Thứ 3, 16/04/2024 20:50:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:42, 08/12/2017 GMT+7

Y án tử hình kẻ giết bạn nhậu, bạn tù

Thứ 6, 08/12/2017 | 11:42:00 262 lượt xem

Án mạng từ ly rượu

BP - Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm đối với bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh.

Theo hồ sơ vụ án, Hoàng Quỳnh Vinh, sinh năm 1984, tại tỉnh Cao Bằng, hộ khẩu thường trú ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú. Vinh đã có vợ và 2 con nhỏ.

Chiều 15-3-2015, Vinh đến nhà ông Hà Hưng (1954, cùng trú ấp 1, xã Đồng Tiến) để uống rượu. Tại đây, Vinh ngồi nhậu chung với anh Hoàng Văn Bình (1972) và ông Lục Minh Nằng (1954), ngụ cùng xã Đồng Tiến. Trong khi ngồi nhậu, Vinh cầm ly rượu mời nhưng anh Bình từ chối. Nghĩ mình bị bạn nhậu coi thường nên Vinh đứng dậy, tay phải cầm chai thủy tinh đang chứa 250ml rượu đánh vào đầu khiến anh Bình mất thăng bằng ngã xuống sân. Một lúc sau, anh Bình đi đến chiếc võng gần đó nằm nghỉ. Thấy vậy, ông Hưng gọi điện thoại cho em trai của Vinh là Hoàng Quỳnh Dự đến chở kẻ gây sự về. Sau khi đưa Vinh về, Dự quay lại nhà ông Hưng chở anh Bình đến phòng mạch tư của bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng ở ấp 1, xã Đồng Tiến để khám vết thương.

Bác sĩ Hưng phát hiện trong tai bên trái của anh Bình có máu chảy nên yêu cầu Dự đưa nạn nhân đến bệnh viện chụp CT để kiểm tra. Dự chở anh Bình đến Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài nhưng ở đây không có máy CT nên cả hai cùng quay lại nhà ông Hưng. Sau đó, anh Bình cùng nhóm nhậu ban chiều kéo nhau sang nhà ông Nằng hát karaoke. Đến khoảng 23 giờ, anh Bình mệt nên ngủ lại nhà ông Nằng. 6 giờ sáng 16-3-2015, ông Nằng thấy anh Bình nằm im nên bỏ đi làm rẫy. Đến trưa, ông Nằng về vẫn thấy anh Bình nằm và đại tiểu tiện ra giường. Ông Nằng nói con trai mình nhắc đi tắm khi anh Bình tỉnh dậy. Thế nhưng, đến chiều tối anh Bình vẫn không dậy nên con trai ông Nằng gọi điện thoại cho con trai anh Bình đến. Lúc này, mọi người phát hiện anh Bình đã bị hôn mê sâu nên gọi xe tacxi chở đi Bệnh viện đa khoa tỉnh. Sau đó, nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu. Đến 2 giờ ngày 17-3-2015, anh Bình chết.

Nghe tin anh Bình chết, Vinh đến Công an xã Đồng Tiến đầu thú. Ngày 26-3-2015, cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giam Vinh để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Theo kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y TP. Hồ Chí Minh, anh Bình chết do vỡ bản sọ thái dương trái gây chấn thương sọ não nặng.

Án chồng án

Sau khi bị khởi tố, Vinh bị giam ở buồng giam số 7 với Lê Văn Triều (1964, trú xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp) là bị can trong vụ mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian bị tạm giam, Vinh luôn có ý định bỏ trốn. Ngày 11-7-2015, sau khi ăn cơm xong, lợi dụng lúc Triều đang ngồi rửa chén, Vinh đã dùng chiếc màn ngủ vo thành sợi dây siết cổ bạn tù cùng phòng cho đến khi nạn nhân tắt thở. Triều chết, Vinh đập cửa phòng giam hô hoán mọi người đến cấp cứu. Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ công an mở cửa vào kiểm tra và xem xét tình hình. Lợi dụng cửa phòng giam mở, Vinh nhanh chân chạy ra ngoài nhưng đã bị bắt giữ ngay lập tức. Cái chết của Lê Văn Triều được cơ quan chức năng xác định là do bị siết cổ. Trong quá trình điều tra, Vinh đã giả bị bệnh tâm thần để đối phó với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, kết luận của Viện Pháp y tâm thần Trung ương, phân viện phía Nam ngày 7-10-2015 khẳng định, Vinh không có bệnh tâm thần, giả bệnh có chủ ý, đương sự có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi...

Ngày 24-7-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hoàng Quỳnh Vinh về 3 tội danh “Cố ý gây thương tích”, “Trốn khỏi nơi giam” và “Giết người”. Tại tòa, Vinh ngoan cố không khai nhận các hành vi của mình và không có biểu hiện ăn năn hối cải mà tiếp tục giả bệnh để trốn tội. Tuy nhiên, trước các chứng cứ của vụ án, hội đồng xét xử đã ra quyết định tuyên phạt Vinh 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 6 tháng tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và tử hình về tội “Giết người”. Tổng hợp 3 hình phạt, Vinh phải chịu mức án tử hình. Hội đồng xét xử còn tuyên buộc Vinh phải có trách nhiệm bồi thường cho người đại diện hợp pháp của anh Hoàng Văn Bình 230 triệu đồng; bồi thường cho gia đình Lê Văn Triều 165 triệu đồng. Sau khi bản án được tuyên, Vinh đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 22-11-2017, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Vinh. Tại phiên tòa này, hội đồng xét xử đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, y án tử hình đối với bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh.

Tấn Phong

  • Từ khóa
30318

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu