Thứ 5, 28/03/2024 15:20:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:40, 05/03/2012 GMT+7

Ba Lan: Quốc tang tưởng nhớ nạn nhân vụ tàu hỏa

Thứ 2, 05/03/2012 | 14:40:00 413 lượt xem
Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường
vụ tai nạn
Tính đến sáng 5-3, đã có 16 người thiệt mạng và gần 60 người bị thương trong vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng xảy ra đêm 4-3 tại thị trấn nhỏ Szczekociny, miền Nam Ba Lan.

Đây là vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất trong hơn 20 năm qua tại nước này. Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã tuyên bố quốc tang 2 ngày (5 và 6-3) để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn thảm khốc này, theo đó tất cả các cơ quan, công sở treo cờ rủ và ngừng mọi hoạt động vui chơi giải trí.

Theo các nhà chức trách, đoàn tàu chạy theo hướng Bắc từ Przemysl tới Warsaw đã đâm đối đầu vào một đoàn tàu chạy theo hướng ngược lại từ Warsaw tới Krakow.

Vụ va chạm đã khiến một số toa của cả 2 đoàn tàu lật hoàn toàn khỏi đường ray và chồng lên các toa khác. Một số nạn nhân sống sót đã kể lại rằng trước khi tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ tối (giờ địa phương), người ta nghe thấy một tiếng nổ lớn như bom và sau đó bị văng ra khỏi chỗ ngồi.

Sau khi tỉnh lại, họ nghe thấy những tiếng rên, la hét kêu cứu từ khắp các phía. Một số người vẫn sống không thể thoát khỏi do chân tay bị mắc kẹt trong đống sắt đổ nát.

Cảnh sát cho biết khoảng 450 nhân viên cứu hộ và 100 cảnh sát được huy động đến hiện trường đã làm việc suốt đêm để đưa những người sống sót ra khỏi hiện trường vụ tai nạn và con số người thiệt mạng có thể vẫn tiếp tục tăng.

Trực thăng cứu hộ cũng đã được huy động từ Warsaw và Wroclaw để hỗ trợ đưa người bị thương tới bệnh viện. Những hình ảnh đầu tiên phát trên kênh truyền hình Ba Lan cho thấy hàng tấn kim loại méo mó chất chồng đống lên nhau.

Theo điều tra sơ bộ, có 3 toa tàu và một đầu tàu đã nhảy ra khỏi đường ray. Một nhân viên cứu hộ đã tường thuật lại rằng cảnh tượng thật hãi hùng, mức độ phá hủy quá lớn. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cùng Bộ trưởng Nội vụ Jacek Cichocki, những người đã có mặt tại hiện trường ngay sau khi tai nạn xảy ra, đều thừa nhận đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất tại Ba Lan trong nhiều năm qua.

Tại thời điểm xảy ra va chạm, có khoảng 350 hành khách trên hai đoàn tàu. Trong số 60 người bị thương được đưa tới bệnh viện, có một số là người nước ngoài, gồm người Ukraine, Moldova, Cộng hòa Séc và Pháp... Tuy nhiên, trong số 16 người tử nạn, không có người nước ngoài nào.

Năm 1990, tại Ba Lan cũng xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng làm 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương do hai đoàn tàu đâm vào nhau ở ngoại ô thành phố Ursus.

Trước đó, trong vụ tai nạn thảm khốc nhất về đường sắt xảy ra năm 1980, 67 người chết và 62 người bị thương khi một tàu khách đâm vào một tàu hàng.

(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
67987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu