Thứ 5, 28/03/2024 15:50:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:34, 22/01/2016 GMT+7

Ở lại trong dịp tết

Thứ 6, 22/01/2016 | 07:34:00 506 lượt xem
BP - Vào những ngày này, khi chợ, quán xá, cửa hàng, siêu thị... chộn rộn với việc bán hàng tết thì một bộ phận không nhỏ người xa nhà cũng rục rịch chuẩn bị về quê ăn tết. Đó là công nhân, sinh viên, người “nhập cư thời vụ” từ các vùng miền vào Nam học tập, làm việc.

Ngay từ tháng 11 âm lịch, rất nhiều người đi làm ăn xa đã tất tả lo đăng ký mua vé tàu, xe để về quê ăn tết với gia đình. Năm nào cũng vậy, ngành đường sắt bán vé tàu tết trước cả hai tháng nhưng vẫn thường xuyên xảy ra “trục trặc kỹ thuật” không đáng có khiến một số người phải thất vọng sau nhiều ngày mòn mỏi chờ đợi vì... hết vé. Họ phải mua vé tuyến xa với giá cao hơn. Nghịch lý là trong nhà ga thì hết vé nhưng trước nhà ga các “cò vé” lại có vé cả các tỉnh miền Trung, Bắc chào mời khách với giá gấp đôi, thậm chí gấp ba giá niêm yết của bến xe. Nhiều người không đủ tiền mua vé ở “chợ đen” đành phải ở lại.

Bên cạnh đó, vẫn có một số đông công nhân, sinh viên, lao động không về quê ăn tết. Lý do thật đơn giản, họ không có tiền mua sắm cho gia đình, ra vào tốn kém hoặc tranh thủ làm kiếm tiền dịp tết...

Những người ở lại làm thêm trong dịp tết đa số là sinh viên và lao động trẻ. Họ nhận những việc như bán hàng, giao hàng, trông nhà, giữ vườn, phục vụ quán hoặc hoạt náo viên, trật tự viên, bán vé, gác cửa tại các tụ điểm vui chơi... Tiền công những ngày này tất nhiên được trả cao hơn, cũng là động lực cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn quyết định ở lại làm việc kiếm tiền. Cuối năm, khó tìm người làm công nên những nơi cần người giúp việc cũng không ki bo, chắc lép như thường lệ. Có nơi ngoài tiền công còn bao luôn ăn, ở cho người làm công trong những ngày đầu xuân. Do vậy, nhiều người có kinh nghiệm làm những việc nêu trên đôi ba năm cũng không về nhà vào dịp tết.

Lao động trẻ, nhất là giới nữ làm nghề trang điểm, hớt - uốn tóc, làm móng tay... càng có lý do để “trụ” lại cửa tiệm khi tết đến. Nhu cầu làm đẹp đón xuân của quý cô, quý bà thường rơi vào những ngày cuối năm. Vì vậy, các cửa tiệm làm đẹp phục vụ khách hàng cho đến thời điểm gần giao thừa mới chịu đóng cửa. Và sau tết các cô thợ mới nói đến chuyện về nhà, lúc đó xe khách rộng thoải mái, giá lại thấp hơn so với ngày tết.

Tương tự, những người có gia đình ở gần như Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận... cũng không vội về tết. Họ cùng suy nghĩ: “Ở lại tranh thủ làm thêm kiếm tiền, mồng ba, mồng bốn chạy xe máy khoảng vài tiếng đồng hồ là về tới nhà, việc gì phải nôn nóng?”.

Đa số những người chọn phương án ở lại chẳng phải họ không nhớ nhà. Bởi sau 3 ngày tết, nhiều người vẫn khăn gói lên đường về với gia đình đó thôi. Đối với họ, ăn tết trễ không quan trọng, cái họ cần là tận dụng cơ hội để tăng thu nhập mà cơ hội thì đâu có chờ ai?

Thảo Anh

  • Từ khóa
53382

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu