Thứ 5, 25/04/2024 06:57:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:10, 24/05/2015 GMT+7

Ý kiến đại biểu Quốc hội: Người lao động nên cân nhắc kỹ việc nhận bảo hiểm một lần

Chủ nhật, 24/05/2015 | 20:10:00 52 lượt xem
BPO - Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa): Người lao động nên cân nhắc kỹ việc nhận bảo hiểm một lần

Người lao động nếu nhận bảo hiểm một lần sẽ bị thiệt do số tiền nhận được ít hơn số tiền đã đóng. Lần này, trước Quốc hội, Chính phủ vẫn khẳng định, Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 bảo đảm quan điểm của Đảng, tinh thần của Hiến pháp là đem lại lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên, nếu người lao động mong muốn được hưởng bảo hiểm một lần thì đó là nguyện vọng, là ý chí của người lao động, nên trước mắt sẽ xử lý linh hoạt để người lao động lựa chọn cách nào tốt hơn. Nếu người lao động thấy nhận một lần tốt hơn để tích lũy thì họ chọn nhận một lần.


Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi

Đến thời điểm này, chúng tôi cơ bản đồng tình với ý kiến của Chính phủ, sửa Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 để một bộ phận người lao động khó khăn có thể giải quyết những vấn đề trước mắt. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng, người lao động nên nghiên cứu, cân nhắc kỹ, nếu quả thực khó khăn trước mắt không có cách nào xử lý được thì mới nên nhận bảo hiểm một lần. Nếu chưa đến mức ấy thì cố gắng tiếp tục đóng góp, tích lũy bảo hiểm xã hội để khi hết tuổi lao động có lương hưu, bảo đảm cuộc sống và tránh rủi ro khi về già.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Thông cảm với người lao động không thể tiếp tục đóng bảo hiểm

Về lâu dài, quy định như Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về bảo hiểm một lần là phù hợp, có lợi với người lao động, vì lĩnh một lần là ít, không có lợi cho người lao động. Tuy nhiên, nếu người lao động vì hoàn cảnh gia đình mà không thể tiếp tục lao động được nữa, họ cần một khoản tiền để mưu sinh, làm việc khác như về quê làm ruộng, hay mở cửa hàng kinh doanh, thì cũng cần thông cảm và đáp ứng nguyện vọng được hưởng bảo hiểm một lần của họ.


Đại biểu Quốc hội Đặng Ngọc Tùng

Tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội để ổn định cuộc sống lúc nghỉ hưu là có lợi. Số tiền người lao động và người sử dụng lao động đóng mỗi năm tính ra là 2,6 tháng lương, nhưng nhận một lần thì người lao động chỉ được 2 tháng lương, thiệt 0,6 tháng. Như vậy, 10 năm là họ thiệt thòi mất 6 tháng lương. Rõ ràng, nhận bảo hiểm một lần thì người lao động thiệt thòi hơn, chưa kể tới sự bảo đảm cuộc sống lúc về hưu, khi ốm đau sau này…

Tôi nghĩ rằng, quan trọng nhất là cần giải thích để người lao động lựa chọn cách nào có lợi cho mình nhất.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
51581

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu