Thứ 5, 28/03/2024 17:17:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:58, 05/11/2014 GMT+7

TP.HCM: Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra cháy nổ lớn

Thứ 4, 05/11/2014 | 19:58:00 941 lượt xem

* Lập chợ đầu mối để di dời cơ sở hóa chất ra khỏi khu dân cư

BPO - Ngày 5-11, UBND TP.HCM ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thành phố.


Hiện trường vụ nổ tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Đặng Huỳnh  

UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC; tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao và đặc biệt là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất có khả năng cháy lớn; tiến hành điều tra, phân loại, lập danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất để hướng dẫn cơ sở thực hiện các biện pháp PCCC.

Thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện phải quản lý chặt chẽ việc cấp các loại giấy phép kinh doanh thuộc ngành, nghề sản xuất, dễ gây cháy nổ, kinh doanh hóa chất; xử lý nghiêm và không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất hoạt động trái phép, không phép; đề xuất địa điểm và xây dựng đề án thành lập chợ đầu mối kinh doanh hóa chất để di dời tất cả cơ sở kinh doanh các loại hóa chất ra khỏi khu dân cư; nâng cấp mạng lưới điện công cộng, hệ thống điện tại các khu dân cư…

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, UBND các quận, huyện có trách nhiệm xây dựng lộ trình di dời cơ sở kinh doanh các loại hóa chất và các cơ sở dễ gây cháy nổ ra khỏi khu dân cư.

Thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Đây là chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM về tổng rà soát nguy cơ cháy nổ trên toàn địa bàn thành phố sau khi bất ngờ xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Đặng Huỳnh vào chiều 17.10 đã làm 3 người thiệt mạng, 2 người bị thương nặng, 3 người bị thương nhẹ, làm sập hoàn toàn 7 căn nhà, 5 căn nhà bị sập 1 phần, 106 căn nhà bị ảnh hưởng.

Cũng sau khi vụ nổ này xảy ra, UBND TP.HCM tổ chức một cuộc họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp này, một số ý kiến cho rằng quy định pháp luật chồng chéo dẫn đến việc quản lý còn lỏng lẻo. Do đó vấn đề trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng đã không được chỉ ra cụ thể.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
12033

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu