Thứ 5, 18/04/2024 15:31:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:36, 20/08/2017 GMT+7

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Song Hào (20-8-1917 - 20-8-2017)

Xứng danh quê hương người chiến sĩ cộng sản Song Hào

Nguồn QĐND
Chủ nhật, 20/08/2017 | 07:36:00 1,615 lượt xem

BPO - Tỉnh Nam Định tự hào là quê hương của Thượng tướng Song Hào-Người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Trải qua gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, được rèn luyện, thử thách qua các chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc, đồng chí đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Thượng tướng Song Hào (1917-2004), tên thật là Nguyễn Văn Khương, sinh ra và lớn lên ở làng Trung Nghĩa, xã Hào Kiệt (nay là xã Liên Minh), huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Đồng chí sớm giác ngộ cách mạng; từ năm 19 tuổi đã tham gia các phong trào quần chúng, các tổ chức: Thanh niên dân chủ, Hội Tương tế, Hội Truyền bá chữ quốc ngữ... Tháng 4-1939, đồng chí được kết nạp Đảng, được cử làm Bí thư Chi bộ xã Hào Kiệt-Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương đầu tiên của huyện Vụ Bản và đã lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của xã phát triển mạnh mẽ. Đồng chí còn phân công đảng viên trong chi bộ tuyên truyền đấu tranh đòi thực hiện các quyền dân sinh, dân chủ, chống phát xít, chống chiến tranh; chỉ đạo đoàn thanh niên dân chủ treo cờ Đảng, rải truyền đơn dọc đường 10 sang cả các địa phương vùng lân cận.

Tháng 4-1940, đồng chí Song Hào bị địch bắt, tra tấn dã man, nhưng đồng chí kiên quyết không khai nhận, đồng thời cùng các đồng chí trong tù kiên cường đấu tranh, tỏ rõ ý chí bất khuất, khí phách hiên ngang trước tòa án của đế quốc, thực dân. Trong quãng đời tuổi trẻ gắn bó với phong trào cách mạng ở quê hương Nam Định, đồng chí Song Hào đã anh dũng, mang hết nhiệt huyết phục vụ Đảng và trở thành một trong những cán bộ chủ chốt của phong trào cách mạng ở quê nhà; qua đó đã trui rèn bản lĩnh, bồi đắp trí tuệ cách mạng, là hành trang quan trọng để sau này trở thành một trong những người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà chính trị, nhà quân sự tài năng của Đảng và quân đội.

Tháng 8-1945, đồng chí là đại biểu Hội nghị cán bộ Đảng toàn quốc, Đại hội Quốc dân tại Tân Trào, phụ trách giành chính quyền ở hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang. Trong kháng chiến chống Pháp, đồng chí là Chính trị Ủy viên Khu 10 và Liên khu 10, Chính ủy Mặt trận Tây Bắc, Chính ủy Chiến dịch Lê Hồng Phong 1... Từ năm 1951 đến 1955, đồng chí là Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Đại đoàn 308. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, từ năm 1955 đến 1961, đồng chí là Ủy viên Tổng Quân ủy, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT). Từ năm 1961 đến  1977, đồng chí là Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm TCCT, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Năm 1972, đồng chí là Chính ủy Chiến dịch Trị-Thiên; từ năm 1977 đến 1982, là Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đảng. Từ năm 1982 đến 1987, đồng chí là Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội. Đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng từ năm 1960 đến 1986; Bí thư Trung ương Đảng từ năm 1976 đến 1982; đại biểu Quốc hội khóa IV đến khóa VI.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Song Hào rất phong phú và sôi nổi. Do bận nhiều công việc, đồng chí ít có dịp về thăm quê hương, nhưng mỗi lần về thăm quê, đồng chí luôn để lại cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định, đặc biệt là quê hương Vụ Bản ấn tượng khó phai về tình cảm thắm thiết, sâu sắc của một người con xa quê. Đồng chí chân thành đóng góp ý kiến, nhắc nhở cán bộ chính quyền quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống văn hiến, anh hùng.

Thấm nhuần những lời chỉ dạy của Thượng tướng Song Hào và các bậc cách mạng tiền bối quê hương Nam Định như: Tổng Bí thư Trường Chinh; các đồng chí Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch... trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Nam Định không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết thống nhất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong nhiệm kỳ 2011-2015; kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển; quy mô kinh tế tăng gấp hơn 2,5 lần; thu nhập bình quân đầu người tăng 2,74 lần; giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 2,7 lần...

Lĩnh vực nông nghiệp có sự chuyển đổi mạnh về tư duy sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Một số sản phẩm nông nghiệp sạch của tỉnh đã tạo được thương hiệu và tiêu thụ ổn định trên thị trường. Các mô hình cánh đồng mẫu lớn và nhiều mô hình liên kết sản xuất khác từng bước tạo sự chuyển đổi mạnh về phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Hiện toàn tỉnh đã có 163/209 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 78%); huyện Hải Hậu đã được công nhận là huyện nông thôn mới; dự kiến đến hết năm 2017 sẽ có thêm từ 2 đến 4 huyện của tỉnh đạt tiêu chí nông thôn mới. Nam Định phấn đấu đạt tiêu chí là tỉnh nông thôn mới trước năm 2020.

Công nghiệp của tỉnh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hơn 22%/năm trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh phấn đấu thu hút được hơn 3 tỷ đô-la vốn FDI và hơn 30.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Mới đây, tỉnh đã khởi công xây dựng Khu Công nghiệp dệt may Rạng Đông với diện tích gần 600ha. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu I, với tổng mức đầu tư 2,07 tỷ đô-la, đưa Nam Định lọt vào tốp 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI trong 6 tháng đầu năm 2017.

Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn đã và đang được triển khai đầu tư; trong đó có nhiều công trình giao thông huyết mạch hoàn thành và đưa vào sử dụng; tỉnh đang trình Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về chủ trương đầu tư hai dự án giao thông chiến lược cấp vùng. Việc nâng cấp TP Nam Định lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả tích cực.

Ngành giáo dục-đào tạo của Nam Định hơn 20 năm qua luôn ở tốp dẫn đầu cả nước; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua "Đơn vị tiêu biểu xuất sắc". "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa phát triển rộng khắp, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện…

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng, đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nam Định tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng danh là vùng đất của những anh hùng, hào kiệt, quê hương của Thượng tướng Song Hào-người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc, có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và QĐND Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

ĐOÀN HỒNG PHONG (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định)

  • Từ khóa
18653

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu