Thứ 3, 23/04/2024 17:59:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:34, 01/05/2020 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

An toàn, vệ sinh lao động - vấn đề quan trọng và cấp thiết

Thiên Thư
Thứ 6, 01/05/2020 | 08:34:00 714 lượt xem
BPO - Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là yêu cầu bắt buộc vì sự an toàn tính mạng của người lao động và vì lợi ích của chính doanh nghiệp. Với quan điểm nhân văn này, những năm qua cùng với việc mở rộng sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, vấn đề bảo đảm ATVSLĐ được hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Yếu tố quyết định sản xuất bền vững

Công ty TNHH Long Sơn Inter Foods, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú chuyên chế biến, đóng gói nhân hạt điều xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Sau khi đi vào hoạt động, công tác ATVSLĐ được công ty đặc biệt quan tâm. Công nhân trước khi vào xưởng sản xuất phải mang đầy đủ trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động, đảm bảo vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn. Các thiết bị máy móc tại xưởng đều có hệ thống bảo hiểm, sử dụng công nghệ cao và thường xuyên được kiểm tra bảo dưỡng, bảo đảm an toàn cho người lao động. Ngoài đổi mới công nghệ, công ty cũng từng bước cải thiện môi trường làm việc, đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng thoáng mát, đủ ánh sáng, hạn chế tối đa khói bụi tại nơi làm việc.

Các thiết bị, máy móc trong nhà máy chế biến mủ của Công ty cổ phần cao su Sông Bé luôn được bảo dưỡng, vệ sinh sạch sẽ

Anh Phạm Văn Quang, công nhân Công ty TNHH Long Sơn Inter Foods cho biết: “Các loại thiết bị, máy móc làm việc và hệ thống phòng, chống cháy nổ được công ty thường xuyên kiểm tra, bổ sung, bảo dưỡng kịp thời, luôn ở trạng thái sẵn sàng làm việc tốt. Hằng năm, công ty đều đặn tổ chức các đợt tập huấn ATVSLĐ, diễn tập phòng cháy, phổ biến các chính sách đảm bảo quyền lợi người lao động nên tôi rất yên tâm khi làm việc tại đây”. Ông Phạm Thanh Quang, Phó tổng giám đốc công ty chia sẻ: Nhờ thực hiện tốt công tác ATVSLĐ nên từ khi hoạt động (năm 2016) đến nay, công ty chưa để xảy ra tai nạn lao động. Hiện lực lượng công nhân tại công ty luôn ổn định nên mỗi tháng chúng tôi xuất khẩu khoảng 900 tấn hạt điều đi nhiều nước trên thế giới.

Mặc dù ngành công nghiệp cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá xuống thấp, nhưng Công ty cổ phần cao su Sông Bé luôn nỗ lực thực hiện tốt các chính sách, hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đặc biệt là công tác ATVSLĐ. Tại các nông trường, những vườn cây, đường lô luôn thông thoáng, công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động phù hợp với thời tiết. Tại các nhà máy chế biến, máy móc, thiết bị luôn được bảo dưỡng hằng quý và tiến hành đại tu hằng năm, đảm bảo luôn vận hành tốt, tránh gây ra những tai nạn không mong muốn.

Chị Nguyễn Thị Hiệp, Phó chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ban lãnh đạo và tổ chức công đoàn nên hầu hết công nhân lao động trong công ty đều được ký hợp đồng lao động và chi trả đầy đủ các khoản độc hại; tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và hưởng đầy đủ chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động.

Xử lý nghiêm hành vi không đảm bảo ATVSLĐ

Những năm qua, nhờ có sự tham gia tích cực của các cấp công đoàn, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đều được trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống cháy nổ, thực hiện tốt ATVSLĐ tại nơi làm việc, chấp hành tốt Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội. Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ...

Tuy nhiên, tình trạng không đảm bảo ATVSLĐ vẫn xảy ra. Theo báo cáo chưa đầy đủ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 94 vụ tai nạn lao động, trong đó chết 3 người, bị thương nặng 2 người, bị thương nhẹ 90 người, số lao động nữ bị tai nạn lao động 52 người. Nguyên nhân chủ yếu do người lao động chưa được trang bị kiến thức về công tác ATVSLĐ, còn chủ quan, lơ là trong khi làm việc. Về phía chủ doanh nghiệp cũng chưa trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động, thiết bị máy móc không đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, môi trường làm việc nóng nực, thiếu ánh sáng. Thậm chí có doanh nghiệp bắt đầu xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường ngay tại khu vực sản xuất.

 Ông Mạc Đình Huấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: Công tác ATVSLĐ phải gắn liền với mọi hoạt động trong lao động, sản xuất. Do vậy, việc thực hiện công tác ATVSLĐ là trách nhiệm của cả người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn và người lao động. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò trong nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động cũng như người lao động về việc đảm bảo ATVSLĐ trong sản xuất - kinh doanh.

  • Từ khóa
63800

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu