Thứ 3, 19/03/2024 13:14:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:09, 28/07/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28-7-1929 - 28-7-2014)

Công đoàn - điểm tựa vững chắc của người lao động

Thứ 2, 28/07/2014 | 15:09:00 2,143 lượt xem
BP - Bên cạnh thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ), những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giúp CNVC-LĐ ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế gia đình đã được LĐLĐ tỉnh tổ chức, là điểm tựa vững chắc của người lao động.

MÁI ẤM CÔNG ĐOÀN ĐI VÀO ĐỜI SỐNG

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, chị Hoàng Thị Lý, giáo viên trường Tiểu học Tân Đồng (TX. Đồng Xoài) luôn mơ ước dựng được căn nhà đàng hoàng. Nhưng thu nhập của chị không đủ để nuôi con trai đang học nghề tại TP. Hồ Chí Minh và chữa bệnh tai biến cho chồng. 5 năm trước, chị Lý mắc bệnh cao huyết áp, kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Biết hoàn cảnh của gia đình chị, Công đoàn trường Tiểu học Tân Đồng đã quyên góp tiền giúp đỡ, động viên chị chữa bệnh. Đến nay, sức khỏe chị Lý đã tạm ổn. Niềm vui được nhân lên khi gia đình chị vừa được LĐLĐ thị xã Đồng Xoài và Công đoàn Phòng GD-ĐT thị xã hỗ trợ 35 triệu đồng để xây “Mái ấm công đoàn” trên diện tích 80m2. Tiếp chúng tôi trong căn nhà thơm mùi sơn mới, chị Lý không giấu được xúc động vì mùa mưa năm nay gia đình không còn chịu cảnh nước ngập vào nhà. Chị Lý nói: “Căn nhà mới nằm ngoài sức tưởng tượng của vợ chồng tôi. Gia đình rất vui mừng, phấn khởi, tôi yên tâm nuôi các con học hành”.

Một tiết mục tại hội thi Tiếng hát công nhân, viên chức lao động do Liên đoàn Lao động thị xã Đồng Xoài tổ chức nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Được LĐLĐ thị xã Đồng Xoài hỗ trợ 25 triệu đồng, gia đình anh Phạm Thuyên ở khu phố Phước Bình, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới khang trang, kiên cố hơn. Khởi công từ tháng 6-2014, đến nay căn nhà đang được hoàn thiện. Nét mặt rạng rỡ, anh Thuyên chia sẻ: “Dù đã tiết kiệm mọi khoản chi tiêu nhưng vợ chồng tôi vẫn không đủ tiền xây nhà. Nay được chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ, gia đình tôi mạnh dạn vay ngân hàng thêm để hoàn thiện căn nhà, ổn định cuộc sống”.

Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thời gian qua chương trình “Mái ấm công đoàn” đã được đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ trong tỉnh hưởng ứng và tích cực đóng góp. Các cấp công đoàn còn đề nghị chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, ngày công, nguyên vật liệu giúp đoàn viên công đoàn xây dựng nhà ở. Ông Đỗ Thành Lai, Chánh văn phòng LĐLĐ tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã bàn giao 14 căn nhà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có nhà ở tại LĐLĐ các huyện, thị xã: Đồng Xoài, Phước Long, Bù Đăng, Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long. 12 căn nhà đang trong quá trình xây dựng và 110 căn được Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú, Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé hỗ trợ sửa chữa.

ĐIỂM TỰA VỮNG CHẮC

6 tháng đầu năm 2014, sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động công nhân, lao động sẻ chia cùng doanh nghiệp. Các tổ công tác cử cán bộ bám sát cơ sở, nắm đời sống, việc làm của người lao động; phối hợp các ngành chức năng kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ. Công đoàn cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, chế độ chính sách về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ở các cơ sở, doanh nghiệp. Theo đó, LĐLĐ tỉnh, các huyện, thị xã đã kiểm tra liên ngành ATVSLĐ tại 137 doanh nghiệp; tổ chức 16 lớp tập huấn ATVSLĐ cho 6.862 người; khám sức khỏe định kỳ gần 6.000 đoàn viên, người lao động...

Ông Lâm Văn Phúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam, tại buổi họp mặt cán bộ công đoàn qua các thời kỳ, tổ chức ngày 26-7-2014 - Ảnh: Ngọc Bích

 
Chăm lo đời sống cho đoàn viên, dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, công đoàn các cấp trong tỉnh đã tặng quà CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp phối hợp công đoàn cơ sở hỗ trợ tiền tàu xe hoặc thuê xe đưa công nhân về quê ăn tết. Hưởng ứng Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh đã tặng 30 phần quà trị giá 15 triệu đồng; các cấp công đoàn tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, động viên CNVC-LĐ trị giá hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, để kịp thời giúp người lao động nắm rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước về tình hình biển Đông, LĐLĐ tỉnh đã phát động chương trình “Hướng về biển Đông”; đồng thời kêu gọi, vận động toàn thể CNVC-LĐ thể hiện tinh thần yêu nước bằng tình cảm và trách nhiệm, chung tay, góp sức giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đến ngày 24-7-2014, các cấp công đoàn trong tỉnh đã quyên góp ủng hộ trên 1 tỷ đồng.

Bằng những việc làm cụ thể, tổ chức công đoàn sẽ luôn sát cánh trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, là điểm tựa vững chắc của người lao động.       

Thanh Thủy

  • Từ khóa
11471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu