Thứ 6, 29/03/2024 00:04:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:39, 16/07/2020 GMT+7

Bảo tồn hương sắc lan rừng

Ngân Hà
Thứ 5, 16/07/2020 | 08:39:00 1,953 lượt xem
BPO - Yêu hoa phong lan từ thuở cắp sách tới trường, niềm đam mê ấy lớn dần trong anh Đoàn Ngũ Sang, chủ vườn lan Kiều Mai, tổ 4, khu phố Bình Tây, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long đến tận bây giờ. Qua nhiều năm bỏ công tìm kiếm, sưu tầm, hiện anh Sang sở hữu 200 loại lan rừng quý hiếm, trong đó hàng chục loài đột biến có giá hàng trăm triệu đồng/dò. Anh cũng là tay chơi lan “thứ thiệt” tại thị xã Bình Long, được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết danh.

Thuần dưỡng nhiều giống lan rừng quý hiếm

Năm 2013, anh Sang lên kế hoạch khởi nghiệp, thực hiện ước mơ xây dựng vườn lan đa sắc màu trên diện tích 4.000m2 vừa để thỏa đam mê sưu tầm, nhân giống vừa bảo tồn các loài lan rừng khi nguồn gen giống lan này đang ngày càng khan hiếm. Sở hữu nhiều loại lan rừng khác nhau nhưng cây nào anh Sang cũng biết tên, biết nơi chúng sinh ra và trưởng thành như thế nào. Vì với anh mỗi loài lan mang nét đẹp khác nhau, ngoài sự kiêu hãnh, quý phái vốn có, hoa lan lại có nét duyên kín đáo phảng phất mùi thơm êm dịu, tạo cảm giác khoan khoái khi được ngắm nhìn, thưởng thức. “Trong các loài lan, tôi đặc biệt dành tình yêu với lan rừng bởi chúng có sức sống mãnh liệt, dù bám trên cành cây khô hay mỏm đá vẫn vươn mình mạnh mẽ và bung nở những bông hoa đẹp nhất. Lan rừng vốn đẹp, khi chúng đột biến, sự lạ lùng, độc đáo của nó được nâng lên nhiều lần” - anh Sang bộc bạch.

Vườn lan đột biến của anh Đoàn Ngũ Sang (giữa) được dân chơi lan trong và ngoài tỉnh thường xuyên đến trao đổi, mua bán

Giá trị của mỗi cây lan phụ thuộc vào độ quý hiếm và vẻ đẹp của hoa, nhất là những loại hoa đột biến có giá trị cao gấp nhiều lần chủng loại bình thường. Anh Sang đang sở hữu hơn 200 giống lan rừng các loại, trong đó có nhiều giống đột biến, giá trị kinh tế cao như: Giả hạc đột biến, trầm đột biến, ngọc điểm đột biến, quế đột biến, thủy tiên đột biến, kiếm đột biến... Anh Sang cho rằng, cây lan đột biến có giá trị phải là những giống lan rừng biến dị gen về màu sắc, hình dáng, hoa, lá, cành. Trong đó, để định giá 1 dò lan phụ thuộc nhiều nhất ở hoa. Phải đợi đến khi hoa nở mới thực sự biết được dò lan đó có phải đột biến hay không nên sự kiên trì, nhẫn nại là đức tính của người chơi lan.

Lan đột biến - thú chơi tiền tỷ

“Thời gian gần đây, dân chơi lan thích hàng đột biến, không ai có thể đoán định mỗi cây lan đột biến có giá bao nhiêu, nhưng giá trị của nó mang lại là có thực. Giá cao hay thấp phụ thuộc vào sự đam mê và yêu thích của người chơi lan. Và khi đã đam mê rồi thì họ có thể trả mức giá rất cao để sở hữu được những gốc lan đó. Đơn cử như cùng giống lan kiếm đột biến nhưng có cây giá 10 triệu đồng, song cũng có cây giá hàng trăm triệu đồng, như cây trường thiên kiếm đột biến vừa được giới chơi lan đấu giá 222 triệu đồng” - anh Sang chia sẻ.

Thông qua mạng xã hội, bạn bè chơi lan giới thiệu, vườn lan của anh Sang được khách hàng trong và ngoài tỉnh thường xuyên đến trao đổi, mua bán. Anh Trần Hữu Nghĩa ở phường Phước Bình, thị xã Phước Long chia sẻ: Tôi đang sở hữu 6 dòng lan đột biến mua tại vườn lan của anh Sang như: Phú Thọ, H0, hồng yên thủy, hồng mỹ nhân… Chơi lan đột biến luôn mang đến sự kích thích, hưng phấn không thể giải thích. Trong giới chơi lan đột biến thì uy tín phải đặt lên hàng đầu vì người mua bỏ số tiền tương đối lớn thì phải nhận cây khỏe, chuẩn giống, có nguồn gốc rõ ràng. Vườn lan của anh Sang đáp ứng các tiêu chí này nên dù đi xa hàng trăm cây số, anh em chúng tôi vẫn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi các giống lan quý”.

Lan đột biến có nhiều loại, người mới chơi cần phải cảnh giác với những cây lai tạo công nghiệp. Bởi cây lan đột biến tự nhiên là cây độc bản, chỉ có thể nhận diện được khi cây ra hoa, dựa vào các yếu tố thực tế như mùa ra hoa, màu sắc, mùi hương, hình dáng... Còn cây lai tạo công nghiệp thì số lượng nhiều và ít giá trị.

Anh Đoàn Ngũ Sang, chủ vườn lan Kiều Mai

Bên cạnh sưu tầm thì anh Sang cũng chú trọng khâu bảo tồn và nhân giống nhiều loài lan rừng để giữ được giá trị độc đáo của loài hoa đặc biệt này. Mỗi năm anh Sang đều dành thời gian khoảng 1 tháng đi qua đất nước Thái Lan học cách lai tạo giống lan theo phương pháp hiện đại, đó là phương phép lai chéo giữa giống này với giống khác để cho ra giống lan mới hoàn toàn. Ngoài phương pháp này, mỗi cây lan rừng sau khi ra hoa, anh chọn cây khỏe, hoa đẹp để lấy quả nhân giống bằng hạt. Phương pháp này sẽ cho ra số lượng cây giống nhiều và ít bị nhiễm bệnh. Kết quả là hàng ngàn chậu lan rừng do anh Sang nhân giống, lai tạo đang phát triển khỏe mạnh, chuẩn bị phục vụ thị trường.

Từ đam mê, anh Sang đã dần tạo thương hiệu cho vườn lan của mình bằng uy tín và chất lượng. Anh đang tiếp tục mở rộng quy mô vườn lan rừng để giới thiệu đến người chơi lan nhiều giống độc, lạ, đồng thời không ngừng săn tìm thêm nhiều giống lan rừng quý hiếm để đa dạng bộ sưu tập của mình và góp phần bảo tồn các loài lan rừng quý hiếm.

  • Từ khóa
38622

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu