Thứ 6, 19/04/2024 06:23:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:01, 06/05/2016 GMT+7

Thông tin tiếp về vụ “Cấp đất trên giấy ở xã Tân Hưng”

Thứ 6, 06/05/2016 | 10:01:00 838 lượt xem
BP - Báo Bình Phước số ra ngày 25-12-2015 có đăng bài “Cấp đất trên giấy ở xã Tân Hưng”. Nội dung bài báo phản ánh những khuất tất xung quanh việc giao đất, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ anh Lê Văn Sáu và bà Đào Thị Dung ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng (Đồng Phú). Đây là hai trong số rất nhiều hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa thực hiện quy hoạch xây dựng khu trung tâm hành chính xã Tân Hưng... Đầu tháng 4-2016, Báo Bình Phước nhận được Công văn số 320/UBND-NC ngày 14-3-2016 của UBND huyện Đồng Phú phản hồi nội dung phản ánh của Báo Bình Phước.

>> Cấp đất trên giấy ở xã Tân Hưng 

Bà Dung và vợ anh Sáu chỉ thửa đất hai gia đình được cấp “sổ đỏ” cùng một vị trí

Bà Dung và vợ anh Sáu chỉ thửa đất hai gia đình được cấp “sổ đỏ” cùng một vị trí 

Báo Bình Phước phản ánh đúng

Theo Công văn số 320/UBND-NC, sau khi số báo phát hành, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát lại hồ sơ cấp đất tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa, trong đó có hộ anh Sáu, bà Dung. Cả hai hộ dân này bị giải tỏa và đã nhận chi phí bồi thường theo quy định. Về trình tự xét tái định cư, hội đồng xét duyệt của huyện Đồng Phú và xã Tân Hưng đã thực hiện theo đúng quy trình. Anh Sáu được giao lô đất tái định cư số 48, bà Dung lô 47 theo bản đồ quy hoạch phân lô chi tiết tỷ lệ 1/1000 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi UBND huyện Đồng Phú ban hành Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 10-3-2010 về giao đất có thu tiền sử dụng đất tại khu trung tâm hành chính xã Tân Hưng, UBND xã Tân Hưng đã giao đất tại thực địa cho các hộ dân. Sau khi nhận đất, anh Sáu lập hồ sơ địa chính, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và đã được cấp sổ đỏ đúng lô 48. Năm 2014, hộ bà Dung mới lập hồ sơ địa chính và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên mới được cấp sổ đỏ và ở lô số 47. Vì vậy, “Báo Bình Phước phản ánh “mập mờ trong giao đất” và “một thửa đất cấp 2 sổ đỏ” là không có cơ sở...” - Công văn số 320 nêu.

Căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ, trình tự xét tái định cư, giao đất, cấp sổ đỏ của xã Tân Hưng và huyện Đồng Phú thì hoàn toàn phù hợp, đúng quy định. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những thông tin trên giấy. Vì vậy, trước khi phản hồi thông tin, UBND huyện Đồng Phú nếu cử cán bộ đi thực tế, cùng đo đạc và đối chiếu giữa sổ đỏ của các hộ dân với thực địa thì đã không kết luận như thế.

Về nội dung “mập mờ trong giao đất”, Báo Bình Phước xin được nói rõ là năm 2010, bà Dung được giao lô 47 là phần đất trống, bên cạnh ngôi nhà của bà. Hộ anh Sáu được giao lô 48 đúng vào vị trí ngôi nhà của bà Dung. Điều này bà Dung cũng biết và bên cạnh lô 48 của anh Sáu là phần đất còn lại của Nhà nước hình tam giác có diện tích 115,1m2. Vì được giao như thế nên giữa gia đình anh Sáu và bà Dung mới tính đổi đất cho nhau để giữ lại ngôi nhà. Tuy nhiên, không hiểu vì sao gia đình bà Dung lại được giao đất đúng vị trí ngôi nhà của bà (thực tế lô đất này là lô 48 đã cấp cho hộ anh Sáu) nên bà Dung không hoán đổi đất cho anh Sáu nữa.

Để khẳng định nội dung “một thửa đất cấp 2 sổ đỏ” là chính xác, ngày 20-4, phóng viên Báo Bình Phước cùng với bà Dung và gia đình anh Sáu đi xác minh tại thực địa. Theo đó, cả 2 gia đình với 2 sổ đỏ, mang hai số lô khác nhau nhưng đều chỉ cùng một vị trí đất được giao là ngôi nhà bà Dung hiện nay. Như vậy, xung quanh nội dung “một thửa đất cấp 2 sổ đỏ” mà báo phản ánh là hoàn toàn chính xác.

... Và những khuất tất khó hiểu

Để chứng minh không có chuyện “một thửa đất cấp 2 sổ đỏ”, ông Nguyễn Duy Thọ, công chức địa chính - xây dựng xã Tân Hưng đưa phóng viên ra đo vẽ tại thực địa. Theo đó, lô 47 của bà Dung được cấp đúng vị trí ngôi nhà của bà. Lô 48 của anh Sáu cấp vào vị trí ngôi nhà của anh, nhưng thực tế là ở phần đất hình tam giác có diện tích 115,1m2 còn lại của Nhà nước sau khi phân lô nên không đủ diện tích cho một lô tái định cư. Hơn nữa, nếu năm 2010, hai gia đình được giao đất đúng vào vị trí nhà ở của mình như đo vẽ của ông Thọ thì hai gia đình đã không phải tính đến phương án đổi đất cho nhau để giữ nhà và thửa đất rộng 115,1m2 của Nhà nước cũng sẽ không còn.

Bà Dung cho rằng: “Xung quanh việc giao đất và cấp sổ đỏ cho hai hộ chúng tôi có những khuất tất khó hiểu nên cùng làm hồ sơ với nhau nhưng năm 2011, gia đình anh Sáu đã được cấp sổ. Còn tôi, sau hai lần làm hồ sơ và kiến nghị nhiều lần, đến năm 2014 mới được cấp sổ, chứ không như lý giải của huyện Đồng Phú là năm 2014 gia đình tôi mới lập hồ sơ địa chính và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên mới được cấp sổ đỏ”.   

Vì những nhập nhằng khó hiểu trong bàn giao đất của cán bộ địa chính xã Tân Hưng nên dù đã có sổ đỏ từ năm 2011 nhưng gia đình anh Sáu hiện vẫn không có đất để xây nhà. Hộ anh Sáu có 4 thành viên, sống trong ngôi nhà cấp 4 tạm bợ với diện tích khoảng trên 40m2. Anh Sáu mong UBND huyện Đồng Phú và ngành chức năng về đo vẽ, cắm mốc, bàn giao mặt bằng cho gia đình theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Đây là việc làm không khó đối với UBND huyện Đồng Phú. Được biết, gia đình anh Sáu đã làm đơn gửi UBND huyện Đồng Phú xem xét từ cuối năm 2015, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

PVNC 

  • Từ khóa
54860

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu