Thứ 7, 20/04/2024 15:41:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:30, 02/02/2017 GMT+7

Xuân giữa rừng biên giới

Thứ 5, 02/02/2017 | 08:30:00 1,978 lượt xem
BP - Mùa xuân là mùa của đoàn viên. Nói đến mùa xuân, ai cũng nghĩ đến những khoảnh khắc bình an, đầm ấm bên gia đình. Nhưng để mọi người, mọi nhà đón tết trong bình yên, những chiến sĩ mang quân hàm xanh vẫn ngày đêm lặng lẽ đứng gác giữa rừng thẳm, gửi lại năm tháng đẹp nhất của cuộc đời vào những chuyến tuần tra đường biên, cột mốc.

Rời xa sự tấp nập, rộn ràng nơi phố thị những ngày cuối năm, tôi đến thăm 2 đồn biên phòng Bù Gia Mập và Đắk Ơ (Bộ đội biên phòng Bình Phước). Cả hai đồn đều đóng trong Vườn quốc gia Bù Gia Mập, thuộc địa bàn xa xôi và khó khăn nhất của huyện biên giới Bù Gia Mập. Những người lính nơi đây sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Thiếu nước và điện sinh hoạt nên các anh phải làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Được ăn, ở và sinh hoạt cùng các anh, tôi mới cảm nhận được ở những nơi “đầu sóng ngọn gió” này. Chỉ có tình đồng chí mới giúp người lính biên phòng trụ vững, bảo vệ vững chắc tuyến đầu của Tổ quốc.

VỮNG VÀNG MỖI BƯỚC TUẦN TRA

Theo cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập hành quân dưới những cánh rừng già của vườn quốc gia, tôi mới “thấm” nỗi gian lao, vất vả và hiểu thêm về nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả các anh đang thực hiện. Đồn bảo vệ tuyến biên giới dài 15,5km dọc sông Đắk Quýt, hai bên là rừng thuộc vườn quốc gia. Do tuyến đường sông địa hình hiểm trở nên tuần tra gặp rất nhiều khó khăn. Chiến sĩ Nguyễn Viết Linh cho biết: “Mỗi khi tuần tra, chúng em phải len lỏi và bám thật chắc vào những sợi dây rừng, cây rừng ven đường, nếu không may bị trượt chân té xuống sông rất nguy hiểm”. Ngồi nghỉ giữa rừng, bất chợt nhìn lên, tôi thấy những nhánh lan bám vào cây rừng đang khoe sắc, báo hiệu mùa xuân mới đã về, chợt nhớ đến bài hát “Tiếng hát giữa rừng biên cương” của tác giả Dương Nhâm:

“...Hòa cùng sắc của ngàn cây thắm tươi màu áo biên phòng của anh

Ngôi sao lung linh trên mũ anh ngời ngời tỏa sáng

Cho đêm đêm vang lên tiếng hát vui đêm hội rừng

A... một lòng đã nguyện vì dân anh đi vì mỗi giấc ngủ trẻ thơ...”.

Sau giờ tuần tra, canh gác, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Đắk Ơ tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống

Trong chuyến tuần tra có nhiều chiến sĩ mới ở tuổi đôi mươi như Nguyễn Văn Tài. Các em bước đi thoăn thoắt dưới tuyến đường rừng không biết mệt mỏi. Tài chia sẻ: “Nhà em ở huyện Lộc Ninh, trước khi về đồn, em nghĩ tuyến biên giới ở Bù Gia Mập chắc cũng giống khu vực gia đình sinh sống. Nay phải thường xuyên đi tuần tra, em thấy thực tế khác xa tưởng tượng. Nhưng đã là người lính thì khó khăn, gian khổ đến mấy cũng phải vượt qua nên em luôn cố gắng cùng đồng đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Nói chuyện với Trung tá Phạm Văn Đảng, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Ơ và Đại úy Phạm Tiến Dũng, Đồn phó Đồn biên phòng Bù Gia Mập được biết, các anh đều đã gắn bó nhiều năm trong lực lượng biên phòng nên thân thuộc hầu hết những địa danh hay sông, suối dọc tuyến biên giới phụ trách. Các anh kể về kỷ niệm vui, buồn trong những chuyến tuần tra, những lần âm thầm mật phục truy bắt đối tượng buôn lậu qua biên giới dưới cơn mưa rừng dai dẳng với bộ đồ ướt sũng, phải ăn mì tôm sống chống đói và đêm nằm co ro dưới cái lạnh thấu xương giữa rừng già; hay đối mặt với cái nắng rát bỏng dưới tán cây trơ trụi vào những đợt cao điểm mùa khô, thậm chí không để phát ra tiếng động khi bị ve, vắt rừng cắn. Bộ đội còn cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động nhân dân; sửa chữa nhà ở, đường giao thông, thu hoạch mùa vụ... giúp nhân dân vùng biên ổn định đời sống.

Thời điểm giáp tết cũng là dịp các đối tượng xấu lợi dụng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và xâm nhập biên giới trái phép. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ hai đồn phải xuống địa bàn phụ trách cùng vui xuân với bà con để nắm tình hình, kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra. Thượng úy Dương Văn Trung, Đội trưởng Đội vận động quần chúng đồn Đắk Ơ chia sẻ: “Dân cư địa bàn phụ trách chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn, trình độ dân trí thấp nên dễ bị kẻ gian lợi dụng. Đội phải chủ động nắm chắc âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm và phối hợp với chính quyền cơ sở tuyên truyền, giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật, quy chế biên giới cho nhân dân. Gần gũi, vui xuân cùng người dân trên địa bàn phụ trách chính là bảo vệ bà con đón tết an lành”.

“Em rất tự hào vì mình là bộ đội biên phòng. Được canh giữ cho mọi người yên vui, mọi gia đình quây quần bên nhau trong ngày tết là một vinh dự đối với em. Em sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, dù khó khăn đến mấy” - chiến sĩ Nguyễn Văn Tài nói.

ĐI QUA TUỔI TRẺ

Dẫn tôi ra thăm khu tăng gia sản xuất, Thượng tá, Đồn trưởng đồn biên phòng Đắk Ơ Vũ Đình Thăng nói: “Sau mỗi chuyến tuần tra, những lần đi công tác, cán bộ, chiến sĩ của đồn lại tranh thủ phát cỏ, cuốc đất trồng rau; làm chuồng trại chăn nuôi gà, heo hay xuống suối giăng lưới, thả câu bắt tôm, cá cải thiện bữa ăn. Nói thật với nhà báo, chẳng ở đâu có nhiều rau, thịt, cá sạch như ở đây”.

Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Bù Gia Mập tuần tra bảo vệ biên giới giữa rừng già Bù Gia Mập

Mới về đồn biên phòng Bù Gia Mập nhận nhiệm vụ hơn 6 tháng và lần đầu tiên ăn tết xa gia đình, nhưng chiến sĩ Đội tổng hợp bảo đảm (hậu cần) Mai Thanh Điều rất vui vì được góp một phần công sức nhỏ bé để giữ tuyến biên giới bình yên. Khi tôi hỏi về những vất vả trong thực hiện nhiệm vụ, đang canh chừng nồi cơm và nhặt rau chuẩn bị bữa ăn chiều, Điều vội lấy khăn lau mồ hôi trên mặt nói: “Lính hậu cần, tuy không phải đi tuần tra, mật phục nhưng với em, nấu những bữa ăn ngon cho đơn vị là hạnh phúc rồi! Được ăn no và bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mới có sức khỏe sẵn sàng chiến đấu”.

Cất vũ khí, trang bị theo đúng quy định xong, chiến sĩ Nguyễn Văn Tài nói với tôi: “Lúc mới về đồn nhận nhiệm vụ, em nhớ nhà da diết, nhưng được đồng đội động viên, giúp đỡ cũng dần nguôi ngoai. Ngoài thời gian tuần tra, trực gác, lao động sản xuất, em lại cùng anh em luyện tập thể thao, sinh hoạt văn nghệ. Tết này là tết đầu tiên em không sum vầy cùng gia đình nhưng được tham gia giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, thi gói bánh chưng, bánh tét... cùng các đơn vị kết nghĩa, em thấy đời lính không chỉ ý nghĩa mà còn có nhiều kỷ niệm đẹp”. Còn chiến sĩ trẻ Đội vũ trang đồn biên phòng Đắk Ơ Trần Bảo Ngọc vui vẻ nói: “Tuy không được đón tết cùng gia đình nhưng em rất tự hào vì mình được góp sức cùng đồng đội bảo vệ sự bình yên cho nhân dân”.

Nhìn gương mặt tràn đầy nhiệt huyết của những chiến sĩ trẻ, tôi thấy lòng mình thật ấm áp. Anh bộ đội biên phòng - những người đã cống hiến cả thời trai trẻ nơi biên cương, giữa đại ngàn xanh thẳm. Tuổi trẻ của các anh được ghi dấu bằng những chuyến tuần tra xuyên rừng, ăn lương khô, uống nước suối và ngủ rừng. Nhưng các anh lại làm nên một thành lũy vững chắc không gì có thể lay chuyển, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Lâm Phương

  • Từ khóa
3753

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu