Thứ 3, 16/04/2024 21:25:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:23, 08/10/2020 GMT+7

2 doanh nghiệp doanh thu ngàn tỷ, lãi vài trăm triệu đồng ở Chơn Thành được quản lý như thế nào?

Nguyên Phương
Thứ 5, 08/10/2020 | 17:23:00 1,030 lượt xem
BPO - Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến thông tin 2 doanh nghiệp doanh thu ngàn tỷ, lãi vài trăm triệu đồng ở huyện Chơn Thành có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Hai công ty này đã được cơ quan chức năng quản lý, theo dõi như thế nào?

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã tìm hiểu sâu hơn về việc 2 công ty ở huyện Chơn Thành có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã được cơ quan chức năng quản lý, theo dõi như thế nào. Kết quả cho thấy:

ĐỐI VỚI CÔNG TY TNHH MTV DV - TM THÀNH PHƯỚC

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Thành Phước (Công ty Thành Phước) được thành lập ngày 21-12-2010, do Chi cục Thuế huyện Bù Đăng quản lý, đến ngày 28-8-2018 thì chuyển địa điểm về huyện Chơn Thành, do Chi cục Thuế huyện Chơn Thành quản lý. Từ khi chuyển địa điểm về huyện Chơn Thành, Công ty Thành Phước có phát sinh doanh thu đột biến rất lớn, nhưng kê khai lợi nhuận rất thấp.

Qua phân tích hồ sơ khai thuế theo phương pháp đánh giá rủi ro tại cơ quan thuế, nhận thấy Công ty Thành Phước có doanh thu tăng đột biến, Chi cục Thuế huyện Chơn Thành đã tiến hành phân tích toàn bộ thông tin, nhận định có rủi ro cao về thuế. Vì thế, chỉ sau hơn 1 năm trong phạm vi quản lý, từ tháng 11-2019, Chi cục Thuế huyện Chơn Thành đã đưa vào kế hoạch kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp trong năm 2020.

Và đến tháng 4-2020, qua kiểm tra trên tờ khai thuế giá trị gia tăng của Công ty Thành Phước, Chi cục Thuế huyện Chơn Thành phát hiện Công ty Thành Phước có mua hàng hóa của Công ty TNHH MTV Nông Phong với giá trị rất lớn. Công ty TNHH MTV Nông Phong là doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh, có rủi ro cao về thuế và hóa đơn. Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã có thông báo cảnh báo trên toàn quốc và chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Bình Phước.

Ngày 4-5-2020, Chi cục Thuế huyện Chơn Thành đã lập và gửi phiếu đề nghị xác minh toàn bộ hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào của Công ty Thành Phước và đến nay mới có một số đơn vị phản hồi với kết quả khớp đúng, phần nhiều còn lại chưa có kết quả trả lời. Chi cục Thuế huyện Chơn Thành đã gửi đề nghị xác minh lần 2 vào ngày 7-9-2020, nhưng đến nay cũng chưa nhận được kết quả trả lời.

Ngày 20-7-2020, Chi cục Thuế huyện Chơn Thành đã báo cáo về hồ sơ Công ty Thành Phước cho Đoàn Kiểm toán Nhà nước - khu vực 13 đang thực hiện kiểm toán thu tại đơn vị để biết. Ngày 24-7-2020, Công an tỉnh Bình Phước có công văn về việc đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu của Công ty Thành Phước từ khi thành lập đến quý 2/2020 để phục vụ công tác điều tra. Hiện nay, cơ quan thuế vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng cơ quan công an phân tích hồ sơ, xác minh hóa đơn để làm rõ, chưa có kết luận cụ thể của các cơ quan chức năng.

ĐỐI VỚI CÔNG TY TNHH MTV CAO SU BẢO LONG

Công ty TNHH MTV Cao su Bảo Long (Công ty Bảo Long) được thành lập ngày 10-3-2014, do Chi cục Thuế huyện Chơn Thành quản lý.

Ngày 25-2-2020, Công an tỉnh Bình Phước có công văn gửi Cục Thuế tỉnh Bình Phước về việc đề nghị thanh tra thuế đối với doanh nghiệp để phối hợp làm rõ tình hình hoạt động của công ty.

Ngày 27-4-2020, Cục Thuế tỉnh Bình Phước ban hành quyết định về việc thanh tra thuế đối với Công ty Bảo Long. Trong quá trình thanh tra, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã tiến hành gửi phiếu đề nghị xác minh hóa đơn đối với toàn bộ các doanh nghiệp bán mủ cao su cho Công ty Bảo Long. Kết quả bước đầu như sau:

Đối với một số doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước đi xác minh trực tiếp. Kết quả là cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị bán hàng không thể xác minh do đơn vị bán hàng đã bỏ địa chỉ kinh doanh. Những hóa đơn này Công ty Bảo Long cung cấp được hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, chứng từ thanh toán tiền cho bên bán và cam kết việc mua bán hàng hóa là có thật. Công ty xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu sau này phát hiện có sai phạm. Về việc này, Công an tỉnh Bình Phước vẫn đang tiếp tục xác minh.

Đối với một số doanh nghiệp đang tạm ngừng kinh doanh, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước đi xác minh trực tiếp, kết quả đều khớp đúng.

Trong các doanh nghiệp bán hàng cho Công ty Bảo Long với giá trị lớn có Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thành Minh Khang (trên 800 tỷ đồng) đã có kết quả trả lời xác minh hóa đơn khớp đúng.

Với những kết quả xác minh hóa đơn này, cơ quan chức năng chưa có đủ cơ sở để xác định Công ty Bảo Long vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn. Đến nay, Cục Thuế tỉnh Bình Phước đã và đang phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Bình Phước để xác định rõ có hay không hành vi vi phạm pháp luật về thuế của Công ty Bảo Long.

Về việc quản lý hóa đơn nói chung trên địa bàn tỉnh Bình Phước thời gian qua, một cán bộ Cục Thuế tỉnh cho biết: “Vấn đề doanh nghiệp mua bán hóa đơn luôn được ngành thuế đặc biệt quan tâm. Tổng cục Thuế và Cục Thuế Bình Phước có rất nhiều văn bản liên tục chỉ đạo cơ quan thuế cả nước hết sức lưu ý, cẩn trọng trong công tác quản lý đối với doanh nghiệp. Chúng tôi theo rất sát vấn đề này”.

Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước sẽ tiếp tục phản ánh khi có thông tin mới về vụ việc.

  • Từ khóa
33264

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu