Thứ 6, 29/03/2024 08:54:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:54, 15/04/2020 GMT+7

Apple ra mắt trang web theo dõi giãn cách xã hội ở các quốc gia

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 15/04/2020 | 14:54:00 380 lượt xem
BPO - Ngày 14-4, Apple cho biết sẽ công bố dữ liệu có thể giúp thông báo cho các cơ quan y tế công cộng về việc chấp hành lệnh giãn cách xã hội của người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Apple ra mat trang web theo doi gian cach xa hoi o cac quoc gia hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: dailypioneer.com)

Ngày 14-4, Apple cho biết sẽ công bố dữ liệu có thể giúp thông báo cho các cơ quan y tế công cộng về việc chấp hành lệnh giãn cách xã hội của người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo Apple, dữ liệu được thu thập bằng cách đếm số lượng yêu cầu định tuyến từ Apple Maps, được cài đặt trên tất cả iPhone và so sánh nó với việc sử dụng trước đây để phát hiện những thay đổi về khối lượng người lái xe, đi bộ hoặc đi phương tiện công cộng trên toàn thế giới.

Thông tin đang được cập nhật hàng ngày và được so sánh với một ngày vào giữa tháng 1, trước khi hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội của Mỹ được triển khai. Apple cho biết, hơn 90% người Mỹ đang tuân thủ lệnh ở trong nhà và nhiều hoạt động giãn cách xã hội khác nhau đang được tiến hành ở các quốc gia khác trên toàn cầu.

Theo Apple, dữ liệu sẽ được tổng hợp và sẽ không hiển thị, cũng như theo dõi người dùng cá nhân hoặc địa điểm của họ.

Thông tin trên hiện có sẵn trên một trang web công cộng www.apple.com/covid19/mobility Trang web này sẽ hiển thị các thay đổi đi lại của người dân theo các thành phố lớn và 63 quốc gia hoặc khu vực. 

Chẳng hạn như khu vực Vịnh San Francisco (Mỹ), các yêu cầu về chỉ đường lái xe vào ngày 12-4 đã giảm 70% so với ngày 13-1. Tại thành phố New York, yêu cầu chỉ đường lái xe đã giảm 69%.

Các quan chức y tế công cộng ở California cho biết ngày 11-4 rằng họ đang sử dụng dữ liệu di động để theo dõi hiệu quả của lệnh giãn cách xã hội, mặc dù họ không nói liệu họ có sử dụng dữ liệu của Apple hay không.

Apple không cung cấp số lượng yêu cầu tuyệt đối hoặc một số lượng người cụ thể di chuyển, thay vào đó chỉ biểu thị dữ liệu dưới dạng phần trăm yêu cầu so với đường cơ sở giữa tháng Một.

Apple ra mat trang web theo doi gian cach xa hoi o cac quoc gia hinh anh 2Biểu đồ của Apple cho thấy hoạt động di chuyển của người dân Việt Nam đã giảm hơn một nửa so với thời điểm giữa tháng Một.

Dữ liệu tổng hợp giúp bảo vệ danh tính song vẫn xác định các mô hình di chuyển cá nhân, do đó tránh được một số sai lầm của các quốc gia bị chỉ trích vì vi phạm quyền riêng tư.

Tuy nhiên, dữ liệu của Apple bị giới hạn hơn so với những gì Google cung cấp cho các quan chức y tế công cộng.

Gần hai tuần trước Google đã công bố dữ liệu của hơn 131 quốc gia, so sánh hoạt động đi lại trong những tuần gần đây của người dân đến các địa điểm giải trí, tàu hỏa và trạm xe buýt, cửa hàng tạp hóa và nơi làm việc với khoảng thời gian năm tuần vào đầu năm nay.

  • Từ khóa
97045

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu