Thứ 5, 28/03/2024 22:21:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:34, 09/01/2014 GMT+7

Xuân với người lính biên phòng

Thứ 5, 09/01/2014 | 10:34:00 4,686 lượt xem

Đón tết sớm cùng với những người lính nơi biên cương, chúng tôi mới thấy được những hy sinh thầm lặng của các anh đã, đang bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Trong không khí những ngày giáp tết, các chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Có những người lính phải gác lại sự đoàn tụ, sum họp gia đình để đón tết cùng các đồng chí, đồng đội trên tuyến biên giới. Tết của người lính thật đơn sơ nhưng nồng ấm tình đồng chí, đồng đội.

TIẾNG CA MIỀN BIÊN VIỄN

Sau gần 3 giờ vượt trên 80km từ thị xã Đồng Xoài đi Bù Đốp, chúng tôi đến Đồn biên phòng Cầu Trắng đúng vào lúc các chiến sĩ đang ngân vang lời ca trong tiếng đàn ghi ta “là người chiến sĩ biên phòng viên... chúng con lên đường bảo vệ biên cương”. Đó là lời trong ca khúc Hành khúc chiến sĩ biên phòng, một sáng tác của Nguyễn Hoàng Long. Kết thúc bài hát, thiếu tá - Phó đồn trưởng Nguyễn Hữu Trung lần lượt đi một vòng để chia bánh kẹo cho các chiến sĩ trước giờ đi tuần tra mật phục trong những ngày giáp tết. Lượng bánh kẹo được bọc bởi một lớp ni-lon đính kèm với những hoa vải trông thật trang trọng. Hỏi ra mới biết, đó là những món quà của các cơ quan, đoàn thể từ hậu phương gửi tặng các chiến sĩ biên phòng mỗi độ tết đến xuân về. Năm nào cũng vậy, cán bộ và các chiến sĩ tại đây luôn tổ chức ăn tết sớm hơn bình thường. Lý do thật đơn giản, cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn túc trực tuần tra trên tuyến biên giới trước, trong và sau tết để đảm bảo sự bình yên cho mọi người, mọi nhà vui đón xuân. Thiếu tá Nguyễn Hữu Trung thổ lộ: Chính những phần quà này đã làm ấm lòng cán bộ, chiến sĩ mỗi độ tết đến xuân về.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trung, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Cầu Trắng vui đón tết cùng các chiến sĩ đơn vị

Toàn tuyến biên giới do đồn Cầu Trắng quản lý có 16,5km, tất cả đều là tuyến đường sông nên việc tuần tra gặp không ít khó khăn. Nhất là vào dịp tết, các đối tượng buôn lậu thường tận dụng cơ hội này để tổ chức đưa hàng qua biên giới. Vì thế, những ngày tết là thời gian các chiến sĩ biên phòng luân phiên tuần tra với mật độ dày nhất trong năm. Trong những chuyến tuần tra mật phục như thế, không ít chiến sĩ bùi ngùi bởi lần đầu tiên ăn tết nơi biên viễn. Thế nhưng “đời trai, nghiệp lính cùng với trách nhiệm thiêng liêng trước mỗi tấc đất Tổ quốc, người lính biên phòng gác lại mọi riêng tư, gác lại mọi nỗi nhớ để xuân được bình an. Mọi người, mọi nhà được quây quần, yên vui và đầm ấm trong ba ngày tết cũng là niềm vui chung của chúng em” - binh nhì Nguyễn Tuấn Anh (Đồn biên phòng Cầu Trắng) thổ lộ trên đường tuần tra trong những ngày giáp tết. Còn binh nhì Trần Quang Dương tâm sự lúc dừng chân bên bờ sông Măng rằng, tụi em được sống trong thời bình, đi lính chưa đầy hai cái tết đã xong, tết đến cũng là cơ hội trong đời để tụi em hiểu hơn tình đồng chí, đồng đội, để thương yêu nhau hơn. Tết này tụi em thiếu gia đình nhưng lại có tình thương của cán bộ, thủ trưởng và anh em trong đơn vị.

Sau những lời chắc nụi của binh nhì Trần Quang Dương, tôi nhận ra trên bước đường tuần tra của cán bộ, chiến sĩ không có hoa mai, hoa đào mà chỉ có dấu chân và trách nhiệm của người lính đang in đậm vùng đất biên cương. Những cơn gió heo may đầu xuân lướt qua làm đong đưa những hàng tre trên dòng sông Măng, bất giác tôi thấy gần lắm khí đất trời biên giới đang vào xuân.

Sau một ngày tuần tra với các chiến sĩ thuộc Đồn biên phòng Cầu Trắng, chúng tôi tìm về Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư được thành lập từ năm 1976. Toàn tuyến biên giới đồn đang quản lý có 17,5km tiếp giáp với tỉnh Kratíe thuộc Vương quốc Campuchia. Đặc biệt trên tuyến biên giới do đồn quản lý tiến hành cắm 8 cột mốc, trong đó có một vị trí mốc ba, một vị trí mốc đôi và một vị trí mốc đại đã được hai Nhà nước, hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia xác định là biên giới quốc gia. Tính đến ngày 25-12-2011, toàn bộ 8 cột mốc trên tuyến biên giới do đồn quản lý đã cắm xong. Để hoàn thành cắm mốc những cột mốc này, cán bộ và chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã không quản ngại khó khăn cả ngày lẫn đêm hỗ trợ bộ đội công binh xây dựng. Chính vì thế niềm vui được nhân lên gấp bội trong dịp đón xuân Giáp Ngọ này - thượng tá Hoàng Anh Dân, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tâm sự trong niềm hân hoan thật khó tả. 


THIẾT THA NỖI NHỚ

Trở lại Đồn biên phòng Lộc An trong chiều muộn, một số chiến sĩ lên đường tuần tra chưa về, những chiến sĩ còn lại trong doanh trại đang luyện tập sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Theo thượng tá - Đồn trưởng Nguyễn Xuân Cảnh, đây cũng là cách để giúp các chiến sĩ bớt nhớ nhà. Hơn 27 năm gắn bó với binh nghiệp, thượng tá Cảnh chỉ có 4 lần được ăn tết cùng gia đình. Hầu hết mỗi dịp tết đến xuân về, đồn trưởng luôn đón tết cùng những người lính trẻ. Thượng tá xúc động, ai cũng có vợ, có con và gia đình. Ai cũng nhớ nhà. Nhớ lắm, nhớ nhất là tiếng trẻ thơ, nhớ lắm cái cảm giác vợ con vui mừng khôn xiết khi thấy chồng, cha về trong ba ngày tết. Nhưng vì nhiệm vụ nên gác lại chuyện riêng tư. Nhiều năm ăn tết xa nhà tôi hiểu rõ nỗi lòng của từng chiến sĩ. Đặc biệt trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người chiến sĩ cần lắm người chỉ huy ở bên mình.

Theo đại tá Phùng Tiến Lãng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Bình Phước, để bảo vệ an toàn cho người dân vui xuân đón tết, cán bộ và chiến sĩ ở các đồn biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh đều phải luân phiên tuần tra, mật phục. Đặc biệt trong những ngày tết, tất cả lực lượng cán bộ chỉ huy các đồn phải luân phiên trực chiến 24/24 giờ tại đơn vị để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Ngoài công tác tuần tra, các chiến sĩ biên phòng còn về các thôn, ấp thuộc các xã biên giới để vui xuân cùng đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới. Gần gũi, vui xuân cùng người dân nơi đơn vị đóng quân cũng là một trong những cách bảo vệ người dân đón tết an toàn.

Chia tay các chiến sĩ nơi biên cương trong tiết heo may của đất trời lúc giao mùa, chúng tôi nhận ra xuân của người lính biên phòng không chỉ có tình thương ở hậu phương mà còn gắn trách nhiệm của người trai đối với mỗi tấc đất của Tổ quốc. Xuân của lính còn có những dấu chân lặng thầm trên tuyến biên giới để bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà.        

   Đông Kiểm

  • Từ khóa
10661

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu