Thứ 6, 29/03/2024 11:41:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:20, 04/04/2019 GMT+7

Băng tan để lộ 66 tấn chất thải trên đỉnh núi cao nhất Bắc Mỹ

Nguồn Báo tin tức
Thứ 5, 04/04/2019 | 16:20:00 340 lượt xem
BPO - Trong vài thập kỷ qua, những người leo núi đã bỏ lại chất thải trên ngọn núi Denali phía Bắc nước Mỹ. Các nhà chức trách của Cơ quan Công viên Quốc gia (NPS) cảnh báo rằng băng tan có thể làm lộ ra số phân khổng lồ này.
Chú thích ảnh
Đỉnh núi McKinley tại Công viên Quốc gia Denali. Ảnh: Sputnik/Pixabay

Đài Sputnik đưa tin hôm 1-4, theo ước tính của NPS, những nhà leo núi chinh phục đỉnh Denali - ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ nằm ở bang Alaska có độ cao 6.190 mét - đã thải ra khoảng 2 tấn chất thải mỗi năm.

Trong khoảng hàng chục năm gần đây, Denali được coi là thánh địa của các nhà leo núi. Số chất thải đã đóng băng trên độ cao này lên tới 66 tấn. Hiện tại, các nhà chức trách cho rằng tất cả những chất thải này sẽ bắt đầu "lộ diện" vì hiện tượng băng tan do biến đổi khí hậu.

Trước đó, các nhà leo núi đã đi vệ sinh và xả chất thải vào các hố tuyết trên dòng sông băng Kahilta trên tuyến đường leo núi phổ biến nhất với suy nghĩ là khi những dòng sông băng di chuyển, khối băng sẽ che lấp chất thải bị đổ xuống dưới.

Ông Michael Loso, một nhà nghiên cứu về băng học tại Cơ quan Công viên Quốc gia đã tiến hành nhiều thử nghiệm chỉ ra nguy cơ lộ diện chất thải này khi băng tan. Ông cảnh báo rằng chất thải từ các trại leo núi thấp hơn có thể bắt đầu xuất hiện sớm vào mùa hè năm nay, còn những chất thải ở khu vực có độ cao cao hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để lộ diện, khoảng 2 đến 3 thế kỷ.

Vi khuẩn tồn tại trong phân người có khả năng sống sót ở nhiệt độ thấp như đóng băng. Tuy nhiên, khi băng tan, số vi khuẩn này sẽ tiếp tục hoạt động, có khả năng gây ô nhiễm nghiêm trọng và có mùi hôi thối.

Trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu tất cả các nhóm leo núi mang chất thải từ độ cao 4.000 mét trở xuống bằng những chiếc hộp đặc biệt được cấp sẵn. Người leo núi được yêu cầu luôn mang theo những chiếc hộp này trong suốt hành trình.

Hiện nay, rác thải ở những nơi cao nhất của thế giới là vấn đề khá nhức nhối. Băng tan trên đỉnh Everest mới đây còn để lộ ra gần 300 xác người. Hiện tượng này cho thấy việc leo núi không hề đơn giản, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

  • Từ khóa
47081

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu