Thứ 3, 23/04/2024 23:23:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:32, 06/07/2019 GMT+7

An Phú thí điểm lắp đèn đường năng lượng mặt trời

Thứ 7, 06/07/2019 | 07:32:00 1,275 lượt xem
BP - Phát huy tinh thần tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã An Phú, huyện Hớn Quản được giao phụ trách chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Với phần việc, công trình được giao, tuổi trẻ An Phú đã góp phần thay đổi diện mạo quê hương. Mô hình lắp đèn chiếu sáng công cộng bằng điện năng lượng mặt trời vừa triển khai nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân.

Mô hình lắp đèn chiếu sáng bằng điện năng lượng mặt trời đã được Đoàn xã An Phú thí điểm thực hiện từ tháng 6-2019 với 4 trụ điện. Chi phí đầu tư phù hợp, mô hình đã góp phần chiếu sáng ở những nơi công cộng cũng như nhu cầu chiếu sáng của hộ dân. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Bà Đỗ Thị Chàn ở ấp Sóc Rul, xã An Phú cho biết: “Hơn nửa tháng được lắp đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời ở trước nhà, tôi thấy mô hình này khá phù hợp với điều kiện của mình. Đầu tư ban đầu rẻ, ánh sáng ổn định, đồng thời không phải thanh toán chi phí điện cuối tháng đã giúp tôi tiết kiệm tiền”.

Để lắp đặt một hệ thống chiếu sáng công cộng bằng năng lượng mặt trời, Ban Chấp hành Đoàn xã An Phú đã tính toán kỹ mức đầu tư. Với chi phí khoảng 1,2 triệu đồng, hệ thống đèn được thiết kế bài bản với một trụ sắt, một tấm năng lượng mặt trời và bóng đèn. Trong đó, bóng đèn và tấm năng lượng 800 ngàn đồng (được các công ty cung cấp đèn bảo hành trong 2 năm) và trụ sắt 340 ngàn đồng... Với khả năng tích năng lượng ban ngày, khi màn đêm buông xuống, mỗi đèn năng lượng mặt trời có thể phát ánh sáng trong khoảng từ 10-12 giờ.

Đèn đường năng lượng mặt trời được người dân xã An Phú thí điểm lắp đặt đã mang lại hiệu quảĐèn đường năng lượng mặt trời được người dân xã An Phú thí điểm lắp đặt đã mang lại hiệu quả

Bí thư Đoàn xã An Phú Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Qua thí điểm 4 trụ đèn năng lượng mặt trời, chúng tôi đã nhận được nhiều góp ý của người dân. Đa phần người dân hài lòng về tiện lợi của điện năng lượng mặt trời so với điện lưới. Năm 2018, chúng tôi làm một công trình thắp sáng đường quê xây dựng 11 trụ đèn tại tuyến đường liên xã Minh Tâm (Hớn Quản) - An Phú trị giá hơn 7 triệu đồng. Cùng công suất 30W và cùng thắp sáng trong khoảng thời gian 10 giờ (từ 18 giờ đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau), trung bình mỗi trụ điện sử dụng điện truyền thống sẽ tốn khoảng 0,03kW/h”.

Bí thư Đoàn xã An Phú Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Với 11 trụ điện, các bóng đèn 30W, thắp sáng 10 giờ và mức giá điện như hiện nay (khoảng 2,5 ngàn đồng/kWh), nếu sử dụng điện lưới sẽ tốn khoảng 247 ngàn đồng/tháng. Trong khi đó, sử dụng điện năng lượng mặt trời, người dân chỉ đầu tư một lần mà hằng tháng không phải trả tiền điện. Đối với mô hình thí điểm hiện nay, dù mỗi tấm điện năng lượng mặt trời cũng có công suất 30W nhưng ánh sáng không được như điện lưới. Để khắc phục điều này, chúng tôi đã xin ý kiến người dân và thống nhất đổi bóng đèn mới công suất từ 60-90W; ở những tuyến đường tiếp theo sẽ lựa chọn đèn có sử dụng hệ thống điều khiển từ xa, giúp người dân điều chỉnh sáng - tối phù hợp để tiết kiệm điện tích lũy hằng ngày. Hiện nay, chúng tôi đang vận động mỗi nhà dân đầu tư từ 1-2 trụ điện năng lượng mặt trời, qua đó chiếu sáng cho không gian của gia đình và cho ca tuyến đường”. 

Mặc dù thí điểm nhưng mô hình chiếu sáng công cộng bằng đèn năng lượng mặt trời của Đoàn xã An Phú vừa tiết kiệm năng lượng vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cùng với các nhiệm vụ của tổ chức đoàn, hoạt động này đã thể hiện sự sáng tạo của tuổi trẻ xã An Phú trong vận động người dân đóng góp tham gia chỉnh trang đô thị, chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Thanh Nga

  • Từ khóa
54572

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu