Thứ 7, 20/04/2024 17:56:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:08, 08/04/2020 GMT+7

2,19% dân số hiến máu tình nguyện

Thứ 4, 08/04/2020 | 10:08:00 343 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, bằng nhiều cách làm thiết thực của các cấp, ngành, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhờ đó, công tác HMTN của tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Nhân Ngày toàn dân HMTN (7-4), phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh về công tác này.

PV: Thưa ông, kết quả nổi bật trong công tác vận động HMTN của tỉnh thời gian qua như thế nào?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Phong trào HMTN của tỉnh bắt đầu hình thành từ năm 2003, đến nay đã qua 17 năm. Tuy nhiên, phong trào này thực sự phát triển mạnh từ khoảng 6 năm trở lại đây. Sự phát triển đó gắn liền với số lượng đơn vị máu hằng năm nhận được đều tăng. Mặc dù tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn rộng nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp nên đến nay, có 2,19% dân số trong toàn tỉnh đã tham gia HMTN và số người hiến máu nhắc lại đạt 65%.

Rất đông người dân tham gia hiến máu đợt cao điểm vận động hiến máu tình nguyện năm 2020 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh

PV: Để đạt kết quả này, Hội Chữ thập đỏ - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã có giải pháp gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Sau khi nhận được chỉ tiêu giao của Ban chỉ đạo quốc gia, chúng tôi đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu về các xã, phường, thị trấn. Có thể nói, toàn hệ thống chữ thập đỏ đều vào cuộc. Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ xã, phường, thị trấn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đăng tin trên mạng xã hội Zalo, Facebook để vận động, tuyên truyền, thông báo thời điểm, lịch hiến máu. Những xã vùng xa còn tổ chức xe đưa đón tình nguyện viên đi tham gia hiến máu.

PV: Ở thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công tác HMTN của tỉnh đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chúng tôi đã dự báo được tình hình, nắm bắt thông tin cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế, Ban chỉ đạo quốc gia thực hiện ngay phương án phân chia giờ để đảm bảo người dân không tập trung quá đông, không tiếp xúc gần nhau trong thời điểm đó. Mặt khác, chúng tôi đã kết hợp với đơn vị tiếp nhận máu là Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đảm bảo 100% người tham gia hiến máu đều được phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đồng thời kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, đã hiến được gần 5.000 đơn vị máu, đạt khoảng 1/3 chỉ tiêu trên giao. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong tháng 4 này, chúng tôi đã tạm thời ngưng các đợt HMTN. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã tính đến các phương án sau mùa dịch như tuyên truyền vận động người dân hiến máu tăng cường để đảm bảo chỉ tiêu.

PV: Theo ông, khó khăn nhất trong công tác vận động HMTN hiện nay là gì?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Trong nhận thức của một số người dân từ trước đến giờ “cho máu ảnh hưởng sức khỏe, cho máu sẽ bị đau khi chích mũi kim vào tĩnh mạch để lấy máu”, tâm lý này cản trở nhiều đến công tác vận động HMTN. Tuy nhiên với tinh thần, trách nhiệm, lực lượng tuyên truyền viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ đã từng bước giải tỏa được tư tưởng đó của người dân. Ở cấp tỉnh, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Ở cấp xã cũng hỗ trợ thêm tiền xăng xe cho người đến tham gia hiến máu. Một khó khăn nữa là ở địa bàn vùng sâu, xa, có những tình nguyện viên phải chạy xe mấy chục cây số để ra hiến máu, sau đó lại trở về đi làm. Cơ sở vật chất ở một số địa điểm hiến máu, khu vực ngồi chờ còn hạn chế, ảnh hưởng đến tâm lý người tham gia hiến máu. Nếu các khu vực ngồi chờ rộng rãi, thoáng mát, có phương tiện giải trí thì người dân sẽ giảm bớt áp lực tâm lý chờ đợi.

PV: Chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể trong công tác vận động HMTN của tỉnh thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tấn Hưng: Năm nay Bình Phước nhận chỉ tiêu giao của Ban chỉ đạo quốc gia là 14.000 đơn vị máu. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, để đạt được chỉ tiêu này rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi không xem đó là một áp lực mà lấy là động lực để vận động mọi người dân. Đặc biệt, chúng tôi đặt ra mục tiêu HMTN bắt đầu từ các nhà quản lý. Thời gian qua, mỗi đợt hiến máu đều có các đồng chí lãnh đạo tham gia, điều đó đã tạo động lực tuyên truyền tích cực đến người dân, để người dân hiểu hiến máu cứu người là nét đẹp văn hóa.

Chúng tôi cũng xin thay mặt các bệnh nhân, những người cần máu, trân trọng tri ân, ghi nhận tất cả tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên, của đồng bào, đồng chí, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã hiến đi những giọt máu của mình với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Huyền - Viết Bằng
(thực hiện)

  • Từ khóa
59081

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu