Thứ 6, 29/03/2024 18:56:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:30, 07/07/2018 GMT+7

Xứng danh gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 7, 07/07/2018 | 14:30:00 2,796 lượt xem
BP - Dù một mình nuôi con, trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng bà Tô Thị La (1961), ngụ khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) vẫn luôn nỗ lực vượt khó để xây dựng cuộc sống và nuôi con ăn học thành tài.

Bà Tô Thị La vui mừng bên những tấm giấy khen gia đình văn hóa tiêu biểu

Mới 3 tuổi đã mồ côi cha, một mình mẹ bươn chải để nuôi 4 anh em, vì thế bà La (quê gốc Hà Tây, nay thuộc Hà Nội) sớm phải đi chăn trâu, cắt cỏ đỡ đần mẹ. Năm 9 tuổi, bà mạnh dạn xin đi học bằng số tiền tự tích lũy từ việc bắt ốc, lấy bèo bán cho hàng xóm. Thế nhưng học hết cấp 2, bà phải nghỉ. Ở nhà, bà tích cực tham gia lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, làm thêu xuất khẩu, sau đó làm công nhân môi trường đô thị... 27 tuổi, bà lấy chồng và sinh 2 con gái. Năm 1999, chồng bà bị bệnh hiểm nghèo qua đời. Vài năm sau, bà gặp người cùng cảnh ngộ - ông là thương binh hạng 4/4, vợ qua đời để lại 4 con trai. Thấy cảnh gà trống nuôi con, bà thương cảm và cùng ông xây dựng cuộc sống gia đình. Năm 2003, bà có chung với ông 1 con gái. Thế nhưng do con gái đầu lấy chồng tận Bình Phước nên đến năm 2010, bà cùng 3 con gái chuyển vào khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú cất nhà ở và bắt đầu cuộc sống mới.

Hiểu rõ về giá trị của việc học nên bà luôn động viên các con chăm chỉ học tập. Một mình bà vừa làm mẹ vừa làm cha nên xoay đủ việc để có tiền nuôi các con ăn học. Hiểu tấm lòng của mẹ, các con bà luôn chăm ngoan, học giỏi, ngoài thời gian đến lớp còn phụ giúp việc nhà và tranh thủ làm thêm kiếm tiền để trang trải học tập. Bà La cho biết: “Khi các con đậu đại học, tôi vừa mừng vừa lo vì phải xoay xở các khoản tiền học cho con, trong khi thu nhập của gia đình chỉ nhờ vào trồng trọt và làm thuê”.

Sau bao năm vất vả, giờ đây các con bà đều thành đạt và có cuộc sống ổn định. Con gái lớn Chu Phương Hoa (1988), hiện là giáo viên mầm non. Con gái thứ Chu Minh Huệ (1992), hiện là giáo viên bậc THCS. Con gái út Nguyễn Thị Thu Hồng (2003) là học sinh Trường THPT Đồng Phú.

Khi cuộc sống ổn định, bà tham gia hoạt động xã hội, như: Hội phụ nữ, người cao tuổi, đồng thời tích cực thực hiện đầy đủ các phong trào, cuộc vận động tại địa bàn và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để xây dựng khu phố phát triển. Khi có dự án mở rộng và láng nhựa tuyến đường tổ 23, khu phố Thắng Lợi, bà hiến gần 75m2 đất ở. Ngoài ra, bà còn vận động nhân dân hiến đất, hiến cây làm đường, thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với những nỗ lực về nhiều mặt, hộ bà đạt gia đình hiếu học, từ năm 2013 đến nay là gia đình văn hóa tiêu biểu của thị trấn Tân Phú và huyện Đồng Phú. 

Khắc Bảy

  • Từ khóa
93667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu