Thứ 6, 29/03/2024 06:39:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:58, 21/02/2016 GMT+7

Nghị lực của người đàn ông khuyết tật

Chủ nhật, 21/02/2016 | 09:58:00 206 lượt xem
BP - Khuyết tật 2 tay 2 chân khi mới chào đời, anh Lê Thanh Hùng (45 tuổi) ngụ khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài vẫn hằng ngày chăm chỉ làm việc, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống bằng chính sức của mình và là tấm gương tiêu biểu cho mọi người học tập.

Sinh ra trong gia đình có 6 anh, chị em, duy chỉ anh Hùng có cơ thể không lành lặn. Bù lại sự không may ấy, anh luôn được gia đình, người thân yêu thương, đùm bọc. Thấy con thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa, khi anh 10 tuổi, mặc dù kinh tế khó khăn, ba mẹ vẫn cho anh đi học. Niềm vui đến trường chưa được bao lâu, anh đã phải gác lại do bị bạn bè trêu chọc, cười nhạo và chơi “ác” giấu đôi nạng gỗ khiến anh phải bò lết quãng đường dài hàng kilômét về nhà. Tuy thời gian ra lớp ngắn nhưng anh cố gắng học tập và biết đọc, viết, làm những phép tính đơn giản.

Anh Lê Thanh Hùng chăm sóc đàn vịt chuẩn bị xuất bán

Thời điểm cha mất (cách đây gần 20 năm) cũng là lúc anh quyết tâm sống tự lập, không ỷ lại gia đình, người thân. Khởi đầu nhiều khó khăn từ nghề chăn bò, trâu thuê đến học nghề làm gỗ, sửa chữa máy móc như quạt điện, máy bơm nước, cách lắp đường điện dân dụng trong gia đình... anh Hùng dần khẳng định bản thân khiếm khuyết nhưng không vô dụng. Không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, anh tìm tòi, học hỏi qua sách báo, tivi hay học “lỏm” từ những anh thợ điện, thợ mộc rồi mày mò làm theo. Thất bại không nản, anh lấy đó làm kinh nghiệm để lần sau thực hiện thành công.

Tự hào khi nói về em trai, chị Lê Hoàng Thu (chị ruột anh Hùng) cho biết: “Trời không cho nó thân thể lành lặn như người ta nhưng bù lại nó rất thông minh và chịu khó”. Và minh chứng cho lời nói, chị Thu chỉ tay về phía 2 ngôi nhà của chị và anh trai mới xây cách đây vài năm, khoe cách lắp đặt đường điện như thế nào đều được anh Hùng thực hiện chuyên nghiệp mà không cần phải thuê thợ. Nhiều máy móc, quạt điện nhà anh, chị em cũng như hàng xóm bị hư hỏng cũng được anh mày mò sửa chữa, hầu như không phải mang ra tiệm.

Khi cuộc sống gia đình các anh, chị em khá giả, muốn giúp đỡ, chăm sóc nhưng anh Hùng đều từ chối. Hiện nay, anh đang sống cùng chị và em gái. Chị gái có rẫy ở xa nên thường xuyên vắng nhà, để lại mảnh vườn, ao cá rộng hơn 3.000m2 cho anh Hùng và em gái trông coi. Không phụ công tin tưởng của gia đình, sau nhiều năm cải tạo đất, tự tay làm chuồng trại nuôi, trồng, đến nay anh đã phát triển được 4 con heo nái với hàng chục heo con, gần 100 con gà, vịt. Để tạo thu nhập thường xuyên cũng như chủ động thức ăn chăn nuôi, anh trồng thêm 200 cây chuối lá và hơn 3.000 cây trường sanh, trị giá hàng trăm triệu đồng. Mỗi tháng, trừ chi phí, nguồn thu từ các loại cây trồng, vật nuôi đem về cho anh bình quân 5-6 triệu đồng, giúp anh tự trang trải cuộc sống cũng như tiền thuốc cho mình.

Nói về anh Hùng, bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Trưởng khu phố Tân Trà không ngớt lời khen ngợi: “Cha mẹ Hùng mất sớm, bản thân bị tật nguyền nặng nhưng vẫn cố gắng vươn lên không ngại khó khăn, gian khổ. Hùng  xứng đáng là gương sáng cho mọi người noi theo”.

Đức Hinh

  • Từ khóa
53637

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu