Thứ 6, 29/03/2024 04:07:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:01, 11/01/2019 GMT+7

Xuân sớm trên khu tái định cư 119

Thứ 6, 11/01/2019 | 06:01:00 262 lượt xem
BP - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, chúng tôi đã được chứng kiến niềm hạnh phúc của những hộ dân tái định cư tại Tiểu khu 119, thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập. Sau bao năm bươn chải, 30 gia đình là Việt kiều Campuchia về định cư tại xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập và 11 hộ dân tộc thiểu số tại chỗ, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn huyện được bố trí mỗi hộ 400m2 đất ở cùng nhà đại đoàn kết. Những căn nhà đại đoàn kết đang gấp rút hoàn thiện để bàn giao các hộ trước tết. Từ mùa xuân này, cuộc sống của các gia đình nơi đây chính thức sang trang mới...

Ước mơ thành sự thật

Cùng chúng tôi từ UBND xã Phú Nghĩa vào khu tái định cư 119, Phó chủ tịch UBND xã Trần Đại Lợi tự tin khẳng định: “Đây là khu tái định cư đẹp nhất tỉnh bởi địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ. Giao thông từ trung tâm xã tới các trục đường trong khu dân cư 100% nhựa hóa. Điện lưới đã kéo đến từng hộ. Trên các tuyến đường “bàn cờ”, những trụ đèn cao áp hằng đêm đã lung linh ánh điện. Trường học, nhà văn hóa, sân chơi thể thao khang trang, nhiều căn nhà được xây theo một mẫu thiết kế... Nhìn từ xa, khu tái định cư đẹp như một khu phố”.

Những ngôi nhà cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành để bàn giao cho bà con đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Tết năm nay sẽ là cái tết đặc biệt nhất đối với gia đình ông Lê Văn Lũy - một trong những hộ Việt kiều Campuchia bởi niềm mơ ước có căn nhà xây, được sống ổn định trên bờ đã thành hiện thực. Háo hức với món quà ý nghĩa này, hơn 10 ngày qua, các thành viên trong gia đình thường xuyên có mặt để phụ giúp thợ xây hoàn thành căn nhà. Giữa trưa nắng, ông Lũy vẫn hăng hái vác từng bao xi măng lên xe cho con trai chở từ nơi tập kết vật liệu về cho thợ xây tô, hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Tranh thủ vài phút giải lao, ông Lũy cho biết, cha ruột ông là người Campuchia, mẹ quê huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, còn ông sinh ra và lớn lên tại xã Gò Xác, huyện Xa An, tỉnh Cần Đan (Campuchia). Giống như những hộ Việt kiều khác, gia đình ông sống lênh đênh trên các sông hồ kiếm ăn bằng nghề chài lưới. Năm 2002, ông đưa gia đình về sống tại lòng hồ thủy điện Cần Đơn, thôn Bù Tam, xã Phước Minh. Trong số 9 thành viên của gia đình (vợ chồng ông và 7 người con) chỉ 2 người con biết chữ, không ai có giấy tờ tùy thân. Cuộc sống không thể thoát nghèo vì thu nhập chỉ dựa vào việc đánh bắt cá, tôm và tiền công làm thuê bấp bênh theo mùa vụ. Bà Nguyễn Thị Lệ (vợ ông Lũy) vẫn chưa hết ám ảnh về những đợt sóng to gió lớn, căn nhà tạm của gia đình dựng trên bè từ những cây gỗ tạp, vách nứa, mái lợp cỏ tranh bị gió hất tung, cột kèo xiêu vẹo, đồ đạc bị cuốn trôi. Nay được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhà ở và có cuộc sống ổn định, bà mừng lắm. Niềm xúc động dâng lên khóe mắt, bà Lệ cho biết: “Hơn 10 ngày qua, dù nhà chưa xây xong nhưng cả gia đình đã lên đây ngủ, nói là trông coi vật liệu nhưng sự thực ai cũng muốn cảm nhận niềm hạnh phúc trong ngôi nhà ấm áp, không phải lo gió mưa, bão táp. Về đây, tôi sẽ tích cực trồng rau, nuôi gà, tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn. Các cháu sẽ xin vào làm công nhân chế biến hạt điều hoặc học nghề cạo mủ cao su. Có được cuộc sống như bây giờ, gia đình tôi chỉ biết nói lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và sẽ chăm chỉ làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Đón tết vui xuân đầm ấm

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập cho biết: “MTTQ huyện được giao nhiệm vụ tiếp nhận nguồn kinh phí và đứng ra tổ chức xây dựng nhà ở cho 30 hộ người Việt ở Campuchia về đợt này, mỗi căn trị giá từ 50-80 triệu đồng. Kinh phí trích từ nguồn quỹ chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương” 1,45 tỷ đồng và trên 400 triệu đồng từ các Quỹ Vì người nghèo (171 triệu), Quỹ nhân đạo (50 triệu) huyện Bù Gia Mập, UBND các xã Phước Minh (90 triệu), Phú Nghĩa (60 triệu) và Công ty TNHH MTV Thanh Dung, huyện Bù Gia Mập (30 triệu đồng). Đến thời điểm này, việc xây dựng nhà ở đã cơ bản hoàn thiện.

Đứng chân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 (Quân khu 7) có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ đắc lực huyện về công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và khu tái định cư 119 nói riêng. Đại tá Đặng Công Bầu, Đoàn trưởng cho biết: “Trong đợt này, đơn vị tiếp tục là đầu mối vận động xây tặng 11 căn nhà cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, gia đình chính sách nghèo không có đất ở, đất sản xuất (từ năm 2015-2017 đã vận động xây tặng 60 căn). Mỗi căn trị giá 70 triệu đồng, kinh phí vận động của nhiều đơn vị, trong đó phải kể đến các Công ty TNHH MTV: Đông Hải, Tây Nam, Dệt may Quân khu 7, Xổ số kiến thiết Bình Dương, một số doanh nghiệp tại thị xã Phước Long và thành phố Đồng Xoài. Ngày bàn giao, các hộ sẽ được tặng thêm quạt điện, nồi cơm điện, tivi, cột cờ và ảnh Bác Hồ. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp tổ chức chương trình đón tết, vui xuân cho toàn thể bà con trong khu tái định cư với các hoạt động giao lưu văn nghệ, gói bánh chưng, bánh tét, khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Mỗi hộ sẽ được tặng một phần quà tết trị giá 300 ngàn đồng, để ngày xuân được đầy đủ hơn”.

Trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát hiện trường và tiến độ công việc tại khu tái định cư Tiểu khu 119, ông Phạm Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập cho biết: “UBND huyện đã thống nhất với UBMTTQVN huyện và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 về thời gian tổ chức lễ trao tặng nhà cho 41 hộ vào ngày 18-1-2019; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện và xã Phú Nghĩa chuẩn bị buổi lễ chu đáo để các hoạt động diễn ra vui tươi, an toàn, thành công. Đây là cái tết Nguyên đán đặc biệt ý nghĩa đối với nhiều gia đình nên mục tiêu là đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón tết vui xuân đầm ấm và hạnh phúc”.

Quang Minh

  • Từ khóa
43778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu