Thứ 6, 19/04/2024 05:17:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:16, 02/07/2020 GMT+7

Bảo tàng tỉnh phát huy giá trị di sản văn hóa

Tô Thị Huê
Thứ 5, 02/07/2020 | 14:16:00 555 lượt xem
BPO - 6 tháng đầu năm 2020, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả nhằm tuyên truyền đến công chúng những giá trị di sản văn hóa của dân tộc và địa phương nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh. Qua đó, thu hút đông công chúng trong và ngoài nước đến tham quan, học tập, nghiên cứu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh, nổi bật là các đợt trưng bày tại không gian bảo tàng.
Cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham quan chuyên đề “Hồ Chí Minh - Đẹp nhất tên Người” tại Bảo tàng tỉnh

Trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin - tiếp bước theo Đảng” nhân kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, với nhiều hình ảnh, hiện vật tiêu biểu, có giá trị lịch sử đặc biệt được sưu tầm, lựa chọn từ các nguồn tư liệu lịch sử của Trung ương và địa phương được bảo tàng trưng bày sinh động, hấp dẫn, trang trọng. Trưng bày chuyên đề đã giới thiệu đến công chúng những mốc son lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay và hình ảnh về các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước, những thành tựu Đảng bộ và chính quyền tỉnh đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng… Qua đó giúp người xem hiểu rõ hơn, tự hào hơn về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh trong lịch sử dân tộc. Khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó kế thừa, tiếp nối truyền thống dân tộc để tiếp tục đoàn kết, học tập, lao động, kiến thiết xây dựng Việt Nam nói chung và quê hương Bình Phước nói riêng ngày càng giàu mạnh.

Tổ chức trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Đẹp nhất  tên Người” nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với hình ảnh, tư liệu, tài liệu đa dạng, phong phú đã giúp người xem nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của Bác đối với cách mạng Việt Nam, với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, thấy rõ thiên tài trí tuệ và phẩm chất đạo đức trong sáng, cao đẹp của một người lãnh đạo cách mạng vĩ đại... Song song đó là những hình ảnh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã đồng hành với cả nước trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bảo tàng tỉnh phối hợp các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh sưu tầm được hơn 800 hiện vật có giá trị, nâng tổng số hiện vật, hình ảnh hiện có tại kho cơ sở của Bảo tàng tỉnh lên đến hơn 13 ngàn hiện vật. Các hình ảnh, hiện vật, tư liệu, tài liệu đang lưu trữ tại kho cơ sở bảo tàng cũng được kiểm kê, bảo quản, phân loại theo từng sưu tập hiện vật nhằm đáp ứng tốt công tác trưng bày và giúp việc bổ sung lý lịch di tích được hoàn thiện.

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa được Bảo tàng tỉnh đặc biệt chú trọng. 6 tháng đầu năm 2020, bảo tàng lập hồ sơ khoa học di tích “Địa điểm Khmer đỏ thảm sát nhân dân huyện Bù Đốp ngày 16/3/1978” và đã được UBND tỉnh quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh. Tiến hành xây dựng hồ sơ di tích “Nơi ghi dấu tội ác của Mỹ - ngụy tại cầu Đăk Lung” trình UBND tỉnh quyết định công nhận di tích cấp tỉnh. Biên soạn, tái bản sách “Bình Phước di tích và danh thắng” nhằm giới thiệu đến công chúng những giá trị các di sản văn hóa tại Bình Phước.

Với các hoạt động nổi bật, 6 tháng đầu năm đã thu hút trên 41 ngàn lượt người đến Bảo tàng tỉnh và các di tích tham quan, tìm hiểu, học tập, trải nghiệm.

Ông Lý Đình Bắc Nam, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: 6 tháng cuối năm 2020, Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức các đợt trưng bày nhằm tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người, lịch sử và văn hóa Bình Phước. Tích cực tổ chức sưu tầm bổ sung hiện vật, tư liệu, tài liệu các thời kỳ lịch sử cách mạng, văn hóa của địa phương để làm phong phú hơn tư liệu, hiện vật và hình ảnh tại kho cơ sở; công tác kiểm kê, bảo quản được tiến hành thường xuyên nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương. Tổ chức thực hiện trưng bày nhiều phòng chuyên đề nhằm mở rộng thêm không gian văn hóa, giới thiệu những giá trị về lịch sử, văn hóa, dân tộc tại bảo tàng nhằm đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan tại Bình Phước.

Đặc biệt chú trọng tổ chức thực hiện trưng bày chuyên đề chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập và nghiên cứu của nhân dân, du khách.  

  • Từ khóa
94309

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu