Thứ 4, 24/04/2024 13:23:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:12, 23/01/2020 GMT+7

Xuân đầu tiên ở khu tái định cư DTTS

Đỗ Trình
Thứ 5, 23/01/2020 | 09:12:00 321 lượt xem
BPO - Cách đây hơn 5 tháng, khu tái định cư 3 ha, ấp 1, xã Nha Bích (Chơn Thành) vẫn là vùng đất đầy cỏ mọc. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh và huyện Chơn Thành cũng như của các tổ chức, cá nhân chung tay chăm lo cho đồng bào nghèo, những ngày cận tết, 19 hộ dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo ở 2 xã Nha Bích và Minh Lập đã di dời về nơi ở mới tại khu tái định cư 3 ha ấp 1. Không khí xuân mới trên khu tái định cư đang lan tỏa, ấm áp trong mỗi nếp nhà.

Bà Điểu Thị Nưa, xã Minh Lập năm nay tròn 70 tuổi. Hộ bà Nưa đã chuyển về khu tái định cư 3 ha được hơn 1 tuần. Trước đây, gia đình bà Nưa ở nhờ trên đất của hàng xóm, hằng ngày đi làm thuê để lấy tiền sinh sống. Năm 2020, bà Nưa rất vui vì được Đảng và Nhà nước trao tặng nhà ở tại khu tái định cư. Căn nhà có diện tích hơn 60m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 75 triệu đồng, trong đó các ngành, các cấp hỗ trợ 71,3 triệu đồng. Gia đình bà cũng được huyện vận động các nhà từ thiện trao tặng 2 con bò giống, trị giá 40 triệu đồng để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, gia đình bà Nưa hiện đã thoát nghèo. Bà Nưa cho biết: “Khu tái định cư rất thuận tiện trong việc đi lại cũng như con cháu đi làm công ty, doanh nghiệp. Năm nay gia đình tôi được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, vững chắc. Đó là niềm mơ ước của cả cuộc đời tôi. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ. Tôi xin hứa sẽ cố gắng bảo ban con cháu tích cực lao động sản xuất để không bị tái nghèo”.

Các hộ dân tộc thiểu số nghèo vui mừng nhận quyết định bàn giao nhà và quà tết tại khu tái định cư 3 ha ấp 1, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành

Gia đình bà Thị Phượng ở ấp 1, xã Nha Bích thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở năm 2019. Gia đình bà cũng được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới ở khu tái định cư 3 ha. Căn nhà có diện tích 100m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó địa phương hỗ trợ 71,3 triệu đồng, số còn lại gia đình đóng góp thêm. Tết Nguyên đán Canh Tý là cái tết đặc biệt nhất đối với gia đình bà Phượng, bởi niềm mơ ước có căn nhà khang trang đã thành hiện thực. Háo hức với món quà ý nghĩa này, hơn 2 tháng qua, các thành viên gia đình bà thường xuyên có mặt để góp công phụ thợ xây hoàn thành căn nhà và đỡ phần chi phí. Về đây, vợ chồng bà sẽ tích cực lao động sản xuất để tiếp tục cải thiện cuộc sống. Bà Thị Phượng chia sẻ: “Khu tái định cư nơi đây rất đẹp, đảm bảo điện, nước, đường đi lại thuận tiện, gia đình có lao động đi làm tại công ty, doanh nghiệp cũng rất gần, thuận lợi phát triển kinh tế”.

Những năm trước, huyện Chơn Thành đã giao đất ở cho 19 hộ đồng bào DTTS nghèo, hoàn cảnh khó khăn về đất ở tại khu tái định cư này. Trong đó có 12 hộ ở xã Minh Lập và 7 hộ ở xã Nha Bích, mỗi hộ được nhận 1 lô đất có diện tích 250m2, ngang 10m, dài 25m. Ngày 16-1-2020, UBND huyện Chơn Thành đã bàn giao 19 căn nhà tình thương cho 19 hộ DTTS nghèo ở khu tái định cư, mỗi căn trị giá từ 75 đến hơn 100 triệu đồng tùy điều kiện mỗi gia đình. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 35 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” huyện 15 triệu đồng, ngân sách huyện 11,3 triệu đồng. Các hộ cũng tự đóng góp thêm để ngôi nhà khang trang hơn.

19 hộ DTTS nghèo được hỗ trợ xây nhà tại khu tái định cư ấp 1, xã Nha Bích (Chơn Thành)

Phó chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Hùng cho biết: “Quá trình triển khai xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS nghèo ở khu tái định cư rất được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành tỉnh. Đặc biệt, bản thân các hộ cũng tự vươn lên, chủ động đóng góp thêm kinh phí xây dựng để căn nhà khang trang hơn. Hiện 100% hộ đồng bào DTTS nghèo đã dọn về khu tái định cư sinh sống. Lãnh đạo huyện mong muốn cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp, các nhà từ thiện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các hộ đồng bào ở khu tái định cư này, đặc biệt là những hộ còn khó khăn trên địa bàn”.

Để góp phần ổn định cuộc sống các hộ đồng bào DTTS thời gian đầu về ở tại khu tái định cư, UBND huyện, các xã cùng nhiều nhà từ thiện đã có sự hỗ trợ tích cực, trao tặng quà tết cũng như vật dụng cần thiết trong gia đình. Mùa xuân đầu tiên ở khu tái định cư, các hộ DTTS cũng hy vọng sẽ được sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và các cấp lãnh đạo để cuộc sống của bà con vùng tái định cư ngày càng ổn định, ấm no và mãi là “mùa xuân đầu tiên”.

  • Từ khóa
1625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu