Thứ 5, 18/04/2024 09:52:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 02:15, 21/01/2020 GMT+7

Xuân trên những con đường “ý Đảng, lòng dân”

Minh Hiền
Thứ 3, 21/01/2020 | 02:15:00 261 lượt xem
BPO - Xuân này, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú đón nhận nhiều niềm vui khi hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, nhiều trục đường liên thôn, liên ấp được kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa. Niềm vui đón xuân mới đang về trên những con đường “ý Đảng, lòng dân”, trong đó tiêu biểu là tuyến đường tổ 20a, 20b (đường hai bên bờ kênh 30/4) thuộc ấp 5.

Những ngày cuối năm 2019 và đầu năm 2020, 32 hộ dân sống hai bên tuyến đường bờ kênh 30/4 hân hoan, phấn khởi chung tay giải phóng mặt bằng, phát quang bụi rậm, phục vụ máy móc vận chuyển vật liệu thi công đường. Từ Chi bộ, Ban điều hành ấp 5 đến các hộ có kinh tế khá hay những gia đình còn khó khăn, ai nấy đều chung suy nghĩ phải đẩy nhanh tiến độ thi công để tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Canh Tý.

Tuyến đường 2 bên bờ kênh 30/4 thuộc ấp 5, xã Tân Lập (Đồng Phú) dài 2.700m được bê tông xi măng sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương

Bà Nguyễn Thị Gái, Trưởng ấp 5 cho biết: Ấp 5 hiện có 160 hộ/650 người, trong đó 14 hộ dân tộc thiểu số. Hiện ấp không còn hộ nghèo, chỉ còn 5 hộ cận nghèo. Năm trước, con đường đất đỏ vào tổ 20a, 20b vốn đã chật hẹp, ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa lầy lội, trơn trượt lại có dòng kênh 30/4 chạy qua khiến việc đi lại hết sức vất vả, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, đầu tư xây dựng tuyến đường sạch, đẹp từ lâu là ước mơ chung của người dân nơi đây. Khi Nhà nước có chủ trương làm đường theo cơ chế đặc thù, các hộ dân trong tổ đều đồng tình nhất trí thực hiện.

Nhờ phát huy tính dân chủ rộng rãi trong nhân dân nên dù còn nhiều khó khăn, người dân trong tổ vẫn dồn tâm sức làm đường. Tuyến đường có tổng chiều dài 2.700m, mặt đường rộng 3m, độ dày bê tông 14cm, tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng (trong đó, Nhà nước đầu tư 75%, số còn lại do nhân dân đối ứng). Khi có chủ trương làm đường, Ban điều hành ấp 5 đã tổ chức họp dân và thống nhất mức đóng góp của từng hộ tính theo diện tích đất có đường qua. Theo đó, hộ đóng nhiều nhất 48 triệu đồng, hộ đóng ít nhất cũng hơn 10 triệu đồng. Đây là số tiền tương đối lớn đối với các hộ làm nông nghiệp, đặc biệt hộ còn khó khăn. Song vì lợi ích chung, nhân dân trong tổ đã chắt chiu, dành dụm đóng góp, thậm chí có hộ đi vay mượn để góp đủ số tiền đối ứng. Bà Nguyễn Thị Ngụ, hộ khó khăn của ấp 5 chia sẻ: Các con đều lập gia đình và ra ở riêng, chồng tôi mất đã lâu nên cuộc sống cũng khó khăn. Khi ban ấp đến tuyên truyền, vận động làm đường bê tông, hiểu được lợi ích đem lại, tôi đã đi vay để đóng góp gần 17 triệu đồng làm đường.

Để con đường được thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, ấp 5 đã thành lập 2 tổ giám sát, mỗi tổ gồm 4 người, làm việc trên tinh thần tự nguyện, không có tiền công. Trong quá trình thi công, đoạn nào không thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, tổ giám sát sẽ báo cáo về lãnh đạo xã và ban điều hành ấp để xin ý kiến giải quyết. Nhờ vậy, sau gần 2 tháng, đường đất đỏ ngày nào nay được thay bằng đường bê tông kiên cố, sạch đẹp.

“Thời gian tới, người dân sẽ tổ chức dọn rác thải, cây cối dưới lòng kênh và trồng hoa 2 bên đường để tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường. Với sự đoàn kết chung tay của người dân, tin rằng tuyến đường bờ kênh 30/4 sẽ ngày một xanh, sạch, đẹp, là tuyến đường kiểu mẫu cho nhiều khu dân cư trong xã học tập”- bà Nguyễn Thị Gái phấn khởi nói.

  • Từ khóa
32608

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu