Thứ 6, 29/03/2024 22:43:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 20:58, 29/03/2016 GMT+7

Thuế môn bài sẽ được đổi thành lệ phí môn bài

Thứ 3, 29/03/2016 | 20:58:00 199 lượt xem
BPO - Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Phí và lệ phí. Luật này thay thế Pháp lệnh Phí và lệ phí, đồng thời có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017. Một trong những điểm mới căn bản của Luật Phí và lệ phí là việc “thuế môn bài” được chuyển thành “lệ phí môn bài”. Chính vì thế, những quy định về thuế môn bài trong Pháp lệnh Phí và lê phí đã không còn phù hợp và cần được sửa đổi, bổ sung.

Để Luật Phí và lệ phí sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phí và lệ phí. Và quy định về mức thu thuế môn bài như trên được duy trì hơn 12 năm, nên đã phát sinh nhiều bất cập cần được khắc phụ. Vì thế, trong dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể. Cụ thể, theo quy định của pháp luật hiện hành, thuế môn bài được thu theo 2 đối tượng với mức thu khác nhau. Cụ thể, với tổ chức kinh doanh nộp thuế môn bài theo 4 bậc và mức thu được căn cứ vào số vốn đăng ký ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư, với mức thu từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/năm. Đối với hộ cá nhân kinh doanh cá thể, mức nộp thuế môn bài theo 6 bậc và mức thu này được căn cứ vào mức thu nhập trên tháng, với mức thu thuế từ 50.000 đến 1.000.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, trong dự thảo nghị định mới do Bộ Tài chính trình Chính phủ đã nâng mức thu đối với các tổ chức kinh doanh. Cụ thể, đối với doanh nghiệp có 4 mức thu và mức thu này cũng được căn cứ theo vốn đăng ký kinh doanh. Đối với doanh nghiệp có vốn đăng ký trên 100 tỷ đồng (doanh nghiệp lớn) thì mức thu là 10 triệu đồng/năm; vốn đăng ký từ 10 tỷ đến 100 tỷ (doanh nghiệp nhỏ và vừa) mức thu là 5 triệu đồng/năm; vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng mức thu là 3 triệu đồng/năm (bằng mức cao nhất hiện nay); đối với các chi nhánh, các cửa hàng trực thuộc thì mức thu là 2 triệu đồng/năm.

Đồng thời, dự thảo nghị định đã không quy định thu lệ phí môn bài đối với: Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân thực hiện đăng ký hộ kinh doanh hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh thu dưới 100.000.000 đồng/năm. Đối với cá nhân kinh doanh, hộ cá thể kinh doanh chỉ còn lại có 2 mức thu là 1 triệu đồng/năm và 0,3 triệu đồng/năm. Cụ thể, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có mức doanh thu trên 300 triệu đồng/năm thì có mức thu lệ phí môn bài là 1 triệu đồng/năm và đối với hộ có doanh thu từ 100 đến 300 triệu đồng/năm thì mức thu là 300 ngàn đồng. Theo đánh giá của dư luận thì mức thu trên bảo đảm công bằng và phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp.

Điểm mới thứ hai là theo quy định hiện hành, hộ sản xuất mới được miễn thuế môn bài; hộ đánh bắt hải sản được giảm 50% thuế môn bài. Để khuyến khích ngư dân bám biển và phát triển sản xuất đối với hai ngành nghề còn nhiều khó khăn này, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ quy định không thu lệ phí môn bài đối với hộ sản xuất muối; nuôi trồng thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Ngoài ra, để tránh vướng mắc khi triển khai thực hiện, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định không thu lệ phí đối với văn phòng đại diện không có hoạt động kinh doanh vào dự thảo nghị định.

NN

  • Từ khóa
40210

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu