Thứ 5, 28/03/2024 23:16:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:16, 23/12/2013 GMT+7

Những mối lo ngại hàng đầu của thế giới năm 2014

Thứ 2, 23/12/2013 | 16:16:00 68 lượt xem

Các quan chức Mỹ, học giả và nhiều chuyên gia khác đã xác định CHDCND Triều Tiên là một trong những mối lo ngại hàng đầu trong năm 2014, theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 23-12.


Lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên

Trung tâm Hành động Ngăn ngừa trực thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, trong báo cáo có tựa đề “Khảo sát về những ưu tiên ngăn ngừa năm 2014” được công bố cuối tuần qua, đã nhận định hành động khiêu khích hay tình trạng bất ổn của Triều Tiên sẽ là một trong những “quan ngại khẩn cấp nhất” vào năm tới.

Báo cáo thường niên nói trên được đúc kết từ một cuộc khảo sát với 1.200 quan chức chính phủ Mỹ, học giả và nhiều chuyên gia khác.

Trong số những mối bận tâm hàng đầu thì khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên được xếp thứ tư sau cuộc xung đột ở Syria, bạo lực và bất ổn ở Afghanistan và bất ổn chính trị ở Jordan (do làn sóng người tị nạn chạy khỏi Syria).

Trung tâm Hành động Ngăn ngừa xếp khả năng một cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên là “vừa phải”, nhưng tác động của nó có thể ở mức “cao”.

“Triều Tiên đứng vị trí cao trong cuộc khảo sát do vụ thử hạt nhân mà nước này đã tiến hành hồi tháng 2 năm nay, cũng như ước tính của Mỹ rằng Triều Tiên có đủ plutonium để sản xuất 5 đầu đạn hạt nhân”, báo cáo nhấn mạnh.

“Cũng là một nỗi lo ngại lớn là tình trạng bất ổn chính trị nội tại của Triều Tiên. Chẳng hạn, kể từ khi cuộc khảo sát được thực hiện, ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo Kim Jong-un và từng là nhân vật số 2 ở nước này, đã bị xử tử”, báo cáo viết tiếp.

Triều Tiên gần đây cảnh báo có thể thực hiện một đòn tấn công Hàn Quốc mà không báo trước, sau khi giới chức Seoul cảnh báo khả năng về một hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng ngay vào đầu năm tới.

Nằm trong số những mối bận tâm thuộc cấp độ hai là sự xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, và những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á ở biển Đông.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
70665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu