Thứ 3, 16/04/2024 22:46:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:45, 15/11/2014 GMT+7

Xung kích giữ gìn an ninh nông thôn ở Minh Long

Thứ 7, 15/11/2014 | 14:45:00 1,947 lượt xem
BP - Ấp 5, xã Minh Long (Chơn Thành) từng là “điểm nóng” an ninh trật tự về trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Đến nay, tình trạng này đã được đẩy lùi nhờ phát huy hiệu quả hoạt động của tổ phòng, chống tội phạm và vận động sức dân chung tay giữ gìn an ninh trật tự.

Hết mình vì nhiệm vụ

Không kể nắng mưa hay đêm tối, anh Phan Thanh Hùng, thành viên tổ phòng chống tội phạm ấp 5 thường rong ruổi khắp các tuyến đường trong ấp để theo dõi, phát hiện và phối hợp truy bắt đối tượng phạm tội. Không có phụ cấp nhưng anh luôn nhiệt tình với công việc và bỏ ngoài tai những lời bàn tán “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Anh Hùng cho biết: Tôi làm rẫy nên thời gian lao động tự do, dễ sắp xếp, thuận tiện cho việc tham gia các buổi tuần tra hoặc canh gác tại chốt. Được đóng góp công sức để giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống là thấy vui rồi.

Tổ phòng chống tội phạm tuần tra địa bàn

Năng động, nhạy bén là những lời anh em trong tổ và người dân nhận xét về anh Nguyễn Kim Bằng, Tổ trưởng tổ phòng chống tội phạm. Theo anh, người dân giữ vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn an ninh. Nguồn tin tố giác, phát hiện từ người dân là cơ sở để tổ kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Điểm thuận lợi là gia đình các thành viên trong tổ nằm rải rác trong ấp nên nguồn tin nắm được rất nhanh, kịp thời và dễ triển khai vây bắt kẻ gian. Anh Bằng nói: Anh em trong tổ đi tuần tra không quy định thời gian, nhưng chủ yếu là ban đêm, đồng thời bố trí lực lượng trực thường xuyên tại chốt dân phòng.

Nhờ nêu cao tinh thần xung kích nên tổ phòng chống tội phạm ở ấp 5 đã phát hiện, ngăn chặn được nhiều vụ việc. Nổi bật là vụ phối hợp với lực lượng công an xã phá một tụ điểm đá gà vào tháng 11-2013, bắt 30 đối tượng chuyển công an huyện xử lý. Đánh giá về hoạt động của tổ, ông Phạm Văn Dũng, Phó ban điều hành ấp 5 nói: Các thành viên trong tổ luôn nhiệt tình, tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ vậy, tình hình an ninh trong ấp ổn định, các vụ việc gây mất trật tự giảm nhiều, tạo niềm tin trong dân.

Mỗi người dân là một “chiến sĩ công an”

Minh Long giáp ranh với xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng và 2 xã Cây Trường II, Trừ Văn Thố của huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương nên trước đây tình hình an ninh trật tự rất phức tạp do các phần tử xấu trà trộn, ẩn nấp tìm cơ hội hoạt động. Huyện lại có nhiều khu công nghiệp nên tình trạng thanh niên đến làm công theo mùa vụ, cư trú không ổn định, trong đó có không ít đối tượng lợi dụng trộm cắp, gây rối và va chạm với người dân địa phương. Đáng ngại nhất là các băng nhóm đứng đường xin đểu, trộm cắp... Đối tượng không có việc làm, chơi bời lêu lổng thường tụ tập gây rối.

Ấp có gần 200 hộ, trong đó hơn 100 hộ thường trú, còn là lao động từ Đồng Nai sang làm mùa vụ. Trước đây, trong ấp thường xảy ra trộm cắp mủ cao su, xe honda, đá gà... Năm 2012, ấp mất 8 xe honda và xảy ra hàng chục vụ trộm mủ cao su. Do vậy, tổ phòng chống tội phạm được thành lập thí điểm tại ấp 5 từ tháng 7-2013 với 7 thành viên tình nguyện. Hàng tuần, tổ đều họp, trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình và phân công nhiệm vụ cụ thể. Thấy rõ lợi ích, người dân trong ấp đã tự nguyện đóng góp sửa chữa chốt dân phòng, làm nơi hội họp cho tổ với kinh phí gần 30 triệu đồng.

Chỉ sau mấy tháng hoạt động, tổ đã bắt 6 vụ vi phạm pháp luật với 6 đối tượng, thu giữ 5 khẩu súng tự chế. Các vụ vi phạm trong ấp giảm khoảng 60% và không có án nghiêm trọng xảy ra. Anh Bằng nói về khó khăn: Hiện thành viên trong tổ chỉ có công cụ hỗ trợ duy nhất là gậy tầm vông, trong khi các đối tượng thường có hung khí. Vì vậy, chúng tôi mong chính quyền địa phương hỗ trợ trang phục (ví dụ áo chống đâm) để anh em yên tâm làm nhiệm vụ.

Trưởng Công an xã Minh Long Dương Thanh Nam cho biết: Những kết quả đạt được từ mô hình tổ phòng chống tội phạm ở ấp 5, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các ấp, nhằm làm trong sạch địa bàn và hạn chế tối đa tình trạng vi phạm pháp luật.     

   Hải Châu

  • Từ khóa
27859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu