Thứ 6, 26/04/2024 00:25:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:13, 02/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Xúc tiến đầu tư, thương mại: Nền tảng cho sự phát triển

Thứ 2, 02/01/2017 | 10:13:00 164 lượt xem

BP - Xác định tầm quan trọng của xúc tiến đầu tư, thương mại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, dù mới thành lập nhưng Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Bình Phước đã có nhiều giải pháp, cách làm thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Nhờ vậy, trong bối cảnh không ít DN gặp khó khăn, phải giải thể, phá sản nhưng hoạt động thu hút đầu tư vào Bình Phước vẫn có nhiều khởi sắc, nhất là các dự án FDI.  

CHỦ ĐỘNG TIẾP CẬN DOANH NGHIỆP, NHÀ ĐẦU TƯ

Năm 1997, Bình Phước chỉ có 181 DN hoạt động với số vốn đăng ký 35 tỷ đồng. Đến nay, số DN đã phát triển lên 4.757 với vốn đăng ký khoảng 36.148 tỷ đồng. Đặc biệt là thu hút đầu tư FDI, năm 1997, Bình Phước chỉ thu hút được 1 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký 20,58 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 152 dự án FDI, với vốn đăng ký 1.127,93 triệu USD. Trong đó, số dự án FDI trong các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế là 115; ngoài KCN 35 dự án, chủ yếu là các DN đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Singapore. Các DN này đang tạo việc làm cho 35.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (KCN Minh Hưng III) chế biến gỗ với tổng vốn đăng ký 160 triệu USD, Công ty TNHH Freewel (KCN Bắc Đồng Phú) sản xuất giày da với vốn đầu tư 125 triệu USD, thu hút trên 10 ngàn lao động...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cắt băng khai mạc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016 tại Đà Nẵng

Đặc biệt, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) được đánh giá là KCN kiểu mẫu tại Bình Phước và các tỉnh phía Nam. Đây cũng là một trong những KCN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả ở Bình Phước với tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng lên đến 12 tỷ 829 triệu USD. Điểm nổi bật của KCN này là hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư... 

Có được thành công đó, những năm qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, hiệp hội DN đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư, hỗ trợ DN, đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư và tham mưu UBND tỉnh xây dựng những chương trình xúc tiến đầu tư có chiều sâu, đi vào thực chất. Để hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng các KCN kêu gọi đầu tư, trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi về những khó khăn, vướng mắc để có phương án hỗ trợ kịp thời. 

ĐỒNG HÀNH VỚI DOANH NGHIỆP

Với phương châm tạo mọi điều kiện cho DN phát triển khi đầu tư vào Bình Phước, trung tâm tổ chức cho DN tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để DN quảng bá sản phẩm, thương hiệu và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm 2015, trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công hội thảo kết nối giao thương giữa DN Bình Phước với DN, các nhà phân phối lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tại hội thảo đã có 50 bản ghi nhớ giữa các DN về mua bán sản phẩm hàng hóa. Công ty TNHH MTV Hoàng Phú (Lộc Ninh) đã ký hợp đồng là nhà cung cấp sản phẩm hạt điều tươi rang củi cho Tổng công ty thương mại Hà Nội...

Với định hướng phát triển bền vững, Bình Phước không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Bình Phước khuyến khích DN đầu tư vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch. Ưu tiên các dự án phát huy được lợi thế của tỉnh về nông nghiệp, du lịch và phát huy tiềm năng của khu kinh tế cửa khẩu; các ngành sử dụng công nghệ cao; thân thiện với môi trường và có lợi thế cạnh tranh cao. Đặc biệt, không thu hút đầu tư những ngành có nguy cơ ô nhiễm cao.

Ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh

Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh, thành phố, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam và các chuyên gia kinh tế đầu ngành trong nước tổ chức nhiều lớp tập huấn, trang bị kiến thức, kinh nghiệm về quản lý, sản xuất - kinh doanh, hội nhập kinh tế quốc tế, tái cơ cấu nền kinh tế... cho các DN. Tổ chức lấy ý kiến để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của DN, nhà đầu tư và kết hợp với các ngành cùng nhau tháo gỡ, hỗ trợ DN.

Với mục tiêu hỗ trợ DN trong sản xuất - kinh doanh, tìm kiếm thị trường, trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm của một số DN tại cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; đăng tải thông tin sản phẩm miễn phí trên website của trung tâm... Nhờ vậy, thương hiệu cà phê Công ở Bình Phước đã và đang dần có mặt ở hầu hết thị trường trong nước. Công ty cổ phần hạt điều Gia Bảo đã có đối tác uy tín, lâu dài với Đài Loan và thương hiệu hạt điều của công ty này đã có mặt ở một số nước lân cận như Singapore, Malaysia...

CẦN MỘT “CÚ HÍCH” MẠNH

Lợi thế là tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ, cầu nối với các tỉnh Đông Bắc Campuchia và Tây Nguyên, Bình Phước lại có diện tích cây công nghiệp lớn nhất cả nước, quỹ đất lớn, đất sạch, tài nguyên khoáng sản dồi dào. Bên cạnh đó, Bình Phước cũng đã quy hoạch 13 KCN tập trung (4.686 ha) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư đã được quy hoạch hoàn chỉnh, có lợi thế thông thương giao dịch hàng hóa vùng biên mậu... Đây là những tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Tuy nhiên, để phát huy những cơ hội, lợi thế đó và hoàn thành mục tiêu đề ra, đòi hỏi các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh phải nỗ lực và quyết tâm hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho rằng: “Xúc tiến đầu tư không phải một sớm một chiều có thể thành công. Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải mở rộng và đổi mới hoạt động; phải quảng bá được tiềm năng, thế mạnh và những chính sách ưu đãi đầu tư của Bình Phước. Đặc biệt giữa trung tâm và ban cần có sự kết hợp trong xúc tiến đầu tư. Trong điều kiện nguồn kinh phí của tỉnh còn hạn hẹp, phải vận động DN chung tay thực hiện. Mỗi năm, trung tâm phải thực hiện ít nhất một hoạt động xúc tiến đầu tư ra nước ngoài”.

Minh Luận

  • Từ khóa
40975

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu