Thứ 6, 29/03/2024 16:03:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:23, 27/02/2015 GMT+7

Nữ bác sĩ gần 50 năm gắn bó với nghề

Thứ 6, 27/02/2015 | 14:23:00 853 lượt xem
BP - Ở Chơn Thành, khi nói về bác sĩ Hồng Lý, người dân đều dành tình cảm đặc biệt bởi sự ân cần, tận tâm hết lòng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Sinh năm 1945, quê ở Quảng Ngãi, theo gia đình tập kết ra Bắc năm 1954. Cũng giống như bao học sinh miền Nam lúc bấy giờ, Từ Thị Hồng Lý được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đào tạo. Do thể trạng gầy nên được cử đi học Trường đại học Y Hà Nội để tự chăm sóc sức khỏe bản thân và Hồng Lý có nguyện vọng  đăng ký đi B để trực tiếp phục vụ chiến trường. Năm 1972, nguyện vọng đi B không thành vì người quá gầy, bác sĩ Lý về công tác ở Bệnh viện E (Hà Nội). Khi đất nước giải phóng thì bác sĩ Lý chuyển về công tác ở Bệnh viện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1986, cả gia đình chuyển vào lập nghiệp ở Chơn Thành, bác sĩ Lý làm ở bệnh viện khu vực Chơn Thành cho đến khi nghỉ hưu (năm 2003). Từ đó đến nay, bác sĩ vẫn gắn bó với việc chăm lo sức khỏe người dân tại phòng mạch, rồi mở rộng nâng cấp lên thành phòng khám đa khoa tư ở thị trấn Chơn Thành.

Bác sĩ Từ Thị Hồng Lý ân cần chăm sóc bệnh nhân

Bác sĩ Lý cho biết: Gần 50 năm gắn bó, ai cũng vậy, lòng yêu nghề được bồi đắp theo thời gian. Tuy công việc vất vả, áp lực do liên quan đến sinh mệnh của bệnh nhân nhưng không có hạnh phúc nào bằng hạnh phúc đem lại sức khỏe cho người bệnh. Muốn làm một bác sĩ tốt và giỏi, được người dân yêu quý thì phải có tâm và đạo đức. Có tâm thì mới không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao tay nghề, có đức thì mới ân cần phục vụ, không vô cảm với bệnh nhân.

Rất nhiều thế hệ được bác sĩ Lý chăm sóc sức khỏe, nhưng chưa ai thấy bà cáu gắt, nhăn nhó, khó chịu với bệnh nhân mà thay vào đó là thái độ niềm nở, ân cần, động viên, khiến người bệnh an tâm chữa trị. Chứng kiến bác sĩ Lý xoa đầu ống nghe bằng kim loại vào lòng bàn tay của mình cho ấm rồi mới đặt lên người khám cho trẻ em khỏi giật mình hoảng sợ, tôi cảm nhận được phần nào sự quan tâm đến bệnh nhân của bà. 

Bác sĩ Lý cho biết: Khám và điều trị bệnh phải làm tốt tiên liệu, không được giữ bệnh nhân khi vượt quá khả năng của mình, vì mỗi giây phút giữ lại là đồng nghĩa với sự “vô cảm” và trực tiếp lấy đi sức khỏe của bệnh nhân. Người thầy thuốc có lương tâm thì không sử dụng thuốc đắt tiền và liều mạnh để mau khỏi bệnh vì như thế sẽ bị lờn thuốc về sau và gây tốn kém cho bệnh nhân. Tuyệt đối không la mắng, cáu gắt người bệnh vì trước khi phát ngôn hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh, bởi họ vì lo lắng, không biết nên mới hỏi, nhiều khi hỏi đi hỏi lại. Phải ân cần giải thích, coi như đó cũng là một khâu của điều trị bệnh - bệnh tư tưởng.

Thành quả ngọt ngào sau gần 30 năm gắn bó với sức khỏe của người dân ở Chơn Thành là bác sĩ  Lý trở thành bác sĩ của mọi gia đình trong vùng. Hai cô con gái của bà cũng yêu và theo nghề thầy thuốc. Bác sĩ Lý nhắn nhủ rằng, chăm sóc sức khỏe ban đầu là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người hãy có trách nhiệm với bản thân, với sức khỏe của mình qua việc ăn uống điều độ và thường xuyên tập luyện thể dục - thể thao, thực hiện tốt phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
51039

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu