Thứ 6, 29/03/2024 18:59:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:32, 02/06/2016 GMT+7

Zidane trở thành huyền thoại sau 6 tháng cầm quân

Thứ 5, 02/06/2016 | 09:32:00 395 lượt xem

BP - Cựu tiền vệ người Pháp Zinedine Zidane (có biệt hiệu là Zizou) vừa bước chân vào “ngôi đền huyền thoại” bởi thành tích vô địch Champions League (cúp C1) châu Âu với tư cách vừa là cầu thủ vừa là huấn huyện viên. Chỉ có 5 người làm được điều này và Zizou là người trẻ nhất. Cùng với  “thánh” Johan Cruijff, Pep Guardiola, Zidane là một trong 3 người vô địch cúp C1 cùng 1 câu lạc bộ. Mới chỉ nửa năm dẫn dắt, Zidane đã đưa Real Madrid tới chức vô địch Champions League lần thứ 11. Thành tích ấn tượng này khiến làng “túc cầu giáo” thế giới phải ngả mũ thán phục về tài cầm quân của ông.

Zidane năm nay 43 tuổi, huấn luyện cho đội dự bị - Real Madrid Castilla từ tháng 1-2016. Zidane thay thế Benitez trong bối cảnh Real như một “đống đổ nát”. Benitez là người bảo thủ, không thể dập tắt những mâu thuẫn giữa các cầu thủ trong phòng thay đồ. Nhiều ngôi sao của Real cảm thấy chán nản bởi cách bố trí đội hình và chiến thuật của ông. Thành tích của Real lúc đó cực kỳ bết bát ở giải quốc nội, bị loại khỏi cúp nhà vua Tây Ban Nha, kém đại kình địch Barcelona đến 12 điểm ở La Liga. Zidane bắt đầu “tái thiết” sức mạnh của Real bằng những trận thắng thuyết phục. Đặc biệt, họ hạ gục Barca trong trận đấu “siêu kinh điển” ngay trên sân Nou Camp với tỷ số 2-1. Từ đó, Real dần thu hẹp khoảng cách điểm với Barca và Atletico, tạo ra cuộc đua tam mã đến chức vô địch Liga vô cùng kịch tính. Dù không thể cán đích đầu tiên nhưng cổ động viên Real Madrid rất hài lòng với vị trí thứ 2 và chỉ kém nhà vô địch Barca đúng 1 điểm.

 Có nhiều người cho rằng năm nay, Real gặp may khi ở Champions League họ chỉ gặp những đối thủ yếu trước trận chung kết. Không thể phủ nhận Real gặp những đội “chiếu dưới” như Wolfsburg ở tứ kết, Manchester City ở bán kết. Chính xác là học trò của Zidane bản lĩnh nhất là trận lượt về tứ kết, họ giành thắng lợi 3-0 sau khi đã để thua 0-2 trên đất Đức. Ngay cả trận chung kết, 5 cầu thủ đá penalty của Real cũng lạnh lùng, bình tĩnh hơn các cầu thủ Atletico. Điều đáng nói là trong 11 lượt trận đối đầu vừa qua, Real chỉ thắng Atletico 2 trận nhưng quan trọng đó là 2 trận chung kết Champions League năm 2014 và 2016. Hai trận đấu đều căng thẳng và phải kéo dài 120 phút. Bản lĩnh trong phòng thay đồ của Zizou đã đoàn kết được các cầu thủ và truyền lửa đến những ngôi sao quan trọng như Ronaldo, Bale, Ramos và họ đã tỏa sáng đúng lúc trong những trận đấu mà các cầu thủ này được tin tưởng nhất. Đấu pháp của Zidane cũng “rất biết mình biết người” trong những trận cầu cân não. Có nhiều trận ông bố trí đội hình thấp, chơi phòng ngự phản công và giành thắng lợi như trận gặp Barca ở “siêu kinh điển” ngày 3-4-2016. Zidane đã kịp thời sửa sai ở trận tứ kết lượt về trên sân nhà trước Wolfsburg bằng chiến thuật “tấn công phủ đầu” đối thủ, ghi 2 bàn trong nửa đầu hiệp 1 và Ronaldo hoàn tất cú hattrick ở hiệp 2, khép lại trận thắng 3-0 cho đội nhà.

 Chiến thuật của Zidane ở trận chung kết cũng rất hợp lý. Ông chấp nhận “chơi kỳ kèo” với Simeone, không rơi vào “bẫy” phòng ngự phản công của Atletico. Bằng chứng là thời gian kiểm soát bóng của 2 đội ngang nhau (51% và 49%). Ai cũng biết nếu tấn công dồn dập, Real có thể “thua tan tác” bởi những đòn “hồi mã thương” của Atletico. Simeone đang là bậc thầy của lối chơi phản công, họ là đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất thế giới lúc này. Real của Zidane đang sở hữu những cầu thủ tốc độ nên chơi phòng ngự phản công họ cũng rất lợi hại. Và trong cuộc đấu trí, Zidane đã thắng Simeone.

Zidane đã thâu tóm được mọi danh hiệu khi còn là cầu thủ như vô địch thế giới, vô địch châu Âu cùng với đội tuyển Pháp, vô địch Seria cùng Juventus, vô địch Champions League cùng Real Madrid năm 2002. Giờ đây, ông vô địch Champions League ở cương vị huấn luyện viên và bước vào “ngôi đền huyền thoại” bằng cách không thể ấn tượng hơn.

 Vũ Văn Tuấn
Trường THPT Đắk Ơ

  • Từ khóa
102278

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu