Thứ 4, 24/04/2024 16:36:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:12, 14/10/2020 GMT+7

Bảo hiểm y tế toàn dân góp phần an sinh xã hội

Thanh Tuyền
Thứ 4, 14/10/2020 | 08:12:00 303 lượt xem
BPO - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lộc Ninh đã phối hợp các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương.
Bộ phận “một cửa” của Bảo hiểm xã hội huyện Lộc Ninh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính

Bà Trương Thị Hồng Tuyết, Phó giám đốc BHXH huyện Lộc Ninh cho biết: Để triển khai thực hiện hiệu quả việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đạt kế hoạch, ngay từ đầu năm 2020, BHXH huyện Lộc Ninh đã tích cực tham mưu các văn bản cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn; tổ chức ký kết chương trình phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT thiết thực, hiệu quả đến người dân. Đồng thời kịp thời hướng dẫn cán bộ và nhân viên đại lý thu thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia. Thực hiện tốt việc hỗ trợ BHYT cho người nghèo, người dân vùng sâu, xa được hưởng các chính sách xã hội… Đối với các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 72 đại lý thu BHYT tại cơ sở, trong đó 55 đại lý trường học, 14 đại lý xã, 1 đại lý bưu điện, 1 đại lý bệnh viện và 1 đại lý hộ gia đình. Khi các tuyên truyền viên của BHXH đến thông tin cho người dân, ngoài giới thiệu về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm, người dân còn được giải thích rõ hơn về việc thông tuyến khám chữa bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật y tế, quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục... Qua đó, đã thu hút nhân dân tham gia BHYT ngày càng nhiều, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện BHYT toàn dân.

Đến nay, toàn huyện có 96.323 người tham gia BHYT, trong đó cơ quan BHXH quản lý 89.859 người, đạt 90% kế hoạch năm, tăng 1.629 người so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ bao phủ BHYT hiện đạt trên 84% dân số. Cơ quan BHXH huyện còn thực hiện tốt việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% như: hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi… Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHYT thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Ước thực hiện hết năm 2020, toàn huyện có 102.887 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90% dân số.

Các cơ sở y tế và BHXH đã phối hợp thực hiện tốt việc khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm cung ứng dịch vụ y tế đạt chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở. Chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được bảo đảm. Tính đến tháng 9-2020, chi khám chữa bệnh BHYT 76 tỷ 581 triệu đồng, trong đó chi từ nguồn do ngân sách nhà nước đảm bảo 8 tỷ 927 triệu đồng, chi nguồn quỹ BHXH là 66 tỷ 654 triệu đồng. Trung tâm Y tế huyện Lộc Ninh và Bệnh viện đa khoa cao su Lộc Ninh đã chi công tác khám chữa bệnh BHYT cho 86.480 lượt người với tổng 23 tỷ 397 triệu đồng, chiếm hơn 64% nguồn kinh phí được giao trong năm 2020.

Bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua, BHXH huyện cũng gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền, phát triển đối tượng do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 như: phải thực hiện giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người, kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm sút nên hạn chế trong việc tham gia các loại hình bảo hiểm. Một số bộ phận nhân dân còn nhận thức chưa đầy đủ giữa chính sách BHXH, BHYT với các loại hình bảo hiểm thương mại khác, còn trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước…

Phát triển, mở rộng phạm vi bao phủ của BHXH là mục tiêu trước mắt và lâu dài để hướng tới BHXH toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội. Mục tiêu hướng tới của BHXH huyện Lộc Ninh nhằm tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT hằng năm theo lộ trình, đảm bảo mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

  • Từ khóa
64663

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu