Thứ 5, 28/03/2024 16:09:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:58, 17/03/2014 GMT+7

Cách xác định “điểm sàn” mới sẽ linh hoạt, mềm dẻo hơn

Thứ 2, 17/03/2014 | 14:58:00 615 lượt xem

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ sớm đưa dự thảo các phương án “điểm sàn” để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục đại học và xã hội làm cơ sở để Bộ quyết định cách xác định “điểm sàn” mới phù hợp.


Ông Mai Văn Trinh

Thực hiện đổi mới tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) theo Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đã quyết định bỏ cách xác định “điểm sàn” theo kiểu cũ và đổi mới cách xác định “điểm sàn” cho phù hợp với thực tiễn công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Ông Mai Văn Trinh lý giải, từ năm 2013 trở về trước, chỉ có một giá trị “điểm sàn” cho bậc ĐH và một giá trị “điểm sàn” cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi. “Điểm sàn” này đã góp phần thực hiện chức năng phân luồng học sinh, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh và chất lượng đầu vào của các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, cách xác định “điểm sàn” như trước đây chưa đáp ứng được tính đa dạng của các ngành đào tạo, cũng như đặc thù của các cơ sở giáo dục đại học. Do vậy, để đổi mới tuyển sinh cần có cách xác định “điểm sàn” mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH, CĐ, giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã chủ động đề xuất, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các trường ĐH, CĐ để đưa ra dự thảo phương án cách xác định “điểm sàn” mới. Bộ sẽ sớm đưa dự thảo các phương án để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục đại học và xã hội làm cơ sở để Bộ quyết định cách xác định “điểm sàn” mới phù hợp.

Giải thích rõ hơn về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, ông Mai Văn Trinh cho hay, về nguyên tắc, để thực hiện tự chủ tuyển sinh trước hết phải ban hành được Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH, CĐ có thể tổ chức tuyển sinh riêng ngay trong năm 2014, Bộ đã hướng dẫn các trường căn cứ vào dự thảo Quy định tự chủ tuyển sinh đã công bố để xây dựng đề án, nộp về Bộ trước ngày 10-2-2014. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã cùng với các trường rà soát, bổ sung đề án và đưa lên trang website của Báo Giáo dục và Thời đại để lấy ý kiến đóng góp. Hiện nay, đã có 64 trường ĐH, CĐ công bố đề án tuyển sinh riêng. Danh sách các trường này đã được đưa vào cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014".

Sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, ngày 04-3-2014, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã gửi công văn số 289/KTKĐCLGD hướng dẫn các trường hoàn thiện đề án và gửi về Bộ để thực hiện. Đến ngày 10-3-2014 đã có 53 trường ĐH, CĐ hoàn thiện đề án gửi về Bộ. Ngày 12-3-2014 ngay sau khi Thông tư sửa đổi bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được ban hành, Bộ đã chính thức xác nhận bằng văn bản để các trường thực hiện tự chủ tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng trong năm 2014.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc đăng kí dự thi, Bộ GD&ĐT đã lùi thời gian bắt đầu đăng kí dự thi 01 tuần (những năm trước là từ 10-3, năm nay là từ 17-3), việc kéo dài này không ảnh hưởng đến việc đăng ký dự thi của học sinh.

Nguồn ĐCSVN

  • Từ khóa
83983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu