sử dụng một cái mạng không kết nối nổi được".

Trên thực tế, trách nhiệm về công nghệ trong Nhà Trắng được chia đều cho 4 cơ quan, mỗi cơ quan đều có một Giám đốc Thông tin riêng: Hội đồng An ninh Quốc gia, Văn phòng Điều hành của Tổng thống, Mật vụ Mỹ và Văn phòng Truyền thông Nhà Trắng. Điều này dẫn tới tình trạng các giải pháp đều mang tính chất vá víu những năm qua, bởi mỗi cơ quan chỉ nâng cấp một mảng nhỏ do mình phụ trách mà thôi.

Chẳng thế mà Nhà Trắng đã gặp phải những khoảnh khắc đứng hình. Năm 2014, khi êkip Nhà Trắng tháp tùng Tổng thống Obama đi nghỉ hè ở Martha's Vineyard gặp trục trặc với dàn laptop mang theo và không thể soát lại dự thảo một bài phát biểu của ông, họ đã không thể nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Văn phòng Truyền thông Nhà trắng vì các nhân viên Văn phòng truyền thông không có thẩm quyền đăng nhập vào những cỗ máy tính do Văn phòng Điều hành của Tổng thống cấp.

Nhà TrắngĐường link truy cập vào trang của Văn phòng Thư ký báo chí hiện lỗi 404

Tháng 3-2015, bà Breckenridge đã tuyển David Recordon, người từng thiết kế và bảo trì công nghệ văn phòng cho ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng như các nhân viên khác tại mạng xã hội này, về phụ trách công nghệ thông tin cho toàn tổ hợp Nhà Trắng.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Recordon là lập bản đồ hàng dặm cáp Ethernet và dây điện thoại đang nằm bên trong các bức tường của con phố 1600 Pennsylvania Avenue. Đội ngũ kỹ thuật viên đã phát hiện và dỡ bỏ gần 59 tấn cáp thừa, không còn được sử dụng vào bất cứ mục đích gì. Chúng được lắp đặt từ hàng chục năm qua, bởi nhiều tổ chức khác nhau, sử dụng tiêu chuẩn, kỹ thuật khác nhau.

Sau khi khắc phục xong nút thắt "dây rợ", Recordon bắt đầu chiến dịch thay thế máy tính: những cỗ máy mới sở hữu tốc độ cao, ổ SSD và vi xử lý hiện đại, cùng với máy in màu. Hệ thống điện thoại mới hoàn toàn số hóa, với loa tích hợp và các số điện thoại gọi tắt có thể thêm/bớt, chỉnh sửa qua mạng. Đây là lần nâng cấp điện thoại đầu tiên kể từ thời cựu tổng thống Bill Clinton cho đên nay. Nhiều trợ lý Nhà Trắng giờ đây đã được sử dụng iPhone, dù ông Obama vẫn trung thành với chiếc BlackBerry đã được tinh chỉnh riêng của mình vì lý do bảo mật.

Tín hiệu Wi-Fi trong phòng Roosevelt cuối cùng cũng đã đủ mạnh để tường thuật trực tiếp một sự kiện qua Facebook. Nhà Trắng cũng bắt đầu yêu cầu người dùng phải đăng nhập bằng thẻ thông minh gắn chip và mã pin.

Đội của ông Recordon cũng thiết kế một hệ thống web mới để duyệt danh sách khách đăng ký tham quan Nhà Trắng. Hệ thống này có thể quản trị một cách an toàn từ bất cứ máy tính nào, kể cả bên ngoài tổ hợp.

Theo bà Breckenridge, Nhà Trắng chưa yêu cầu cấp thêm bất cứ ngân sách nào dành cho đợt nâng cấp công nghệ này, thay vào đó, họ còn tiết kiệm được tiền do loại bỏ những vụ đầu tư, mua sắm trùng lắp. 4 cơ quan không còn tự mình đàm phán hợp đồng với các hãng di động nữa và cũng không mua bản quyền phần mềm trùng nhau nữa.

"Tôi hy vọng Nhà Trắng sẽ trở nên linh hoạt hơn trong kỷ nguyên Facebook và Twitter này", bà chia sẻ. Tuy vậy, toàn bộ quy trình thay thế các thiết bị cũ trong Nhà Trắng sẽ mất tròn 2 năm. Những việc cần làm vẫn còn rất nhiều, chẳng hạn như khi bạn click vào đường link dẫn tới Văn phòng Thư ký Báo chí của Tổng thống, dòng thông báo sau đây vẫn hiện ra "Xin lỗi, trang mà bạn tìm không thể tìm thấy".

Nguồn Vietnamnet

  • Từ khóa
106836

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu