Thứ 7, 20/04/2024 00:14:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:30, 15/11/2015 GMT+7

Nỗi lo sạt lở bờ sông Đồng Nai

Chủ nhật, 15/11/2015 | 09:30:00 341 lượt xem

>> Hệ thống thoát nước đường Hồ Chí Minh: Gây xói lở đất và hư hại nhà dân

BP - Theo một số người dân sống ven bờ sông Đồng Nai đoạn qua xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, hiện đoạn sông này bị sạt lở nghiêm trọng. Dù đã phản ánh rất nhiều lần nhưng tình trạng khai thác cát làm ảnh hưởng đến bờ sông và cuộc sống của người dân vẫn tiếp diễn cho tới nay, khiến họ ngày càng lo lắng.

Sông Đồng Nai đoạn qua xã Đăng Hà đã có chỗ tiến sát nhà dânSông Đồng Nai đoạn qua xã Đăng Hà đã có chỗ tiến sát nhà dân

Là một trong những xã nghèo ở vùng cao, Đăng Hà nằm cuối huyện Bù Đăng, giáp với xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, được phân cách bởi một đoạn ở thượng nguồn sông Đồng Nai. Từ nhiều năm nay, đất ven sông cứ sạt lở dần do bị ảnh hưởng của khai thác cát.

 

“CÁ NHẢY LÊN BỜ”

Anh Liễu Văn Quyết ở thôn 6, xã Đăng Hà kể: 1 tháng trước, tôi vẫn ngồi câu cá nơi này. Nhưng chỉ mới 10 ngày nay, quay lại thì cảnh tượng đã khác. Chỉ tay về nơi bụi tre ngã rạp dưới lòng sông, anh Quyết cho biết: Lần trước bụi tre này vẫn còn thì giờ không thấy nữa. Rễ tre nhiều và bám rất chắc nhưng cũng bị “cát tặc” làm cho không còn đất sống.

Năm 2013, khi tình trạng khai thác cát trên địa bàn xã đang “nóng”, dọc bờ sông này bất ngờ có đoạn đổ sụp. Ước có đến 2 sào đất lở xuống lòng sông, chặn dòng khiến cá phải nhảy lên bờ. Là đại biểu HĐND xã, anh Quyết đã nhiều lần phản ánh tình trạng này với HĐND các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

Bà Hoàng Thị Bông ở thôn 4, xã Đăng Hà cho biết thêm: “Cứ khoảng 3-4 giờ sáng là các thuyền khai thác cát nổ máy làm việc dọc đoạn sông. Khi thấy có người quan sát, thuyền chỉ hút cát ở giữa sông, khi không thấy thì hút dọc 2 bên bờ. Đáng nói là hút xong thì đất không sạt ngay, mà vài ngày sau, thậm chí cả tháng mới bắt đầu sụt lún. Vì vậy, đã có một diện tích đất rất lớn trước kia người dân trồng hoa màu, trồng cỏ voi nuôi bò bị nước cuốn trôi, gây thiệt hại không nhỏ.

TIỀM ẨN NGUY HIỂM

Để chấn chỉnh tình trạng này, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc kiểm điểm về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển diễn ra chiều 27-10, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Cần quyết liệt ngăn chặn ngay tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép... và xử lý hình sự với những đối tượng vi phạm nặng. Cũng tại hội nghị trực tuyến, trả lời phản ánh của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà thừa nhận những bất cập trong quy định xử lý, quản lý. Hiện bộ đang nghiên cứu, hoàn thiện quy định mới, trong đó có những nội dung mà các địa phương đã đề cập. Trong đó, xác định rõ “cát tặc” là một loại tội phạm và các bộ, ngành liên quan cần đưa ra quy định xử phạt cụ thể. 

Về lâu dài, sạt lở đất ở bờ sông sẽ ăn sâu vào nhà dân nên có thể nuốt chửng tài sản và tính mạng của họ lúc nào không hay. Điều này khiến người dân vô cùng lo lắng. Bà Bông kể: Đã có lần do quá bức xúc, người dân kéo nhau ùa xuống sông để phản đối các thuyền khai thác cát nhưng họ nói không làm gì ảnh hưởng đến người dân!

Việc khai thác cát không đúng quy định trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Đăng Hà đã diễn ra nhiều năm nay và cũng nhiều lần được báo chí phản ánh. Hệ lụy của nó khiến người dân ngày càng bất an. Đây cũng là nguyên nhân chính “băm nát” tuyến đường từ ngã ba quốc lộ 14 - Sao Bọng (xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng) đi xã Đăng Hà khiến thời gian lưu thông kéo dài, dễ gây tai nạn.

Cuộc sống người dân không yên vì mất đất sản xuất, phải lo lắng ảnh hưởng đến tính mạng khi sạt lở ngày càng lún sâu vào nhà... Đáng nói hơn, tình trạng này đã được chính quyền các cấp quan tâm xử lý nhưng vẫn chưa chấm dứt. Chính quyền cũng thành lập đoàn kiểm tra nhưng chỉ yên ắng được vài ngày, rồi đâu lại vào đấy!

Bảo Minh

 

  • Từ khóa
92768

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu